TS. Vũ Minh Khương: Bất động sản vẫn phát triển tự phát và có tính đầu cơ

Lê Sáng | 16:43 06/10/2023

Nhận định về bối cảnh vĩ mô, TS. Vũ Minh Khương - Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore đánh giá, thị trường bất động sản vẫn phát triển tự phát và có tính đầu cơ.

TS. Vũ Minh Khương: Bất động sản vẫn phát triển tự phát và có tính đầu cơ
TS. Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Mới đây, chia sẻ tại Tọa đàm Kinh tế việt Nam vượt những "cơn gió ngược" do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, khi được hỏi về đánh giá dưới góc nhìn bên ngoài về vấn đề phát triển thị trường bất động sản tại Việt Nam hiện nay, TS. Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu Singapore đánh giá bất động sản đến hiện giờ vẫn phát triển theo nhu cầu tự phát và có tính đầu cơ.

TS. Vũ Minh Khương dẫn chứng thực tế tại thị trường Singapore, bất động sản phải tạo ra giá trị và đặt phép so sánh tương quan giữa Việt Nam và Singapore dựa trên 3 yếu tố.

Thứ nhất là quy hoạch rất tốt. Những phần đất xung quanh quy hoạch phải thuộc về Chính phủ, trả theo giá thị trường để bà con phấn khởi. Nếu người dân góp vốn vào đấy thì lại có thể đầu tư và sau được chia lợi. Cho nên quy hoạch là rất quan trọng, không có quy hoạch thì đừng hy vọng bất động sản bùng lên.

Thứ hai là trong bối cảnh vừa qua các doanh nghiệp bất động sản cũng vay rất nhiều, tỉ lệ vốn bắt buộc trên vốn cho vay của Việt Nam thấp, ở dạng báo động so với nhiều nước nếu đọc các báo cáo Ngân hàng Thế giới.

Thứ ba là hạ tầng hỗ trợ tạo ra giá trị cho bất động sản. Bây giờ mua chỉ là đầu cơ, ở chưa tiện, cho nên buộc phải tạo ra giá trị của bất động sản. Các doanh nghiệp lần này phải nghĩ lại.

Cũng theo TS. Vũ Minh Khương, trong bối cảnh hiện nay, những nỗ lực cải cách thể chế là rất quan trọng với nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng như thị trường bất động sản nói riêng.

“Cải cách thể chế lần này thay vì gọi là đỡ phiền hà doanh nghiệp thì phải là yểm trợ doanh nghiệp, tức là xem doanh nghiệp có vấn đề gì để yểm trợ doanh nghiệp đi lên. Cải cách thể chế cũng cần nâng cao sức cạnh tranh, không phải chỉ từng doanh nghiệp hạ giá thành mà cả hệ thống mới cạnh tranh được. Ngoài ra, cần chuyển từ thế thụ động chờ các nhà đầu tư tìm đến sang chủ động tiếp cận. Đây là vấn đề chung cho cả vấn đề cải cách thể chế nhưng cũng hàm ý cho vấn đề bất động sản”, TS. Khương nhấn mạnh.

Chính phủ yêu cầu tập trung gỡ vướng

Thực tế cho thấy, hiện nay, Chính phủ đã và đang hết sức tích cực trong việc ban hành chính sách cũng như chỉ đạo các bộ ngành tập trung tháo gỡ những khó khăn nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản - một trong những thị trường có tính động lực của nền kinh tế.

Gần đây nhấ, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 164/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương. Theo đó, các địa phương được yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để triển khai nhanh các dự án bất động sản, nhà ở, nhất là các dự án nhà ở có mức giá phù hợp cho người lao động.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương hướng dẫn các tổ chức tín dụng rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục cho vay để tăng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp và thúc đẩy giải ngân các gói tín dụng 40.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội...

Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" và các dự án nhà ở có giá phù hợp cho người lao động, định kỳ hằng quý báo cáo Chính phủ kết quả triển khai, các tồn tại, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Xây dựng tiến hành rà soát các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở riêng lẻ, chung cư, nhất là quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy, quy định yêu cầu về khai thác, sử dụng để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người và tài sản, kịp thời khắc phục ngay các bất cập hiện nay.

Bộ Xây dựng cùng các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an khẩn trương triển khai hệ thống sàn giao dịch bất động sản quốc gia tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia.

Bên cạnh đó, một trong những nội dung quan trọng được đề cập là Bộ Xây dựng chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6.

Bài liên quan

(0) Bình luận
TS. Vũ Minh Khương: Bất động sản vẫn phát triển tự phát và có tính đầu cơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO