Ứng dụng AI và ChatGPT trong tư vấn đầu tư

Hồng Minh | 08:04 20/02/2023

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng sâu rộng trong lĩnh vực tư vấn tài chính nhờ việc phân tích những yếu tố định tính và số hóa các dữ liệu. Tuy nhiên, là một ứng dụng AI, ChatGPT chưa thể thay thế các nhà tư vấn đầu tư.

Ứng dụng AI và ChatGPT trong tư vấn đầu tư

Nội dung chính:

  •  AI đã từ lâu được ứng dụng trong tư vấn đầu tư dưới dạng một “con bot” có thể đưa ra danh mục dựa trên khẩu vị đầu tư của khách hàng, thậm chí tự động đặt lệnh mua/bán.
  •  ChatGPT là một ứng dụng AI điển hình, nhưng khả năng tư vấn đầu tư vô cùng hạn chế.

Vai trò của AI trong tư vấn đầu tư là giúp nhà đầu tư đưa ra các quyết định dựa trên phân tích dữ liệu và thuật toán. Bằng cách sử dụng AI, nhà đầu tư có thể tìm kiếm thông tin về các cổ phiếu, các loại tài sản đầu tư và các xu hướng thị trường. AI cũng có thể giúp đánh giá rủi ro và lợi nhuận của các quyết định đầu tư và đưa ra khuyến nghị dựa trên dữ liệu phân tích.

Một trong những ví dụ về vai trò của AI trong tư vấn đầu tư là các robot tư vấn đầu tư (còn gọi là “con bot”). Những con bot này được lập trình để phân tích dữ liệu và đưa ra các khuyến nghị đầu tư dựa trên thông tin được người dùng cung cấp như ngân sách, khẩu vị rủi ro, ngành nghề yêu thích... Các con bot còn có khả năng tự động điều chỉnh danh mục đầu tư của người dùng để đảm bảo rủi ro đầu tư được phân bổ đúng mức.

Ngoài ra, AI cũng có thể giúp các nhà đầu tư theo dõi và quản lý danh mục đầu tư của họ. Bằng cách sử dụng các thuật toán theo dõi thị trường, AI có thể cập nhật thông tin về các cổ phiếu, thị trường tài chính và các yếu tố khác ảnh hưởng đến danh mục đầu tư. Nếu có bất kỳ biến động nào xảy ra, AI sẽ đưa ra các khuyến nghị cần thiết để nhà đầu tư có thể điều chỉnh danh mục đầu tư của họ.

Các con bot đang được nhiều công ty chứng khoán, tài chính, fintech…  sử dụng hỗ trợ các chuyên viên tư vấn đầu tư, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. 

Là một ứng dụng điển hình của công nghệ AI, ChatGPT lại tương đối yếu thế trong việc tư vấn đầu tư. Khi đưa ra các câu hỏi liên quan đến khuyến nghị đầu tư, cho dù cung cấp thông tin về khẩu vị đầu tư, số tiền sẵn sàng bỏ ra, thì ChatGPT luôn đưa một câu trả lời “chung chung” - hầu như không có nhiều ý nghĩa khi ra quyết định đầu tư. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital kiêm nhà sáng lập TOPI cho rằng việc trả lời “chung chung” đối với các câu hỏi tư vấn đầu tư của ChatGPT là sự thông minh của ứng dụng này. Bởi không bao giờ có một câu trả lời chung về mua/bán chứng khoán cho tất cả mọi người. Quyết định đưa ra sẽ phụ thuộc rất nhiều yếu tố, và phải được một nhà tư vấn đầu tư chuyên nghiệp đánh giá. 

Đó cũng là lý do ông Tuấn tin rằng, cho dù ChatGPT sẽ được cải tiến và phát triển mạnh mẽ trong tương lai, ứng dụng này vẫn không thể thay thế chất xám của con người, đặc biệt trong lĩnh vực tư vấn đầu tư. ChatGPT cũng như các ứng dụng công nghệ khác chỉ có thể giúp con người hoàn thành những công việc mang tính lặp đi lặp lại, qua đó nâng cao năng suất lao động nói chung. 

“Vấn đề lớn nhất của kinh tế vĩ mô là vấn đề năng suất” - ông Tuấn khẳng định. 

Nhận định của ông Nguyễn Minh Tuấn được chia sẻ tại chương trình Đi theo dòng tiền: ChatGPT phân tích cổ phiếu - AI thay đổi ngành nghề trong tương lai. Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ứng dụng AI và ChatGPT trong tư vấn đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO