VinFast sắp đua 'sát ván' tại Ấn Độ bằng xe điện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu, có cơ hội hưởng lợi lớn từ trợ cấp?

Khánh Vy | 17:02 05/07/2024

Mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến có mức giá dao động từ 761 đến 914 triệu đồng.

VinFast sắp đua 'sát ván' tại Ấn Độ bằng xe điện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu, có cơ hội hưởng lợi lớn từ trợ cấp?

Theo tờ Economic Times, VinFast, nhà sản xuất xe điện đến từ Việt Nam, đã quyết định thâm nhập thị trường Ấn Độ bằng các mẫu xe lắp ráp nội địa, thay vì theo kế hoạch ban đầu là bán các xe nhập khẩu tại quốc gia này. 

Theo báo cáo của Economic Times, mẫu xe lắp ráp nội địa đầu tiên của VinFast dự kiến sẽ được ra mắt trong mùa lễ hội năm 2025, với mức giá dao động từ 25-30 lakh rupee (tương đương khoảng 761 đến 914 triệu đồng), định vị trong phân khúc xe điện giá rẻ vốn đang phát triển nhanh chóng của thị trường Ấn Độ. 

Trên thực tế, những chiếc xe VF e34 bản thử nghiệm đã xuất hiện nhiều lần tại Ấn Độ và dường như không có nhiều thay đổi so với phiên bản toàn cầu. Trong tháng này, VinFast VF e34 đã có 3 lần bị bắt gặp trên đường phố ở Ấn Độ.

Bằng cách lựa chọn phương thức hoàn toàn lắp ráp nội địa (CKD), VinFast có thể tránh được thuế nhập khẩu cao và cung cấp sản phẩm với mức giá cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.

Hiện tại, quốc gia tỷ dân đã áp đặt mức thuế nhập khẩu 100% đối với các mẫu xe có giá CIF (bao gồm tiền hàng, bảo hiểm và cước phí) vượt quá 40.000 USD và 70% đối với các mẫu xe có giá CIF dưới 40.000 USD. Trong khi đó, các xe CKD chỉ phải chịu thuế 15%.

111446037.jpg
kê hoạch của VinFast tại Ấn Độ (Nguồn: ET)

VinFast kỳ vọng rằng việc lắp ráp ô tô nội địa và giá cả cạnh tranh có thể giúp hãng đạt sản lượng tối đa 50.000 xe trong năm đầu tiên hoạt động. Công ty dự đoán thị trường xe điện non trẻ của Ấn Độ sẽ kết thúc năm 2024 với doanh số 150.000 xe, tăng từ 90.000 xe vào năm 2023. 

VinFast dự kiến sẽ công bố kế hoạch của mình tại Ấn Độ trong khuôn khổ Triển lãm Bharat Mobility Global, diễn ra từ ngày 17 đến 22 tháng 1 năm 2025.

Nguồn tin từ Economic Times cho biết: "Việc lắp ráp nội địa các mẫu xe mang lại sự tự tin lớn hơn cho các nhà cung cấp, đại lý và người mua. Khi nhà máy dự kiến sẵn sàng trong quý đầu tiên của năm tới, việc lựa chọn CKD thay vì CBU (xe nhập khẩu nguyên chiếc) là hợp lý."

Mặc dù kế hoạch của VinFast tại Ấn Độ không phụ thuộc vào chính sách xe điện mới của chính phủ được công bố vào ngày 15 tháng 3, công ty vẫn chờ đợi các hướng dẫn chính sách để xác định liệu có thể tận dụng ưu đãi hay không, theo nguồn tin trên. 

Cuộc họp đầu tiên giữa các công ty xe điện và các quan chức chính phủ để thảo luận về chính sách xe điện mới đã diễn ra vào ngày 19 tháng 4, với một đại diện của VinFast tham dự cùng các nhà lãnh đạo khác.

Chính sách trợ cấp cho xe điện tại Ấn Độ cung cấp các ưu đãi về thuế nhập khẩu cho các hãng xe xây dựng cơ sở sản xuất ở đất nước này với mức đầu tư tối thiểu 500 triệu USD, cho phép nhập khẩu tới 8.000 xe mỗi năm với mức thuế nhập khẩu giảm 15% cho các mẫu xe có giá ít nhất 35.000 USD. Ưu đãi sẽ có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày thương hiệu được chính phủ chấp thuận.

Phù hợp với chính sách này, VinFast đã thông báo ý định đầu tư hơn 4.150 crore rupee (500 triệu USD) trong 5 năm tới để xây dựng một cơ sở sản xuất gần Chennai, tại quận Thoothukudi. 

Nhà máy này, rộng 400 mẫu Anh, sẽ có công suất sản xuất hàng năm 150.000 đơn vị. Trong giai đoạn đầu hoạt động, công ty dự kiến sẽ tuyển dụng từ 3.000 đến 3.500 công nhân, theo bản ghi nhớ hợp tác với chính quyền bang Tamil Nadu. Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa đầu năm 2025, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch.

Tham khảo: The Economic Times


(0) Bình luận
VinFast sắp đua 'sát ván' tại Ấn Độ bằng xe điện lắp ráp nội địa thay vì nhập khẩu, có cơ hội hưởng lợi lớn từ trợ cấp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO