Vàng chuẩn bị chứng kiến đà sụt giá mạnh nhất trong 7 năm ở đúng thời điểm biến động: Vì đâu 'nên nỗi'?

Chi Lan | 08:45 20/09/2022

Trong năm nay, giới đầu tư dự đoán rằng tình trạng lạm phát kéo dài sẽ khiến giá vàng tăng cao. Nhưng điều ngược lại đã xảy ra.

Vàng chuẩn bị chứng kiến đà sụt giá mạnh nhất trong 7 năm ở đúng thời điểm biến động: Vì đâu 'nên nỗi'?

Loại hợp đồng vàng được giao dịch tích cực nhất đang chuẩn bị ghi nhận tháng giảm thứ 6 liên tiếp, với mức 14%. Đây là mức giảm khá lớn với một loại tài sản được coi là “hầm trú ẩn” và đánh dấu đà giảm dài nhất kể tháng 9/2018, khi giá vàng rớt 9,9% trong 6 tháng. 

Vàng vốn được nhà đầu tư ưa chuộng vì sự ổn định trong những thời kỳ hỗn loạn. Giá vàng đã tăng cao gần mức cao nhất mọi thời đại vào đầu năm nay, ngay sau khi mâu thuẫn Nga - Ukraine xảy ra ảnh hưởng đến thị trường cổ phiếu và hàng hoá. Vào đầu tháng 3, giá vàng giao dịch ở mức cao nhất trong năm nay là 2.069,40 USD/ounce. Còn hiện tại, giá đã giảm 7,9% từ đầu năm đến nay và chuẩn bị ghi nhận mức sụt giá mạnh tồi tệ nhất kể từ năm 2015. 

screen-shot-2022-09-20-at-08.09.13.png

Thị trường chứng khoán Mỹ hiện cũng giao dịch thấp hơn so với hồi đầu tháng 3. Mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine kéo dài và lo ngại về lạm phát gia tăng đã ảnh hưởng đến diễn biến thị trường. Song, kim loại quý vẫn chỉ giao dịch ở khoảng 1.650 USD đến 1.800 USD kể từ tháng 6. Tuần trước, giá vàng hồi phục 0,4% lên 1.683,50 USD. 

Sự biến động này là một ví dụ khác về lộ trình tăng lãi suất của Fed đang khiến các ngóc ngách của thị trường tài chính rung lắc. Số liệu mới công bố tuần trước cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao và cũng phần nào khẳng định kỳ vọng về việc NHTW Mỹ sẽ công bố đợt tăng lãi suất mạnh tay khác sau cuộc họp tuần này. 

Vậy tại sao quyết định của Fed lại quan trọng với diễn biến giá vàng? Nhà đầu tư lo muốn có sở hữu tài sản an toàn khi thị trường chứng khoán biến động không chỉ ưa chuộng vàng. Nhiều người trong số họ còn muốn mua trái phiếu kho bạc. 

Tai Wong - nhà giao dịch cấp cao tại Heraeus Precious Metals, nhận định: “Triển vọng đối với vàng vẫn bất ổn cho đến khi Fed ngừng nâng lãi suất.” 

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ thường có diễn biến tương tự với kỳ vọng của giới đầu tư đối với lãi suất chuẩn của Fed. Do đó, nhà đầu tư hiện có thể nhận được lợi nhuận tương đối lớn khi mua trái phiếu. Tuần trước, lợi suất trái phiếu Kho bạc 2 năm đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2007. Hơn nữa, trái phiếu Kho bạc không giống vàng, tài sản này mang lại lợi nhuận thường xuyên.

screen-shot-2022-09-20-at-08.09.21.png

Các nhà phân tích của JPMorgan Chase & Co. dự báo giá vàng còn tiếp tục giảm, xuống 1.650 USD/ounce trong quý IV. Điều này phản ánh quan điểm ngày càng mạnh mẽ rằng Fed vẫn chưa ngừng tăng lãi suất. 

Trong khi đó, đồng USD - một “hầm trú ẩn” khác, cũng ảnh hưởng đến giá vàng. Tìm kiếm một khoản đặt cược an toàn, nhà đầu tư cũng đổ tiền vào đồng bạc xanh, đẩy giá lên gần mức cao nhất trong 20 năm. Do đó, giá vàng cũng cao hơn đối với người mua ở nước ngoài và làm giảm nhu cầu. 

Diễn biến tiêu cực đang xảy ra ở khắp thị trường vàng. SPDR Gold Shares - quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới, đã giảm hơn 2% trong tháng 9. Nhà đầu tư cũng rút tiền từ các quỹ tương hỗ và ETF vàng trong 12 tuần liên tiếp - chuỗi dài nhất kể từ khi tháng 5/2021, theo dữ liệu của Refinitiv Lipper. 

screen-shot-2022-09-20-at-08.09.27.png

Giá vàng đã giảm gần 20% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 8/2020. Ruth Crowell - CEO Hiệp hội Thị trường Vàng miếng London, cho biết: “Vàng không còn hấp dẫn như năm 2020. Hợp đồng tương lai vàng giảm 44,50 USD/ounce, tương đương 2,6%, xuống 1.671,70 USD vào tuần trước.” 

Dẫu vậy, vàng vẫn là một lựa chọn đầu tư tốt hơn cổ phiếu, theo Crowell. S&P 500 từ đầu năm đến nay đã giảm 19%. 

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng Fed sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất trong năm tới. Điều này có thể làm giảm lợi suất trái phiếu và đà tăng của đồng USD, nhờ đó thúc đẩy giá vàng. Các nhà phân tích của JPMorgan dự báo giá vàng sẽ tăng lên khoảng 1.820 USD/ounce vào cuối năm sau. 

Tham khảo WSJ


(0) Bình luận
Vàng chuẩn bị chứng kiến đà sụt giá mạnh nhất trong 7 năm ở đúng thời điểm biến động: Vì đâu 'nên nỗi'?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO