"Tháng 11/2019, một người bạn của tôi đang là nhân viên chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm, cùng tổ trưởng của mình đã đến tại gia đình tôi chào mời mua gói bảo hiểm nhân thọ. Gói bảo hiểm trọn đời có mức phí đóng hàng năm là 18 triệu đồng/năm, ngày hết hạn hiệu lực năm 2065. Thời gian đáo hạn hợp đồng là 10 năm. Thời điểm đó, tôi đã 54 tuổi.
Cả hai vợ chồng chúng tôi đều cân nhắc và đọc kỹ các tài liệu, tuy nhiên quả thực những thông tin không mấy dễ hiểu. Đặc biệt, cách đây 2 năm, tôi đã từng bị đột quỵ, phải thực hiện phẫu thuật đặt stent động mạch vành, đồng thời có bệnh nền tiểu đường nhiều năm. Tôi đã trình bày bệnh án cho nhân viên tư vấn và hỏi nếu tham gia thì có được bảo vệ quyền lợi chi trả khi gặp rủi ro hay không. Người bạn của tôi khẳng định rằng có thể tham gia và mọi quyền lợi khi gặp rủi ro bệnh tật đều được chi trả đầy đủ như người bình thường. Tất cả những bệnh nền của tôi đều không được kê khai vào hợp đồng, người bạn của tôi giúp tôi đánh dấu vào tất cả các ô "không".
Vì tin tưởng lời mời chào của nhân viên bảo hiểm, tôi và vợ tôi đều đã đồng ý ký hợp đồng bảo hiểm trọn đời với mức phí 18 triệu đồng/năm mỗi người. Đến nay, tôi đã đóng đủ 5 năm với tổng số tiền là 90 triệu đồng. Trong 5 năm đó, vợ tôi đã có 2 lần được chi trả, một lần nằm viện 2 ngày vì ngộ độc thực phẩm với số tiền 800 nghìn đồng, một lần khác bị gãy ngón chân được bảo hiểm chi trả 2,4 triệu đồng. Những quyền lợi được hưởng khiến tôi tin rằng việc mua bảo hiểm nhân thọ là hết sức đúng đắn.
Đến giữa năm nay, thông qua các nền tảng thông tin đại chúng, tôi mới biết rằng, trường hợp của tôi trước khi tham gia bảo hiểm đã phải đặt stent động mạch thì mọi quyền lợi khi gặp rủi ro sẽ không được thanh toán.
Với tâm trạng lo lắng và thất vọng, tôi nghĩ rằng mình sẽ phải kết thúc hợp đồng sớm để tránh phải đóng thêm số tiền lên tới 18 triệu đồng mỗi năm. Tuy nhiên, nếu hủy hợp đồng ở thời điểm này, tôi chỉ có thể lấy lại khoảng 24 triệu đồng, tức mất 66 triệu đồng và chưa một lần nào được bảo hiểm chi trả.
Dù vậy, với một chút hy vọng, tôi đã quyết định đến trực tiếp văn phòng của công ty bảo hiểm để trình bày về sự việc. Nhân viên chăm sóc khách hàng cũng đã hướng dẫn tôi viết tường trình chi tiết sự việc như trên và gửi tới trụ sở chính. Sau một thời gian tìm hiểu, phía công ty bảo hiểm xác thực rằng đó là sự thật và chấp nhận hoàn trả lại đầy đủ số tiền mà tôi đã đóng trong suốt 5 năm. Phía công ty cũng yêu cầu 2 nhân viên tư vấn cho tôi phải viết bản tường trình và thú nhận việc tư vấn sai thông tin cho khách hàng.
Trong câu chuyện trên, lỗi không chỉ ở phía nhân viên tư vấn của công ty bảo hiểm mà còn ở chính những khách hàng như tôi khi không tìm hiểu kỹ hợp đồng mà tin tưởng hoàn toàn vào tư vấn viên. Tôi cũng nằm trong trường hợp may mắn đã đòi lại được toàn bộ số tiền bảo hiểm đã đóng, trong khi nhiều khách hàng khác vẫn đang phải tranh chấp hoặc chấp nhận dừng hợp đồng và nhận lại số tiền ít ỏi".
*Theo chia sẻ của độc giả N.D.