Trước khi chuyển đến căn hộ chung cư, làm ngay 5 điều này để tránh rủi ro rình rập

Triệu Vương | 14:10 25/09/2023

Sống ở chung cư được nhiều gia đình trẻ lựa chọn bởi ưu điểm về tiện ích xung quanh và dịch vụ. Thế nhưng, để tránh điều không may xảy đến, trước khi chọn và chuyển đến căn hộ chung cư, người mua phải đặc biệt chú ý vấn đề về an toàn.

Trước khi chuyển đến căn hộ chung cư, làm ngay 5 điều này để tránh rủi ro rình rập
(Ảnh minh hoạ. Ảnh: Trần Linh)

Với khoản tài chính 2- 3 tỷ, không ít gia đình trẻ lựa chọn sống ở chung cư thay vì mua căn nhà trong ngõ. Vị trí dễ dàng tiếp cận đường lớn, hệ thống tiện ích bao quanh như khuôn viên, khu tập thể dục, dịch vụ an ninh,… là ưu điểm khi sống ở chung cư. Đặc biệt, không gian sống trải trên một mặt phẳng, tiện lợi trong sinh hoạt là điểm cộng lớn khiến người trẻ đặc biệt yêu thích sống tại chung cư.

Thế nhưng, thực tế, việc lựa chọn ở chung cư cũng có nhiều bất cập, và có thể xảy ra những trường hợp không may mắn liên quan đến vấn đề an toàn. Bởi vậy, trong quá tình tìm và chuyển đến chung cư, cần thực hiện nay những điều sau đây:

Một, trong quá trình tìm mua căn hộ, người mua cần khảo sát kỹ lưỡng vị trí của căn hộ. Ví dụ như hệ thống cửa thoát hiểm cách căn hộ dự tính mua bao mét, bao nhiêu căn trên một sàn và số lượng hệ thống cầu thang thoát hiểm. Việc kiểm tra cửa thang thoát hiểm luôn đóng cũng là điểm đáng lưu ý. Bởi lẽ, nếu xảy ra cháy, cửa thang thoát hiểm sẽ đảm bảo việc khí độc tràn ra khu vực thang bộ thoát hiểm.
Hai, người mua cần tìm hiểu về phòng chờ lánh nạn (một số dự án chung cư được chủ đầu tư cẩn thận xây dựng khu vực này, nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân khi xảy ra cháy) để khi xảy ra hoả hoạn, có thể di chuyển xuống khu vực này. Trong quá trình thiết kế căn hộ chung cư, hiện nay, một số dự án được trang bị cửa chống cháy. Đây cũng là điểm mà người mua có thể lưu tâm.

Ba, đối với dự án chung cư cũ, qua sử dụng 5 năm trở lên, người mua đặc biệt kiểm tra khu vực cửa thoáng tại các tầng. Một số dự án chung cư bàn giao nhiều năm, hệ thống cửa kính thông gió thường thiết kế quá rộng, thiếu dây an toàn. Đây là nhược điểm, mang nhiều rủi ro nếu như gia chủ có con nhỏ.

Bốn, người mua kiểm tra hệ thống bình phòng cháy chữa cháy. Thông thường, đối với dự án đã đi vào hoạt động, trên tủ để thiết bị PCCC luôn cập nhật thông tin từ đơn vị kiểm tra. Việc kiểm tra này giúp đảm bảo các thiết bị vẫn còn có thể sử dụng. Trường hợp, thông tin cập nhật trên giấy kiểm tra tủ PCCC không đầy đủ, người mua cần cân nhắc bởi điều này cũng đồng nghĩa việc quản lý ở khu dân cư chưa chặt chẽ và chuyên nghiệp.

Năm, đối với bên trong căn hộ, người mua khi tìm hiểu cần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống cửa sổ và ban công. Đối với hệ thống cửa sổ, nhiều dự án cũ, hệ thống cửa sổ kính được thiết kế quá rộng. Để khắc phục trường hợp rủi ro, một số chủ đầu tư đã thiết kế hệ thống cửa sổ kính với khe hẹp, gần sát trần, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ. Đối với khu vực ban công, khung sắt được thiết kế cao trên 1m5.

Nếu trường hợp, người mua không lựa chọn được căn hộ có hệ thống cửa sổ kính hay ban công thiết kế an toàn. Trước khi chuyển về, cần lắp dây an toàn (thay vì lắp khung nhôm, sắt cho hệ thống cửa sổ, tránh nguy cơ rủi ro trong phòng cháy chữa cháy) chớ nên chờ đợi chuyển về nhà mới mới


(0) Bình luận
Trước khi chuyển đến căn hộ chung cư, làm ngay 5 điều này để tránh rủi ro rình rập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO