Nội dung chính:
- - Tỷ giá thay đổi 1% có thể khiến Vietnam Airlines mất 300 tỷ đồng.
- - Vietnam Airlines mong được nới hạn mức tín dụng.
- - Năm 2023, Vietnam Airlines lỗ chênh lệch tỷ giá 903 tỷ đồng.
Tại Hội nghị triển khai Nhiệm vụ điều hành Chính sách tiền tệ năm 2024, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines (Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP - HoSE: HVN) cho biết mỗi 1% biến động tỷ giá, công ty của ông có thể mất đi 300 tỷ đồng.
Vietnam Airlines có nhiều giao dịch với các hãng nước ngoài, từ bảo trì dịch vụ, mua sắm tàu bay, thuê tài sản,...
Năm 2023, Vietnam Airlines lỗ chênh lệch tỷ giá 903 tỷ đồng. Khoản lỗ này trong năm 2022 còn lớn hơn, lên tới 1.502 tỷ đồng. Giá trị này đã tính ròng, trừ đi khoản lãi chênh lệch tỷ giá mà công ty có được.
Năm 2023, tỷ giá VND/USD tăng 2,7%.
Cũng là hãng hàng không có nhiều giao dịch đặc thù với đối tác nước ngoài, Vietjet có vẻ như không phải chịu những tổn thất về tỷ giá như Vietnam Airlines.
Báo cáo tài chính của Vietjet cho thấy trong năm 2023, công ty lãi chênh lệch tỷ giá tới 581 tỷ đồng, trong khi năm 2022, công ty lỗ khoản mục này hơn 200 tỷ đồng.
Năm 2024, tỷ giá tiếp tục là nỗi lo của các doanh nghiệp khi giá USD liên tục tăng cao, đặc biệt là giá USD chợ đen (tỷ giá không chính thức). Về thị trường năm 2024, SGI Capital trong bản tin gần đây cho rằng cần quan sát kỹ tỷ giá, đặc biệt khi tỷ giá không chính thức ngay đầu năm đã phá đỉnh đạt được vào năm 2022.
Bên cạnh nỗi lo tỷ giá, Vietnam Airlines cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tăng hạn mức tín dụng cho hãng bay.
Tính đến cuối năm 2023, nợ vay ngắn và dài hạn của Vietnam Airlines đạt gần 27.400 tỷ đồng, giảm nhẹ 3% so với đầu năm. Mặc dù giảm nợ vay, chi phí lãi vay của công ty trong năm 2023 lên tới 1.555 tỷ đồng, cao hơn 34% so với năm 2022.
Lãi suất cao với các khoản vay trong năm 2023 là tình hình chung của các doanh nghiệp. Đại diện Vietnam Airlines cũng đề xuất được hỗ trợ được lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn.
Vietnam Airlines vừa thua lỗ năm thứ tư liên tiếp. Trong năm 2023, hãng hàng không quốc gia lỗ ròng hơn 5.500 tỷ đồng, giảm quá nửa so với khoản lỗ năm 2022. Tính đến cuối năm 2023, hãng bay đã lỗ lũy kế gần 41.000 tỷ đồng sau bốn năm kinh doanh khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
Với kết quả này, theo Luật Chứng khoán, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc. Tuy nhiên, từ sau khi công ty công bố báo cáo kiểm toán 2022 - chính thức xác nhận kết quả ba năm thua lỗ liên tiếp (2020 - 2022), cổ phiếu công ty vẫn giao dịch bình thường.