Thiên tài đầu cơ Bill Ackman tiết lộ khoản đầu tư đầu tiên: Lãi 150% nhờ học theo Warren Buffett

Thu Hương | 12:09 11/09/2023

“Khoản đầu tư đầu tiên của tôi là mua cổ phiếu Wells Fargo. Tôi đã bắt đầu bằng cách theo dõi Warren Buffett, và ông ấy đang là 1 cổ đông lớn của ngân hàng”, Ackman nhớ lại.

Thiên tài đầu cơ Bill Ackman tiết lộ khoản đầu tư đầu tiên: Lãi 150% nhờ học theo Warren Buffett

Cổ phiếu đầu tiên mà “thiên tài đầu cơ” Bill Ackman mua vào là cổ phiếu của ngân hàng Wells Fargo, và lý do chính khiến ông chọn cổ phiếu này là huyền thoại đầu tư Warren Buffett.

Chia sẻ trong chương trình “The Julia La Roche Show” tuần này, ông chủ tỷ phú của quỹ đầu tư Pershing Square cho biết đó là vào mùa thu năm 1990, khi ông bắt đầu tới Harvard Business School. Trong tài khoản của ông có 40.000 USD, bố mẹ của ông đã trả hết học phí và số tiền này sẽ được dùng để trang trải các chi phí còn lại.

Tuy nhiên, Ackman sớm nhận ra ở Harvard rất thiếu thốn các khóa học đầu tư. Trong khi ông rất muốn có các trải nghiệm thực tế và do đó đã quyết định mở 1 tài khoản chứng khoán và tự mua cổ phiếu.

“Đây là học phí để học đầu tư, và nếu mọi chuyện suôn sẻ thì tôi có thể tìm được sự nghiệp của mình”, ông nhớ lại về những suy nghĩ của mình lúc đó.

Ackman đã có vài năm làm việc trong ngành bất động sản, vì thế ông quyết định tập trung vào các công ty trong lĩnh vực này dù lúc đó ngành bất động sản đang ở trong 1 cuộc suy thoái nặng. Ông chú ý đến các cổ phiếu ngân hàng, vì chúng đang bị bán tháo rất mạnh do lo ngại các ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng bất động sản thương mại.

“Khoản đầu tư đầu tiên của tôi là mua cổ phiếu Wells Fargo. Tôi đã bắt đầu bằng cách theo dõi Warren Buffett, và ông ấy đang là 1 cổ đông lớn của ngân hàng”, Ackman nhớ lại.

screenshot-2023-09-11-094557.png

Sau đó ông đã mua 1.000 cổ phiếu với mức giá 8,375 USD mỗi cổ; không lâu sau đó mua thêm 1.000 cổ phiếu khác ở mức giá 8,625 USD/cổ. Khi bán ra toàn bộ số cổ phiếu này, ông đã lãi lớn khi bán với giá 21,5 USD/cổ. Ackman đã thu về lợi suất 150%.

Kể từ năm 1990, Wells Fargo đã có 3 lần chia tách cổ phiếu với tỷ lệ 2:1, tức Ackman đã mua vào khi giá cổ phiếu chỉ ở mức khoảng trên 1 USD. Ngày nay, cổ phiếu này có giá 41 USD.

Ông lựa chọn Wells Fargo một phần bởi vì công ty của bố ông – 1 công ty chuyên tìm kiếm nguồn tín dụng cho các nhà phát triển bất động sản – chưa bao giờ có thể mang về 1 khoản vay từ ngân hàng này cho các khách hàng. Do đó, ông tự tin rằng Wells Fargo là 1 ngân hàng bảo thủ, và thị trường đã lo ngại quá đà về những tác động từ thị trường bất động sản lên ngân hàng.

Hơn nữa, Berkshire Hathaway vừa mới mua một lượng lớn cổ phiếu của Wells Fargo ngay trong năm trước đó. Buffett đã liên tục gom cổ phiếu này trong năm 1990, và mạnh tay mua vào khi nó giảm giá một nửa chỉ trong vài tháng. Đến cuối năm 1990, Berkshire đang sở hữu gần 10% cổ phần, trị giá 289 triệu USD.

Trong lá thư thường niên gửi các cổ đông năm đó, Buffett ca ngợi Wells Fargo là “1 ngân hàng có lợi suất cao và được quản lý rất tốt”, đồng thời gạt bỏ mọi lo lắng về việc ngân hàng bị ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường bất động sản.

“Huyền thoại Warren Buffett có chung quan điểm với tôi, tôi cũng đã phân tích kỹ cổ phiếu này – đó là những điều cơ bản khi đầu tư 1 cổ phiếu”, Ackman nói.

Cuối cùng Ackman đã có 1 lựa chọn tốt cho khoản đầu tư đầu tiên của mình. “Nếu như cổ phiếu đầu tiên mà tôi mua vào giảm mất một nửa giá trị, có lẽ tôi sẽ làm nghề khác chứ không phải theo đuổi sự nghiệp như bây giờ”, ông nói.

Tham khảo Business Insider

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thiên tài đầu cơ Bill Ackman tiết lộ khoản đầu tư đầu tiên: Lãi 150% nhờ học theo Warren Buffett
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO