Từ chối phục vụ người phụ nữ chuyển khoản 35 triệu đồng khiến khách bỏ về, nhân viên ngân hàng lại cảnh sát được khen thưởng

Kim Linh | 15:58 17/10/2024

Nữ nhân viên ngân hàng Trung Quốc nhận thấy dấu hiệu khách hàng bị lừa đảo nên đã từ chối yêu cầu cho khách chuyển khoản.

Từ chối phục vụ người phụ nữ chuyển khoản 35 triệu đồng khiến khách bỏ về, nhân viên ngân hàng lại cảnh sát được khen thưởng

Khoảng đầu tháng 3/2024, nữ nhân viên ngân hàng Tiểu Trương ở Thành Đô (Trung Quốc) tiếp một vị khách họ Lý có nhu cầu muốn chuyển khoản 10.000 NDT (35 triệu đồng). Người phụ nữ này có nhiều biểu hiện bất thường như vẻ mặt lộ rõ vẻ nôn nóng, liên tục nói thầm: “Đã quá muộn rồi, muộn quá rồi”. Bà Lý cho biết do sơ suất nhập sai mật khẩu tài khoản ngân hàng nhiều lần nên hệ thống không thể tự chuyển khoản bằng ứng dụng, phải ra ngân hàng thao tác.

Khi Tiểu Trương hỏi bà Lý thông tin chuyển khoản, vị khách đưa cho nhân viên ngân hàng ảnh chụp màn hình thông tin tài khoản người nhận. Tiểu Trương phát hiện đó là ảnh chụp từ một nhóm có tên “Đầu tư chứng khoán”, còn kèm lời nhắn của một đối tượng thúc giục những người trong nhóm chuyển khoản nhanh vì số lượng có giới hạn, nếu đăng ký muộn sẽ bị loại ra khỏi nhóm.

Ảnh minh hoạ

Tiểu Trương cảm thấy việc một người phụ nữ lớn tuổi tham gia nhóm đầu tư, lại nôn nóng chuyển khoản rất có thể đang bị lừa. Khi cô thăm dò thêm một vài thông tin liên quan đến mục đích chuyển khoản, bà Lý ban đầu vòng vo không muốn trả lời. Thế nhưng nghe Tiểu Trương nói cũng muốn tham gia nhóm đầu tư để tăng thêm thu nhập, bà Lý cho biết bản thân cũng được người quen giới thiệu vào.

Nhóm này được lập bởi những người tự nhận là nhân viên của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ. Người tham gia như bà Lý được “các chuyên gia uy tín” giới thiệu về những cơ hội đầu tư sinh lời cao, các sản phẩm tài chính đang có tiềm năng trên thị trường. Trong nhóm chat có những người dạy và phân tích thị trường, định hướng các mã cổ phiếu để đầu tư.

Các thành viên cũng thường xuyên chia sẻ lợi nhuận sau khi tham gia khoá học của các “thầy”. Bản thân người giới thiệu bà Lý cũng “lời” to sau khi nghe theo hướng dẫn của “chuyên gia”, liên tục giục người phụ nữ này chuyển khoản đăng ký khoá học và nạp tiền vào ứng dụng được chỉ định để đầu tư.

Bà Lý nhận thấy đầu tư qua cách này không khó khăn với người lớn tuổi đang muốn tăng thêm thu nhập, chỉ cần làm đúng theo các bước “thầy” chỉ dạy là ai cũng có thể kiếm tiền. Vị khách này tin tưởng bạn cũng như nhóm đầu tư vì nhiều “chuyên gia” đã từng thấy xuất hiện trên các chương trình truyền hình.

Ảnh minh hoạ

Khi Tiểu Trương hỏi bà Lý đã thấy bạn mình có thể rút tiền từ ứng dụng đầu tư chưa, vị khách này nói bản thân không nắm được. Với những thông tin bà Lý cung cấp, Tiểu Trương nhận thấy nguy cơ người phụ nữ này bị lừa đảo là rất cao. Tiểu Trương thuyết phục vị khách này ngừng chuyển khoản để giảm thiểu rủi ro, đồng thời giải thích với bà Lý về các thủ đoạn lừa tiền người lớn tuổi thông qua các hội nhóm như vậy.

Trong lúc Tiểu Trương báo cáo với cấp trên, bà Lý tự động bỏ về vì cho rằng nhân viên ngân hàng từ chối phục vụ khách hàng. Nữ nhân viên lo lắng vị khách này sẽ chuyển tiền bằng phương thức khác. Cô nhớ ra bà Lý mặc đồng phục của một nhà hàng thịt bò trên phố. Hết giờ làm, Tiểu Trương đến nhà hàng này để kiên nhẫn khuyên ngăn bà Lý, đồng thời báo cho cảnh sát về nhóm đầu tư có dấu hiệu lừa đảo mà vị khách này tham gia.

Nhân viên ngân hàng Tiểu Trương tại nhà hàng nơi bà Lý làm việc

Trên thực tế, nhiều người tham gia hội nhóm đầu tư ban đầu chỉ bỏ số tiền nhỏ là có thể thu về lãi lớn, nhưng muốn rút tiền ra lại cần tiếp tục chuyển tiền để xác minh thông qua ứng dụng. Bản thân bạn bà Lý cũng chưa nhận được khoản “lời” khi đầu tư, nhưng vẫn giới thiệu bạn mình tham gia để nhận được hoa hồng. Các chuyên gia uy tín cũng bị đánh cắp hình ảnh, thông tin để quảng cáo cho hội nhóm đầu tư.

Cảnh sát đã tiến hành điều tra các đối tượng lập ra nhóm đầu tư này, đồng thời khen thưởng nhân viên Tiểu Trương về việc kịp thời phát hiện, tích cực hỗ trợ cơ quan chức năng ngăn chặn lừa đảo.

Nữ nhân viên ngân hàng được cảnh sát khen thưởng vì ngăn chặn thành công vụ lừa đảo

Cảnh sát Trung Quốc khuyến cáo người dân cẩn trọng, cân nhắc tham gia các ứng dụng, diễn đàn, hội nhóm mời gọi đầu tư với lãi suất cao khi bản thân không có kiến thức về thị trường chứng khoán hay các phương thức đầu tư khác.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Từ chối phục vụ người phụ nữ chuyển khoản 35 triệu đồng khiến khách bỏ về, nhân viên ngân hàng lại cảnh sát được khen thưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO