Tiên đoán của Toyota về hybrid trở thành sự thực: Xe lai chính thức vào thời hưng thịnh, thế giới nợ chủ tịch Akio Toyoda 1 lời xin lỗi

Vũ Anh | 08:07 22/06/2025

Xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải và không cần lo lắng về điểm sạc.

Tiên đoán của Toyota về hybrid trở thành sự thực: Xe lai chính thức vào thời hưng thịnh, thế giới nợ chủ tịch Akio Toyoda 1 lời xin lỗi

Lisa, nhân viên marketing 34 tuổi sống tại San Francisco, đã quyết định chuyển từ xe điện sang hybrid sau một trải nghiệm thất vọng với EV. Cô gái này đã chia sẻ với tờ The Atlantic rằng: “Tôi yêu xe điện, nhưng chán nản vì mỗi lần về quê là lại lo hết pin, phải tìm trạm sạc. Khi Toyota Prius Prime (PHEV) ra mắt, tôi đã mua chiếc xe với kỳ vọng rõ ràng là vừa có thể đi lại hàng ngày, vừa không lo hết điện nếu đi xa”. 

Chiếc Prius Prime của Lisa có thể đi được khoảng 40 km chỉ bằng điện, đủ để cô đi làm sau 1 đêm cắm sạc. Cuối tuần về Napa hoặc Lake Tahoe, động cơ xăng tự khởi động giúp cô không lo hết pin giữa đường. Thông qua ứng dụng, Lisa sẽ có thể theo dõi được tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu – tới 60% so với xe xăng trước đây. Cả tuổi thọ pin và chi phí sạc rẻ hơn xăng đều là điểm cộng rõ rệt.

Lisa không đơn độc. Cô được nhiều bạn cùng công ty khuyến khích chuyển sang hybrid sau lần thất vọng đầu tiên với EV. Trong nhóm chat “Xe xanh SF”, rất nhiều người chia sẻ cảm nhận rằng hybrid là sự lựa chọn an toàn, tiết kiệm nhưng vẫn thân thiện môi trường. 

Từ trải nghiệm cá nhân như Lisa đến việc doanh số toàn ngành tăng kỷ lục, rõ ràng người mua đang đón nhận một thực tế xanh mới thay vì chờ đợi giấc mơ xe thuần điện. Các hãng đang tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh nghiên cứu pin, giảm trọng lượng xe và tối ưu hóa phần mềm quản lý năng lượng. 

Dưới áp lực khí hậu toàn cầu, giá xăng dầu biến động và hệ thống sạc điện còn hạn chế, xe hybrid—sự kết hợp giữa động cơ xăng và điện—đang dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông thời chuyển tiếp. Dù không sôi nổi như xe điện thuần, dòng xe này ghi điểm ở tính thực dụng, phổ cập nhanh chóng và gần đây trở thành lựa chọn yêu thích của người tiêu dùng hiện đại.

Trên toàn cầu, doanh số xe hybrid đang bùng nổ, tăng gấp 3 lên mức hơn 16 triệu xe nhờ nhu cầu mạnh mẽ, theo Reuters. Cùng xu hướng, plug-in hybrid (PHEV) cũng chứng kiến mức tăng 46% trong tám tháng đầu năm 2024, trong khi xe điện thuần chỉ tăng 10%. 

screenshot-2025-06-21-at-20.59.18.png

Đặc biệt ở Trung Quốc – thị trường xe lớn nhất thế giới – nhu cầu đối với các mẫu hybrid tầm xa (EREV) và plug-in hybrid đã bùng nổ. Doanh số PHEV tăng 76%, trong khi EV thuần chỉ tăng 23% trong năm ngoái, theo Business Insider. 

Theo đại diện các hãng như Geely, Volkswagen, Mercedes-Benz, xe hybrid là “bước nhảy” dung hòa, giúp khách hàng vượt qua lo lắng về phạm vi di chuyển và chi phí sản xuất. Thị trường tại châu Âu ghi nhận hybrid – bao gồm cả PHEV – chiếm hơn 25% doanh số đầu quý I/2025.

Tại Ấn Độ – thị trường ô tô lớn thứ ba toàn cầu – người dân cũng đang đổ xô mua xe hybrid. Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng sạc còn hạn chế, giá EV thuần vẫn cao và tâm lý người tiêu dùng còn dè dặt, xe hybrid nổi lên như một lựa chọn trung hòa giữa tính tiết kiệm nhiên liệu và khả năng vận hành linh hoạt. Theo Reuters, trong năm 2024, doanh số xe hybrid tại Ấn Độ đã tăng mạnh bất chấp việc người mua phải chờ hàng tháng để nhận xe vì tình trạng thiếu nguồn cung toàn cầu .

Ví dụ điển hình là câu chuyện của anh Rakesh Kumar, một doanh nhân sống tại bang Uttar Pradesh. Anh đã đặt mua chiếc Toyota Hyryder Hybrid từ tháng 10/2024 và phải chờ hơn 5 tháng để nhận xe. 

“Tôi đã từng sử dụng một chiếc hybrid trong gia đình và thực sự ấn tượng với mức tiêu thụ nhiên liệu. Với Hyryder, tôi biết mình đang đầu tư vào hiệu quả dài hạn”, anh chia sẻ.

Sự kiên nhẫn của Rakesh không phải là ngoại lệ. Các đại lý Toyota và Maruti trên toàn quốc đều ghi nhận tình trạng “cháy hàng” với các mẫu hybrid – và điều đáng chú ý là người mua sẵn sàng chờ đợi.

Lý do chính khiến xe hybrid hấp dẫn tại Ấn Độ nằm ở thực tế hạ tầng. Theo Financial Times, số lượng trạm sạc EV tại Ấn Độ hiện còn rất hạn chế, chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn như Delhi, Mumbai, Bangalore. Tại các khu vực nông thôn và ngoại ô – nơi phần lớn dân số sinh sống – người dân gần như không có điều kiện sạc xe điện tại nhà hay nơi làm việc. Xe hybrid vì thế trở thành giải pháp phù hợp: tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải nhưng không cần lo lắng về điểm sạc. 

screenshot-2025-06-21-at-20.59.54.png

Trong ngành công nghiệp ô tô, các hãng lớn đang dần xoay trục sang hybrid. Maruti Suzuki – hãng chiếm gần 40% thị phần ô tô Ấn Độ – vừa công bố kế hoạch ra mắt hàng loạt xe hybrid vào 2025, trước khi tung ra mẫu EV đầu tiên vào năm 2026. Toyota cũng đầu tư thêm nhà máy sản xuất pin hybrid tại bang Karnataka để đáp ứng nhu cầu tăng vọt. 

“Ngành công nghiệp ô tô không hoạt động theo kiểu bạn chỉ cần bật công tắc và mọi thứ sẽ thay đổi. Xe hybrid chính là bước đệm để thị trường đại chúng tiến tới xe điện”, Jeff Schuster, phó chủ tịch điều hành ô tô của GlobalData cho biết.

Trước đây, quyết tâm của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khi đổ hàng tỷ USD vào xe hybrid vấp phải vô số chỉ trích từ các nhà đầu tư cũng như các nhà bảo vệ môi trường. Phía Toyota liên tục cảnh báo rằng người tiêu dùng về những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đắt đỏ cũng như cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư trọn vẹn.

“Tôi nợ Toyota một lời xin lỗi”, Adam Jonas, nhà phân tích tại Morgan Stanley, người từng tự tin dự đoán rằng sự trợ giúp của chính phủ và nhu cầu người tiêu dùng đối với các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ nhanh chóng dập tắt thị trường hybrid, thừa nhận.

Trong năm 2025, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda kỳ vọng sẽ bán được 5 triệu xe hybrid. Thay vì lao vào cuộc đua EV bằng mọi giá, ông lựa chọn lộ trình thực tế hơn, lại dễ tiếp cận với người tiêu dùng phổ thông.

“Toyota ngay từ đầu đã lường trước được những điều phức tạp. Họ nói chúng ta cần dành thời gian và theo đuổi nhiều con đường khác nhau”, Carl Vine, nhà quản lý danh mục đầu tư của M&G kiêm cổ đông của Toyota, nói. 

Theo: Reuters, Financial Times 


(0) Bình luận
Tiên đoán của Toyota về hybrid trở thành sự thực: Xe lai chính thức vào thời hưng thịnh, thế giới nợ chủ tịch Akio Toyoda 1 lời xin lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO