Từ vụ nợ 8,5 triệu đồng bị đòi 8,8 tỷ đồng: Nhiều người đòi huỷ thẻ tín dụng vì “không biết khi nào vỡ nợ”

Vân Anh | 18:59 17/03/2024

Nhiều người lo lắng, chuyển sang huỷ thẻ tín dụng vì sợ bỗng nhiên phát hiện bản thân có món nợ khổng lồ.

Từ vụ nợ 8,5 triệu đồng bị đòi 8,8 tỷ đồng: Nhiều người đòi huỷ thẻ tín dụng vì “không biết khi nào vỡ nợ”

Huỷ thẻ tín dụng vì sợ mang nợ, chưa rõ cách dùng 

Trước vụ việc một khách hàng nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng bị ngân hàng đòi 8,8 tỷ đồng sau 11 năm, nhiều người dùng đã khuyên nhau huỷ thẻ tín dụng, hoặc hạn chế mở hay sử dụng phương thức thanh toán này.

Đỗ Hằng (TP.Hà Nội) cho hay cô có 2 thẻ tín dụng dù không sử dụng chúng thường xuyên. Cả hai thẻ tín dụng đều được Đỗ Hằng mở vì nhân viên ngân hàng đến tư vấn nhiệt tình, cùng lời mời gọi hấp dẫn như miễn phí 1 ​​năm đầu dùng thẻ tín dụng, khi mua sắm trực tuyến nhận được nhiều ưu đãi. 

Hiện tại, Đỗ Hằng chỉ dùng một trong hai thẻ tín dụng cho việc mua sắm online, còn lại hầu hết các giao dịch đều được cô thực hiện bằng hình thức chuyển khoản. Tuy nhiên, sau khi biết đến sự việc của khách hàng ôm nợ 8,8 tỷ vừa qua, Đỗ Hằng đã quyết định đóng cả hai thẻ tín dụng. Đồng thời, cô cho biết có thể sẽ không bao giờ động đến thẻ tín dụng nữa.

b655a47208c7e37c76510e1840ba1d37.jpeg
Ảnh minh hoạ

Đỗ Hằng cho hay: “Biết đến vụ việc trên, mình quyết định đóng thẻ tín dụng vì bản thân chưa tường tận hình thức thanh toán này. Mình sợ một ngày nào đó cũng sẽ phải mang khoản nợ lớn mà mình không biết. 

Thêm nữa, ngày thường mình cũng không thường xuyên quẹt thẻ tín dụng để thanh toán, mà chỉ khi thấy ưu đãi mới dùng. Chồng mình cũng thường nhắc nhở vợ phải đóng thẻ tín dụng để tránh mang nợ không cần thiết".

Một trường hợp khác, Quốc Dũng (TP. Hà Nội) cũng cho biết anh đang cân nhắc đóng thẻ tín dụng sau khi biết đến vụ việc khách hàng bị đòi nợ 8,8 tỷ đồng từ ngân hàng. Tương tự Đỗ Hằng, Quốc Dũng mở 1 thẻ tín dụng sau lời mời gọi của nhân viên.

Anh cho biết: “Qua vụ việc được đăng tải nhiều trên báo chí và truyền thông, mình quyết định sẽ ra ngân hàng đóng thẻ này cho đỡ phiền phức về sau. Vì nhu cầu sử dụng thẻ tín dụng hầu như không có. Với mình, thẻ tín dụng là cái bẫy chi tiêu và nếu không cẩn thận quên cái là hình thành nợ xấu. Từ nay, mình sẽ chỉ dùng tiền mặt và chuyển khoản ngân hàng thanh toán thôi cho an toàn.”

Một điểm chung giữa Quốc Dũng và Đỗ Hằng là dù không sử dụng thẻ tín dụng nhiều, nhưng cả hai đều đã tra cứu thông tin tín dụng trên CIC để phòng ngừa phát sinh khoản nợ trong quá trình sử dụng.

Không chỉ Quốc Dũng và Đỗ Hằng, nhiều cư dân mạng cũng cho biết họ quyết định huỷ thẻ tín dụng vì chưa tường tận cách dùng phương thức thanh toán này.

Ngoài ra, họ còn ngừng dùng thẻ tín dụng là bởi gặp khó khăn trong việc nhận được thông tin về dư nợ tín dụng cần thanh toán. Theo đó, một số lý do phổ biến là “tôi khó nhận được tin nhắn từ ngân hàng nên không rõ số tiền cần thanh toán sau mỗi kỳ sao kê", “tổng đài của ngân hàng khó kết nối mỗi khi tôi cần cập nhật thông tin về thẻ tín dụng hoặc dư nợ",...

du-no-the-tin-dung.jpeg
Ảnh minh hoạ

Thận trọng hơn khi dùng thẻ tín dụng

Ở chiều hướng ngược lại, nhiều khách hàng vẫn có cái nhìn tích cực về thẻ tín dụng, tuy nhiên sẽ thận trọng hơn khi dùng hình thức thanh toán này. Họ cho rằng nếu hiểu rõ về thẻ tín dụng thì đây vẫn là hình thức thanh toán an toàn,  mang lại nhiều tiện ích như giảm giá, hoàn tiền khi mua sản phẩm, làm đẹp hồ sơ tín dụng để dễ vay vốn trong tương lai… 

Quốc Dũng (TP. HCM) đã sử dụng thẻ tín dụng trong 3 năm nay. Anh chàng luôn thanh toán dư nợ của thẻ tín dụng đúng hạn, do đó chưa từng bị mất tiền oan khi dùng hình thức thanh toán này.

Anh cho biết: “Nếu bạn biết cách sử dụng và có kiến thức về thẻ tín dụng thì sẽ thấy chúng có ích trong nhiều trường hợp. Ví dụ khi đi viện khám hoặc vào siêu thị, mình không cần quét QR mà chỉ cần đưa thẻ cho người ta quẹt là xong. Hoặc trong tình huống khẩn cấp, người thân nhập viện chẳng hạn, mình có thể chi tiêu ngay nếu tiền trong tài khoản hoặc trong ví không đủ. Cuối tháng dựa vào sao kê và thanh toán một lần là hết".

68d39ca7ef4c3d3e8bfc1e80a05555a2.jpeg
Ảnh minh hoạ

Đồng quan điểm, Bảo Nam (Hà Nội) cũng cho rằng mọi người nên đóng thẻ tín dụng nếu chưa đủ kiến thức và không sử dụng chúng thường xuyên. Còn nếu không, thẻ tín dụng vẫn là một hình thức thanh toán tốt.

Anh chàng chia sẻ: “Mình nghĩ ai cũng nên có 1 thẻ tín dụng. Đừng dùng nhiều thẻ tín dụng hơn vì bạn có thể không tận dụng được chúng, trong khi vẫn phải trả các loại phí hàng tháng.

Sở dĩ mình thấy thẻ tín dụng tốt vì bản thân có thể tận dụng những chương trình giảm giá khi mua sắm trực tuyến. Thẻ tín dụng cũng cho mình một khoản dự trù trong trường hợp bản thân chưa có sẵn. Mình hay dùng thẻ tín dụng sau đó thanh toán luôn để đỡ cảm giác mắc nợ. Mình biết làm như vậy sẽ không tận dụng hết ưu điểm của thẻ tín dụng, nhưng cảm giác sẽ nhẹ nhõm hơn và thoát khỏi vòng xoáy nợ tín dụng”.

Lưu ý dùng thẻ tín dụng để không mang nợ

Thực tế, thẻ tín dụng vẫn là hình thức thanh toán ưa thích của nhiều người. Thẻ tín dụng ngày càng trở nên phổ biến tại mọi nơi (đặc biệt là thành phố lớn) bởi tính tiện lợi, dễ sử dụng và các dịch vụ ưu đãi. Và để tránh mất tiền oan và có thể mang nợ không cần thiết, người dùng nên lưu ý những điểm sau trong quá trình sử dụng thẻ tín dụng.

1/ Thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn

Các ngân hàng đều có chính sách 45-55 ngày miễn lãi cho người sử dụng thẻ. Sau thời gian được hưởng miễn lãi, nếu khách không thanh toán sẽ bị coi là nợ thẻ tín dụng quá hạn. Nếu bạn quá thanh toán dù 1 ngày thì vẫn sẽ bị tính phạt, thông thường là khoảng 5% và lãi suất 20%-40% của số dư nợ tối thiểu, tùy ngân hàng.

thebanknganhanglamthetindungtotnhat41693124986-17083590266371267888573.jpg
Ảnh minh hoạ

Khi bị vướng vào nợ thẻ tín dụng, thông tin khoản nợ của khách hàng sẽ bị chuyển thành nợ xấu trên hệ thống Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), bị cấm tham gia bất kỳ khoản vay nào khác tại ngân hàng. Bên cạnh đó, dù đã thanh toán dư nợ xong nhưng lịch sử đã vướng nợ xấu thì khách hàng sẽ mất từ 2-5 năm để xây dựng lại điểm tín dụng, sau đó mới có thể tiến hành vay vốn ngân hàng. 

Để thanh toán nợ thẻ tín dụng đúng hạn, bạn cần nắm bắt ngày sao kê và ngày đến hạn thanh toán. Khi có sao kê, kiểm tra các giao dịch, note lại "ngày đến hạn trả nợ". 

Sau đó, thanh toán toàn bộ dư nợ thẻ trước một ngày hoặc chậm nhất trước 17h ngày đến hạn thanh toán, thì bạn sẽ được hoàn toàn miễn lãi và phí. Nếu trả sau ngày giờ đến hạn, trả một phần dư nợ thì bạn chắc chắn sẽ "mất tiền" phí và lãi. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt tự động thanh toán dư nợ thẻ tín dụng từ tài khoản thanh toán, trong trường hợp ngân hàng của bạn có tính năng này.

2/ Nhận nhắc nhở từ ngân hàng

Nhiều khách hàng được đại diện ngân hàng ngân khuyến cáo cách tốt nhất để không quên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng là đăng ký nhận thông báo từ ngân hàng. Trong trường hợp khách hàng không trả nợ trong 3 kỳ sao kê liên tiếp, ngân hàng sẽ gửi thông báo nhắc nhở thường xuyên thông qua tin nhắn SMS, email hoặc gọi điện thoại để tìm hiểu về nguyên nhân và đề nghị chủ thẻ thanh toán nợ tín dụng.

3/ Không mở quá nhiều thẻ tín dụng

Mở nhiều thẻ tín dụng đồng nghĩa với việc hàng tháng khách hàng phải cân đối tài chính cá nhân để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đúng hạn cho từng thẻ tín dụng bạn sở hữu. Nếu chủ thẻ đang mở nhiều thẻ tín dụng, tốt hơn hết là nên ghi nhớ tất cả các ngày quan trọng của từng thẻ, để tránh quên thanh toán dư nợ dẫn đến tình trạng nợ nần.


(0) Bình luận
Từ vụ nợ 8,5 triệu đồng bị đòi 8,8 tỷ đồng: Nhiều người đòi huỷ thẻ tín dụng vì “không biết khi nào vỡ nợ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO