Trung Quốc tìm ra 'mảnh đất vàng' để đưa xe điện vào châu Âu: Là nhà cung cấp ô tô hàng đầu cho EU, chi phí sản xuất cực kỳ rẻ

Như Quỳnh | 21:32 28/06/2024

Trung Quốc đang nhắm đến quốc gia này để xây dựng căn cứ nhằm xuất khẩu xe điện đi khắp thế giới.

Trung Quốc tìm ra 'mảnh đất vàng' để đưa xe điện vào châu Âu: Là nhà cung cấp ô tô hàng đầu cho EU, chi phí sản xuất cực kỳ rẻ
Ảnh minh họa

Maroc đang trở thành một điểm đến được Trung Quốc nhắm tới để tiếp cận các thị trường châu Âu nhờ lợi thế gần với cả Mỹ và EU. Cách thành phổ cảng Tangier (Maroc) chưa đầy nửa giờ lái xe, một công trường xây dựng đang mọc lên và được mệnh danh “Thượng Hải của Maroc”. Chỉ trong vài năm tới, khu công nghiệp có tên chính thức là “Cité Mohammed VI Tanger Tech” sẽ có rất nhiều nhà sản xuất linh kiện ô tô và nhà sản xuất pin ô tô điện của Trung Quốc.

Vào tháng 5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện từ Trung Quốc lên 100%. Trong khi đó, vào ngày 12 tháng 6, Ủy ban Châu Âu đã công bố mức thuế tạm thời bổ sung lên tới 38,1% đối với xe điện nhập khẩu sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 4 tháng 7 – một mức cao hơn nhiều so với dự kiến.

Bill Russo, một nhà phân tích ô tô có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Thuế quan đối với hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc sẽ chỉ đẩy nhanh quá trình khu vực hóa chuỗi cung ứng của Trung Quốc đến những nơi như Maroc”.

Trong tháng 6, Gotion High-Tech của Bắc Kinh đã ký thỏa thuận với Chính phủ Maroc để xây dựng nhà máy sản xuất pin EV đầu tiên của đất nước, với tổng chi phí là 1,3 tỷ USD.

Đối với các công ty Trung Quốc, việc tìm cách lách thuế và hạn chế thương mại thông qua các trung tâm sản xuất "sân sau" là một kế hoạch không còn xa lạ. Ví dụ, cứ 10 chiếc ô tô được bán ở Mexico đều là của Trung Quốc. Mặc dù chưa có công ty ô tô Trung Quốc nào bắt đầu sản xuất xe ở đó, nhưng vị trí gần Mỹ của nước này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Washington.

Là trung tâm sản xuất quan trọng của ngành, Maroc năm ngoái đã vượt qua Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ - những cường quốc truyền thống - để trở thành nước xuất khẩu ô tô hàng đầu sang EU. Xuất khẩu đã tăng lên mức 14 tỷ USD, với phần lớn ô tô được xuất khẩu sang Pháp, Ý và Tây Ban Nha.

c1.png

Tiềm năng của Maroc

Maroc từ lâu đã là "con cưng" của công ty ô tô Pháp Renault, công ty lần đầu tiên thiết lập cơ sở sản xuất tại đây vào năm 2012 và hiện sản xuất hơn 287.000 xe mỗi năm. Mẫu xe Dacia Sandero nổi tiếng của hãng hầu như được sản xuất độc quyền tại Maroc.

Maroc đang tìm kiếm nguồn đầu tư nước ngoài để giúp nước này trở thành quốc gia dẫn đầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới và pin đổ bộ vào châu Âu, hoàn toàn phù hợp với kế hoạch của Trung Quốc. Quốc gia này đặt mục tiêu xe điện sản xuất tại Maroc chiếm tới 60% số ô tô xuất khẩu trước năm 2035. Hiện Maroc nắm giữ 70% trữ lượng phốt phát của thế giới - được sử dụng để sản xuất phân bón cũng như trong các mẫu pin xe điện rẻ hơn.

Các chuyên gia cho biết sự ổn định, vị trí địa lý gần với một thị trường trọng điểm, bối cảnh công nghiệp phong phú và lao động giá rẻ - đó chính xác là những gì Maroc đang sở hữu.

Nguồn lao động giá rẻ dồi dào của Maroc  do đợt hạn hán kéo dài 6 năm khiến nông dân mất việc làm và khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt sẽ là yếu tố quyết định. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất Trung Quốc được hưởng lợi từ chi phí sản xuất pin thấp, rẻ hơn 50% so với ở châu Âu.

Chỉ trong vòng vài tháng qua đã chứng kiến ​​một loạt khoản đầu tư của Trung Quốc vào lĩnh vực pin, trong đó các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc Hailiang, Shinzoom và BTR New Material Group đều công bố kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất. Maroc cũng chứng kiến ​​một số liên doanh giữa các công ty pin xe điện Trung Quốc và phương Tây đang thâm nhập vào quốc gia này.

Theo Politico


(0) Bình luận
Trung Quốc tìm ra 'mảnh đất vàng' để đưa xe điện vào châu Âu: Là nhà cung cấp ô tô hàng đầu cho EU, chi phí sản xuất cực kỳ rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO