‘Thiếu bằng chứng quyết định để FED cắt giảm lãi suất’: Hàng loạt quan chức lên tiếng sau dữ liệu lạm phát tháng 12

Anh Dũng | 09:20 12/01/2024

Các quan chức FED cho biết CPI tháng 12 không làm thay đổi quan điểm về lạm phát.

‘Thiếu bằng chứng quyết định để FED cắt giảm lãi suất’: Hàng loạt quan chức lên tiếng sau dữ liệu lạm phát tháng 12
Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, DC

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhận được rất ít tín hiệu mới từ dữ liệu giá tiêu dùng tháng 12. Họ đặt ra câu hỏi rằng liệu lạm phát có thể quay trở lại mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, từ đó cho phép FED giảm lãi suất hay không.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 vừa được công bố ngày 11/1. Dữ liệu cho thấy lạm phát tháng 12 tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức 3,1% của tháng 11. Nhưng loại trừ giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động, CPI lõi giảm từ 4% xuống 3,9%. Con số này cho thấy áp lực giá về cơ bản đã có sự điều tiết.

Nhưng đây chưa phải là một kết quả đủ rõ ràng để FED đưa ra quyết định mới. Các quan chức đang tìm kiếm những bằng chứng thuyết phục hơn cho thấy lạm phát đã hạ nhiệt đủ để FED có thể bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ và giảm lãi suất chuẩn.

image(6).png
Chủ tịch FED Chicago - Austan Goolsbee

Đối với Chủ tịch FED Chicago - Austan Goolsbee, dữ liệu này đánh dấu tháng cuối cùng của một năm nỗ lực kiểm soát lạm phát. Mặc dù lạm phát nhà ở tăng cao hơn một chút so với dự đoán của ông, lạm phát dịch vụ đã cải thiện nhiều hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, Chủ tịch Goolsbee cũng không dám khẳng định rằng dữ liệu mới đủ làm cơ sở cho FED cắt giảm lãi suất.

Chủ tịch FED Cleveland - Loretta Mester

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới, Chủ tịch FED Cleveland - Loretta Mester cho biết báo cáo CPI tháng 12 cho thấy “còn nhiều việc phải làm và công việc đó sẽ dễn đến chính sách tiền tệ thắt chặt”.

Bà đánh giá rằng ngân hàng trung ương cần thêm bằng chứng. Dự đoán của các thị trường tài chính về đợt cắt giảm lãi suất vào tháng 3 là quá sớm so với ước tính của bà.

Chủ tịch FED Richmond - Thomas Barkin

Trong những phát biểu riêng với phóng viên sau bài thuyết trình tại hiệp hội Virginia Bankers Association, Chủ tịch FED Richmond - Thomas Barkin, cho biết báo cáo lạm phát tháng 12 là “đúng như dự kiến”. Giá hàng hóa tăng chậm nhưng chi phí nhà ở và dịch vụ vẫn tăng.

Ông Barkin nói rằng điều này không củng cố “niềm tin chắc chắn” rằng lạm phát sẽ giảm trong tương lai để mà ông giảm lãi suất.

FED dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất chính sách tại cuộc họp ngày 30-31/1 sắp tới. Nhưng thị trường tài chính dự đoán việc cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng 3.

Theo Yahoo Finance

Bài liên quan

(0) Bình luận
‘Thiếu bằng chứng quyết định để FED cắt giảm lãi suất’: Hàng loạt quan chức lên tiếng sau dữ liệu lạm phát tháng 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO