Top 10 ông lớn EV toàn cầu: Số 1,2 không phải bàn cãi - Cái tên số 3 mới khiến thế giới ngỡ ngàng

Đức Nam | 10:26 18/08/2023

Những thế lực của ngành ô tô thế giới như Volkswagen, Hyundai đều phải xếp sau cái tên này.

Top 10 ông lớn EV toàn cầu: Số 1,2 không phải bàn cãi - Cái tên số 3 mới khiến thế giới ngỡ ngàng

Khi các nhà sản xuất ô tô bước vào cuộc đua tranh giành thị phần trong kỷ nguyên xe điện mới, chỉ có một số ít đang thực sự nổi bật giữa đám đông. Cụ thể, Tesla đã duy trì vị thế là nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới trong quý II nhưng BYD đang dần thu hẹp khoảng cách.

Trong khi đó, nhà sản xuất EV lớn thứ 3 thế giới có thể làm bạn ngạc nhiên.

Tesla, BYD tranh giành ngôi đầu

Hơn 2,15 triệu xe điện đã được bán ra trong quý II, đạt mức tăng trưởng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái (YOY). Các nhà sản xuất ô tô truyền thông và công ty khởi nghiệp đều tiếp tục tranh giành mạnh mẽ thị phần.
Tesla dễ dàng vượt qua kỳ vọng, bán ra 466.000 xe điện trong quý II/2023. Doanh số kỷ lục này đủ giúp hãng duy trì vị trí dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu.

Công ty tiên phong về xe điện này tiếp tục đẩy mạnh sản xuất với tốc độ ấn tượng khi lượng giao hàng tăng 10% so với quý I. Tuy nhiên, đà tăng doanh số này diễn ra trong bối cảnh hãng giảm giá mạnh mẽ từ đầu năm. Một số mẫu xe của hãng đã giảm giá 20% chỉ trong vài tháng.
Trong khi đó, nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc là BYD tiếp tục thu hẹp khoảng cách về doanh số xe thuần điện. Hãng đã bán được hơn 703.500 xe sử dụng năng lượng mới trong quý II, trong đó xe thuần điện là 352.000 xe, tăng 95% so với cùng kỳ.

BYD tiếp tục tiến sát Tesla nhờ tăng trưởng tốt ở các thị trường quốc tế như Thái Lan, Úc. Mẫu SUV chạy điện Atto 3 (còn có tên khác là Yuan Plus) là xe điện bán chạy nhất tại Thụy Điển trong tháng 7, vượt qua cả các mẫu xe của Volkswagen, Volvo và Tesla.

Top 10 thú vị

xe-dien.jpg
Thị phần của top 10 hãng xe điện lớn nhất thế giới tính đến hết quý II/2023. Nguồn: TrendForce.

Theo dữ liệu của TrendForce, Tesla dẫn đầu thị trường với 21,7% thị phần trong khi BYD đạt 16,2% thị phần.

Xếp thứ 3 là GAC Aion, chiếm 6% thị phần. Aion là thương hiệu con của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC), ra mắt vào năm 2018. Nhà sản xuất này đang nhanh chóng mở rộng tại Trung Quốc với các mẫu xe thuần điện có giá cả phải chăng, giá trị sử dụng cao.

Volkswagen chỉ đứng thứ 4 với 322.000 xe điện bán ra trong nửa đầu năm, tăng 48% so với cùng kỳ. Nhà sản xuất ô tô Đức tiếp tục chiến đấu để giành thị phần tại thị trường sinh lời lớn nhất của mình là Trung Quốc. Sau khi giảm giá 16% cho mẫu ID.3 tại Trung Quốc vào đầu tháng 6, doanh số bán hàng đã tăng hơn 300% trong tháng 7.

Trong khi đó, Liên doanh General Motors với SAIC Motors và Wuling (SAIC-GM-Wuling) lọt top 5 với 4,4%. Nhà sản xuất ô tô này được biết đến nhiều nhất với mẫu Wuling HongGuang Mini EV, vượt qua cả doanh số của Tesla Model 3 vào năm 2021. Kể từ đó, công ty đã cho ra mắt hàng loạt mẫu xe điện độc đáo, bao gồm cả chiếc Baojun Yep và Wuling Bingo với giá dưới 10.000 USD.

Trong top 10, những cái tên như Hyundai, BMW, Mercedes-Benz, Kia hay Audi cũng đang đẩy mạnh sản xuất xe điện, đồng thời cho ra mắt hàng loạt mẫu xe mới ở nhiều phân khúc khác nhau.


(0) Bình luận
Top 10 ông lớn EV toàn cầu: Số 1,2 không phải bàn cãi - Cái tên số 3 mới khiến thế giới ngỡ ngàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO