Nhân dịp dự khai mạc Hội chợ Trung Quốc - Nam Á lần thứ 9 và Hội chợ Xuất nhập khẩu Côn Minh lần thứ 29, chiều 19/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp lãnh đạo Công ty Năng lượng quốc tế Mekong - Lan Thương và Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC).
Tiếp ông Trần Trọng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC), Phó Thủ tướng đánh giá đây là doanh nghiệp có uy tín ở Trung Quốc và trên thế giới.
Cho biết Việt Nam đang tập trung phát triển mạnh mẽ hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không, cảng biển…, Phó Thủ tướng cho rằng CCCC hoàn toàn có thể tham gia thi công những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm kết nối Việt Nam - Trung Quốc.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Phó Thủ tướng cho biết, Nhà nước sẽ đóng vai trò chủ đạo, nhưng các doanh nghiệp trực tiếp tham gia thực hiện, trong quá trình xây dựng phải thực hiện được lộ trình chuyển giao, làm chủ công nghệ, công nghiệp đường sắt cho doanh nghiệp Việt Nam theo thị trường, dựa trên hợp đồng thương mại, có cam kết rõ ràng theo pháp luật, cùng nhau tiếp tục xây dựng những công trình hạ tầng giao.
Cảm ơn Phó Thủ tướng dành thời gian tiếp, ông Trần Trọng đã báo cáo về kết quả hoạt động gần 30 năm qua của CCCC tại Việt Nam, cũng như một số dự án đầu tư tiêu biểu đang được triển khai trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, như điện gió gần bờ, điện rác, xây dựng hạ tầng giao thông kết nối Việt Nam - Trung Quốc.
Bên cạnh đó, với năng lực kỹ thuật, uy tín đã được khẳng định trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp đường sắt (tư vấn, thiết kế kỹ thuật, thi công, vận hành…), CCCC mong muốn được tham gia vào các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị tại Việt Nam.
Trước đó, tại cuộc gặp Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vào 28/8/2024, ông Wang Hai Huai, Tổng Giám đốc của Tập đoàn xây dựng giao thông Trung Quốc (CCCC) cũng đã ngỏ ý và cho biết đang theo sát các dự án giao thông quan trọng của Việt Nam như đường sắt cao tốc Bắc Nam, các dự án hạ tầng kết nối giữa Trung Quốc - Việt Nam, các tuyến Metro ở Hà Nội và TP HCM.
Ngoài ra, vào tháng 11/2024, chủ trương đầu tư Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được thông qua. Với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD, tuyến đường này dài 1.545 km, kết nối 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP.HCM, khi hoàn thành, thời gian di chuyển giữa hai trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước sẽ được rút ngắn từ hơn 30 giờ xuống chỉ còn 6 giờ, nếu tốc độ thiết kế đạt 350 km/h.
Vào tháng 4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Nghị quyết nêu rõ, Chính phủ đặt lộ trình chọn nhà thầu xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước tháng 11/2026 và khởi công dự án vào tháng 12/2026. Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan hoàn tất thủ tục phê duyệt dự án, trình báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2026. Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định và trình Thủ tướng quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án trong tháng 9/2026.
Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng tại 20 tỉnh thành dự án đi qua sẽ do các địa phương và EVN thực hiện, hoàn thành trước tháng 12/2026 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Các bộ ngành tổ chức lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trước ngày 31/12/2026. Bộ Xây dựng triển khai thi công, mua sắm, lắp đặt thiết bị, cơ bản hoàn thành dự án từ năm 2035.