Ứng dụng công nghệ đột phá trong ngành bất động sản

Hải Hà | 07:50 14/12/2022

Chiều 13/12, tại Diễn đàn bất động sản 2022: Proptech – xu hướng tất yếu của thị trường, Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc khối Nghiệp vụ doanh nghiệp và Tư vấn giải pháp đã chỉ ra một số ứng dụng công nghệ ấn tượng trong phát triển ngành bất động sản tương lai.

Ứng dụng công nghệ đột phá trong ngành bất động sản
Nguyễn Đức Minh, FPT Digital, Giám đốc khối Nghiệp vụ doanh nghiệp và Tư vấn giải pháp

Hiện nay, mức độ cạnh tranh trong thị trường Bất động sản đang không ngừng tăng lên, kèm theo đó là các cách thức, mô hình vận hành vô cùng đa dạng. Việc các ứng dụng công nghệ được áp dụng làm thay đổi phần nào diễn biến thị trường, đồng thời giải quyết được những khó khăn của người kinh doanh, nhà đầu tư và cả người mua.

Dưới đây là một số hệ thống và nền tảng công nghệ đột phá trong phát triển ngành bất động sản mà ông Nguyễn Đức Minh đã chỉ ra:

Hệ thống quản lý vận hành tòa nhà thông minh

Xu hướng đô thị hóa ngày càng phát triển, cùng với đó là sự gia tăng nhanh chóng số lượng các chung cư, tòa nhà cao tầng. Để đảm bảo quản lý toà nhà một cách tốt nhất, các nhà quản lý đang tìm kiếm một giải pháp giúp họ kiểm soát được hoạt động vận hành máy móc thiết bị hiệu quả, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Hệ thống quản lý vận hành toà nhà thông minh (BMS) được tạo ra như một hệ thống đồng bộ cho phép điều khiển và quản lý mọi hệ thống kỹ thuật trong toà nhà đảm bảo cho việc vận hành các thiết bị trong tòa nhà được chính xác, kịp thời, hiệu quả, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm chi phí vận hành. Mọi thứ được xử lý theo thời gian thực, trực tuyến, đa phương tiện, nhiều người dùng.

Công nghệ áp dụng: thực tế tăng cường (AR)/Thực tế ảo (VR) và thiết bị hỗ trợ thông minh/AI.

Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong hoạt động tiếp thị bất động sản

Trong các giao dịch Bất động sản, vấn đề lớn nhất của người mua là phải tiếp cận căn hộ, nhà ở để xem xét, đánh giá thực tế - điều này đòi hỏi nhiều thời gian và công sức (di chuyển, bố trí công việc…) đối với các bên. Việc tiếp cận qua hình ảnh và video thông thường như hiện nay thiếu chân thực và có nhiều sai lệch, không đảm bảo đủ chính xác để người mua ra quyết định. Đồng thời cũng gặp khó khăn trong việc thiết kế nội thất, chỉnh sửa các chi tiết để đáp ứng nhu cầu cá nhân hoá.

Công nghệ thực tế ảo đem lại những trải nghiệm chân thật “hình ảnh và ánh sáng sống động, âm thanh ấn tượng – rất gần gũi với thực tế”, tái hiện một không gian 360 độ và mang tính tương tác cao. Ngoài ra, các chức năng chỉnh sửa, tuỳ chỉnh theo nhu cầu cá nhân hoá như nội thất mới, màu sơn, vật trang trí… để mô phỏng sản phẩm hoàn thiện.

Công nghệ áp dụng: Thực tế tăng cường (AR) / Thực tế ảo (VR); Thiết bị hỗ trợ thông minh/AI…

Nền tảng dữ liệu bản đồ quy hoạch dự án bất động sản

Thông tin quy hoạch vẫn luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu, thiếu thông tin quy hoạch có thể dẫn đến nhiều hệ luỵ trong khi giao dịch. Để biết chính xác tính hợp pháp của dự án Bất động sản, người dân cần đến văn phòng đăng ký đất đai và đáp ứng rất nhiều yêu cầu khó khăn, tốn chi phí và cần cả sự hợp tác của chủ dự án.

Giải pháp “Nền tảng dữ liệu bản đồ quy hoạch Bất động sản” được đưa ra để hỗ trợ tra cứu, tìm kiếm các thông tin liên quan đến Bất động sản thông qua nền tảng bản đồ. Nền tảng này cung cấp các tính năng tìm kiếm, tra cứu thông tin Bất động sản theo địa chỉ, tọa độ hoặc sổ đỏ; đo khoảng cách và diện tích; tải trực tiếp thông tin quy hoạch; tìm kiếm Bất động sản bằng bộ lọc chuyên sâu … và hiển thị trực quan thuận tiện cho người sử dụng.

Công nghệ áp dụng: Công nghệ GIS (Geographic Information Systems - Hệ thống thông tin địa lý); Nền tảng dữ liệu cực lớn (Extreme Big Data Platform).

Mô hình dịch vụ xếp hạng, định giá và khuyến nghị bất động sản

Thị trường hiện nay nói chung có độ biến động về giá rất lớn, trong thời gian rất nhanh, đây là điểm đặc thù. Để xác định được mức giá chuẩn cho việc so sánh cân nhắc, ra quyết định giao dịch mua bán, thế chấp hay tác vụ tài chính khác gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, dữ liệu thông tin về giá nằm ở nhiều nguồn, kênh khác nhau gây ra sự thiếu đồng nhất, cảm giác không “an tâm”.

Hệ thống tập trung với công nghệ hỗ trợ thu thập và làm sạch dữ liệu từ nhiều nguồn, thực hiện định giá tự động theo các tiêu chí và mô hình tính toán do các chuyên gia phát triển hoàn thiện. Dữ liệu thông tin định giá sản phẩm có thể được tổng hợp, liên kết sử dụng cho việc so sánh và đưa ra khuyến nghị phù hợp đối với người sử dụng.

Mô hình kinh doanh dịch vụ xếp hạng, chấm điểm và khuyến nghị là trung gian kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp Bất động sản và các sàn/đại lý phân phối.

Công nghệ áp dụng: Big data (dữ liệu lớn); Machine Learning (máy học); AI (trí tuệ nhân tạo)…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ứng dụng công nghệ đột phá trong ngành bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO