Ngày 28/7, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) công bố báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2023.
Báo cáo này cho biết Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có nhiều văn bản yêu cầu Vietnam Airlines công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022, giải trình biện pháp và lộ trình khắc phục cũng như hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu HVN.
Cổ đông lớn (Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, SCIC) đã có văn bản yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính 5/7/2023; các đối tác và bên cho vay đều yêu cầu cung cấp báo cáo tài chính năm 2022 theo thời hạn cam kết trong hợp đồng.
Tuy nhiên, giai đoạn vừa qua là giai đoạn Vietnam Airlines đang trong quá trình tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp nên việc thu thập, đối chiếu tài liệu mất nhiều thời gian.
Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã đàm phán và được nhiều nhà cung cấp đồng ý giảm giá hàng hóa, giãn hoãn các khoản thanh toán nên trong thời gian gần đây, Vietnam Airlines đang phối hợp làm việc với công ty kiểm toán độc lập xử lý các sự kiện lớn phát sinh sau ngày khóa sổ trước ngày phát hành báo cáo tài chính năm 2022 bao gồm:
- Các kết quả đàm phán miễn, giảm liên quan đến các khoản thanh toán phải trả các đối tác thường xuyên;
- Các khoản hỗ trợ, giảm giá đối với các đối tác lớn của Vietnam Airlines liên quan đến dịch vụ thuê và sửa chữa bảo dưỡng tàu bay;
- Các phát sinh liên quan đến việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách.
Hiện công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện này và Tổng công ty đang khẩn trương hoàn thiện, phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.
Vietnam Airlines nhận định, tổng công ty đang tiếp tục phải đối mặt với 3 rủi ro.
Thứ nhất là suy thoái kinh tế ở nhiều nước chưa có dấu hiệu được cải thiện và xung đột Nga - Ukraine dự kiến sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của nhiều thị trường quan trọng; Triển vọng kinh tế trong nước ảm đạm, nhiều doanh nghiệp đóng cửa khiến sức mua của thị trường dự báo sẽ tiếp tục suy yếu; Tình trạng dư thừa tải tiếp tục diễn biến ngay cả trong những tháng cao điểm, đặc biệt trọng đoạn thấp điểm tháng 9-11/2023 ảnh hưởng không chỉ với các hãng hàng không mà cả với các doanh nghiệp cổ phần trong hệ sinh thái của Vietnam Airlines.
Thứ hai, hiện cổ phiếu HVN đang ở diện hạn chế giao dịch. Tổng công ty đang nỗ lực để đưa cổ phiếu HVN trở lại trạng thái giao dịch bình thường.
Thứ ba, việc phát hành báo cáo tài chính chậm có thể phát sinh thêm các thủ tục kiểm toán xem xét các sự kiện lớn phát sinh sau ngày khóa sổ trước ngày phát hành có thể ảnh hưởng trọng yếu đến báo cáo tài chính của Vietnam Airlines.