Tổng cục Thuế lên tiếng về thông tin ‘hơn 9 tỷ lượt giao dịch, giá trị bình quân 1.000 đồng/đơn hàng’

Lâm Tùng | 12:33 27/07/2023

Phía Tổng cục Thuế cho hay một sàn thương mại điện tử đã báo cáo sai số liệu, dẫn đến tổng lượt giao dịch thành công trên các sàn thương mại điện tử tăng vọt trong quý I, đạt hơn 9 tỷ lượt.

Tổng cục Thuế lên tiếng về thông tin ‘hơn 9 tỷ lượt giao dịch, giá trị bình quân 1.000 đồng/đơn hàng’
Hơn 9 tỷ lượt giao dịch thành công qua các TMĐT trong quý I/2023 là không chính xác

Nội dung chính:

  • - Hơn 9 tỷ lượt giao dịch thành công qua các TMĐT trong quý I/2023 là thông tin không chính xác, do một sàn thương mại điện tử thống kê nhầm.
  • - Trước đó, phía Tổng cục Thuế cho hay trong quý I, có hơn 9 tỷ lượt giao dịch thành công qua các sàn TMĐT và giá trị trung bình của mỗi lượt giao dịch là 1.000 đồng.

Hơn 9 tỷ lượt giao dịch qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại thị trường Việt Nam, đã được thực hiện chỉ trong quý I/2023 - theo số liệu được Tổng cục Thuế công bố mới đây.

Với dân số 100 triệu người, lượng giao dịch này có nghĩa là mỗi người Việt Nam, bất kể già hay trẻ, trai hay gái, khỏe mạnh hay bệnh tật đều đã thực hiện đều mua/bán online ít nhất một lần mỗi ngày trong quý I vừa qua. 

Cũng với số lượng giao dịch này, giá trị đơn hàng bình quân chỉ ở mức 1.000 đồng. Có nghĩa là phần lớn đơn hàng được giao dịch là 0 đồng. 

tong-cuc-thue-2.png
Số liệu Tổng cục Thuế từng công bố

Dữ liệu chưa chính xác vì...Cooky

Tổng cục Thuế trong buổi trả lời truyền thông ngày 26/7/2023 đã thừa nhận con số 9 tỷ giao dịch được công bố là “có sai sót”. 

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết Cooky - một trong các sàn TMĐT cung cấp số liệu cho cơ quan này - đã báo cáo sai số lượt giao dịch. Cụ thể, quý IV/2022, sàn này báo cáo có 40.000 lượt giao dịch thành công, trong khi quý I/2023, con số này là hơn 9 tỷ lượt.

cooky.png
Nhầm lẫn của Cooky dẫn đến số liệu về lượt giao dịch thành công qua các sàn TMĐT quý I tăng bất thường. Ảnh chụp màn hình

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế), cho biết nhiều khả năng phía Cooky đã nhầm lẫn số liệu dẫn đến số lượt giao dịch không chính xác. Bà Lan cho hay đã yêu cầu các sàn điều chỉnh lại số liệu và không để xảy ra tình trạng tương tự trong các quý tiếp theo.

Cooky là ứng dụng mua bán các suất ăn được sơ chế, giúp người dùng có thể đặt mua và chuẩn bị nhanh chóng cho các bữa ăn tại nhà. Ứng dụng mới chỉ hoạt động tại Hà Nội và TP.HCM - hai thành phố có quy mô dân số gần 20 triệu người. 

Số lượng đơn hàng tăng, giá trị bình quân giảm

Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, trong quý I/2023, 259 sàn thương mại điện tử (TMĐT) cung cấp thông tin với cơ quan thuế, trong đó có nhiều sàn chiếm thị phần lớn như Shopee, Lazada, Sendo, Voso, Tiki…

Nếu loại bỏ Cooky là đơn vị công bố thông tin chưa chính xác (giữ nguyên số lượng giao dịch của đơn vị này) - số lượng giao dịch trong quý I/2023 đạt trên 82,4 triệu lượt, tăng 64% so với quý IV/2022. Với số lượng giao dịch này, bình quân mỗi đơn hàng có giá trị khoảng 185.000 đồng - giảm 39% so với giá trị đơn hàng quý trước. 

Xét về tổng giá trị giao dịch, theo Tổng cục Thuế, trong quý I, giá trị giao dịch trên các sàn đạt 11.478 tỷ đồng, trong khi quý IV/2022 là 15.272 tỷ đồng, tức giảm 25%. So với thị trường bán lẻ, tổng giá trị giao dịch trên các sàn TMĐT trong quý I chỉ tương đương khoảng 1%.

Bức tranh ngành TMĐT khá tương đồng với tình hình bán lẻ chung trong thời gian vừa qua. 

Tổng cục Thống kê cho biết, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I/2023 đạt gần 1,19 triệu tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm trước (loại trừ yếu tố giá tăng 8,4%).

Hết quý II, báo cáo của Tổng cục Thống kê cho hay bán lẻ hàng hóa trong 6 tháng năm 2023 ước đạt gần 2,38 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lương thực, thực phẩm tăng 13,5%; may mặc tăng 9,5%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 9,3%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 4%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 2,5%.


(0) Bình luận
Tổng cục Thuế lên tiếng về thông tin ‘hơn 9 tỷ lượt giao dịch, giá trị bình quân 1.000 đồng/đơn hàng’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO