Tổng công ty Viglacera “tiết lộ” lý do tiếp tục đầu tư mạnh cho sản xuất kính

Phạm Minh | 11:34 12/05/2023

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, sản phẩm kính xây dựng tăng trưởng chậm lại, nhưng lãnh đạo Viglacera vẫn khẳng định sản xuất kính là một trong những lĩnh vực chủ lực của Tổng công ty, nên doanh nghiệp tiếp tục đầu tư mở rộng trong thời gian tới.

Tổng công ty Viglacera “tiết lộ” lý do tiếp tục đầu tư mạnh cho sản xuất kính
Kính nổi siêu trắng là một trong những sản phẩm chủ lực của Viglacera. (ảnh: Int)

Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 do Hội đồng quản trị thông qua tại Đại hội, Tổng công ty Viglacera – CTCP đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.210 tỷ đồng (bằng 52% kế hoạch năm 2022), doanh thu đạt 15.70 tỷ đồng (bằng 108% kế hoạch năm 2022).

Về kế hoạch đầu tư phát triển thời gian tới, Viglacera xác định các trụ cột đó là mảng bất động sản khu công nghiệp và vật liệu xây dựng, trong đó sản xuất kính mang tính chiến lược dài hơi.

Nói về mảng xuất khẩu nguyên vật liệu, phía Viglacera cho biết, tăng trưởng xuất khẩu của doanh nghiệp này 5 năm qua mạnh mẽ, nhất là giai đoạn năm 2022, tăng gấp đôi, từ 7 triệu USD đến nay là 14 triệu USD. Doanh thu xuất khẩu chỉ suy giảm năm 2021 do giá vận chuyển tăng cao. Mặc dù ở thời điểm 4 tháng đầu năm 2023, theo số liệu của Tổng cục Thống kê xuất khẩu ước đạt 108,57 tỷ USD, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Thế nhưng, xuất khẩu của Viglacera vẫn là lĩnh vực "toả sáng", tăng trưởng 18%.

Theo lãnh đạo Viglacera, để có kết quả đáng ghi nhận như trên, 5 năm qua công ty đã tập trung cho thị trường tiềm năng là châu Âu và Mỹ, đáp ứng được tiêu chuẩn sản phẩm chất lượng cao của các nước này. Đồng thời, Viglacera tập trung sản xuất sản phẩm có giá trị cao.

“5 năm trước, 70% thị phần xuất khẩu là thị trường châu Á – Thái Bình Dương, đến năm 2022 còn 40%. Năm 2023 chúng tôi tập trung vào thị trường châu Âu và Mỹ, hiện thị phần xuất khẩu sang khu vực này là 50%”, đại diện Viglacera cho biết.

Điểm sáng là mảng xuất khẩu, nhưng năm 2023 thị trường bất động sản “đóng băng” đã ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, điển hình là mảng sản xuất kính xây dựng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Viglacera cho biết, năm 2022 mảng kính xây dựng có kết quả kinh doanh tốt, do thị trường bất động sản chưa bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, do dịch covid-19 nên các chi phí vận tải, nhập khẩu trong lĩnh vực kính nặng, chi phí lớn, nên hàng nhập khẩu không về được. Một điểm nữa là vì dịch Covid nên nhân viên thực hiện “3 tại chỗ” trong nhà máy, đã đáp ứng được nguồn cung cho thị trường… dẫn đến tăng trưởng tốt.

Năm 2023 đầu ra bị ảnh hưởng lớn, kính không bán được, trong khi đó không dừng sản xuất được. Do khác với các loại vật liệu xây dựng khác, nên khi thị trường tiêu thụ kém vẫn phải sản xuất, đã gây sức ép về giá bán. Bên cạnh đó đầu vào tăng, giá soda trên toàn cầu tăng gấp đôi, xăng dầu tăng nên ảnh hưởng đến lợi nhuận. Tuy nhiên, ông Tuấn vẫn nhấn mạnh, sản xuất kính vẫn là một trong những lĩnh vực chủ lực của Tổng công ty, nên doanh nghiệp tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.

“Sản xuất kính không chỉ cho ngành xây dựng, mà còn đáp ứng cho pin năng lượng mặt trời. Với thực tế tăng trưởng điện năng lượng lớn như hiện nay còn cần phải 6 nhà máy kính mới đáp ứng cho nhu cầu ngành này”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Tiết lộ đầu tư vào mảng sản xuất kính, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm, năm nay nhà máy kính Phú Mỹ sẽ ra sản phẩm kính nổi siêu trắng phục vụ cho pin năng lượng mặt trời. Thêm nữa, Viglacera còn đang đàm phán với nhà máy kính Việt Nhật, mua lại cổ phần của nhà máy này để chuẩn bị kế hoạch cho tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tổng công ty Viglacera “tiết lộ” lý do tiếp tục đầu tư mạnh cho sản xuất kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO