Thị trường vàng tuần qua: Giá đạt đỉnh, các ngân hàng trung ương đua nhau mua vàng

Quỳnh Anh | 08:21 15/04/2023

Các ngân hàng trung ương tích cực mua ròng vàng trong bối cảnh giá vàng liên tục kéo dài xu hướng tăng giá suốt thời gian qua.

Thị trường vàng tuần qua: Giá đạt đỉnh, các ngân hàng trung ương đua nhau mua vàng
Ảnh: Ngọc Thắng

Nội dung chính:

  • Ngày 13/4, giá vàng thế giới vượt mốc 2.040 USD/ounce - cao nhất trong hơn một năm qua. 
  • Các ngân hàng trung ương mua ròng 1.136 tấn vàng trong năm 2022 - con số cao kỷ lục. 
  • Giá vàng miếng trong nước biến động trong biên độ hẹp trong khi giá vàng nhẫn bật tăng theo xu hướng của thế giới. 

Giá vàng thế giới khởi động tuần giao dịch mới trong xu thế giảm, trượt khỏi mốc 2.000 USD/ounce. Giới phân tích cho rằng thị trường vàng đang có những phản ứng đầu tiên với báo cáo việc làm tháng 3 được Bộ Lao động Mỹ công bố vào cuối tuần trước. 

Theo đó, khu vực phi nông nghiệp của kinh tế Mỹ có 236.000 công việc mới trong tháng 3/2023 và tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 3,5%. Các dữ liệu này cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững vàng, áp lực lạm phát dịu đi nhưng suy thoái đang hình thành một cách chậm rãi. 

21h ngày 13/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới vọt lên 2.046 USD/ounce, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 3/2022, theo dữ liệu của Trading Economics. Đến 23h, vàng điều chỉnh giảm về dưới 2.040 USD/ounce nhưng vẫn giao dịch quanh vùng giá cao nhất một năm.

Giá vàng thế giới đang giao dịch quanh vùng giá cao nhất 1 năm. 

Kim loại quý được hỗ trợ nhờ đồng USD yếu đi sau các báo cáo lạm phát và việc làm mới nhất của Mỹ. Theo dữ liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 13/4, chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 3 của Mỹ chỉ tăng 2,7% so với một năm trước. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3 của Mỹ tăng 0,1% so với tháng 2 và tăng 5% so với một năm trước, thấp hơn dự báo của các nhà phân tích từ Dow Jones. 

Chỉ số Dollar Index - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với rổ 6 loại tiền tệ khác - trượt khỏi mốc 101 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm ngoái. Với vai trò là tài sản trú ẩn an toàn, vàng hưởng lợi trực tiếp từ những biến động về kinh tế và tài chính.

"Triển vọng tăng giá của vàng vẫn còn nguyên trong dài hạn, nhưng dường như kim loại quý vẫn đang bị mắc kẹt dưới ngưỡng kháng cự, cho tới khi triển vọng về nền kinh tế trở nên rõ ràng hơn" - ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Mỹ cho biết. 

Các ngân hàng trung ương đua nhau mua vàng 

Theo số liệu từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), các ngân hàng trung ương đã mua ròng 1.136 tấn vàng trong năm 2022 - con số cao kỷ lục từ trước đến nay. Đây là động lực quan trọng hỗ trợ vàng giữ giá trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt. 

WGC cho rằng xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương sẽ duy trì, dẫn đầu là các nền kinh tế đang phát triển.

Các ngân hàng trung ương mua ròng vàng nhiều kỷ lục trong năm 2022, đơn vị: tấn vàng. (Nguồn: WGC)

Tháng 2/2023, các ngân hàng trung ương mua ròng 52 tấn vàng, đánh dấu tháng mua ròng thứ 11 liên tiếp. Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, các ngân hàng trung ương đã mua ròng gần 126 tấn vàng, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Đáng chú ý, nhu cầu mua vàng của Trung Quốc đã tăng trong 5 tháng liên tiếp. Theo Kitco News, số liệu mới nhất từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho thấy nước này đã mua vào 18 tấn vàng trong tháng 3/2023. Ước tính tổng dự trữ vàng của Trung Quốc hiện khoảng 2.068 tấn.

Giá vàng miếng trong nước đi ngang, vàng nhẫn bật tăng 

Cùng chung xu hướng đi ngang, giá vàng miếng của hầu hết doanh nghiệp trong nước ngày 10/4 neo tại vùng 67 triệu đồng/lượng.

Sáng 12/4, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá mua bán vàng miếng ở mức 66,4 - 67 triệu đồng/lượng, tiếp nối đà giảm từ phiên đầu tuần. Xu hướng này đã đưa giá vàng miếng SJC rơi xuống vùng thấp nhất tính từ trung tuần tháng 3.

Trong bối cảnh giá vàng thế giới đạt đỉnh của một năm hôm 13/4, giá vàng miếng gần như đi ngang và dao động trong biên độ hẹp, trái ngược với những màn bứt tốc của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, giá vàng nhẫn lại điều chỉnh theo đà tăng của giá vàng thế giới, đặc biệt là mặt hàng vàng nhẫn 99,99.

Mở cửa phiên giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 66,7 - 67,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xu hướng tăng mạnh cũng diễn ra ở vàng nhẫn SJC loại 99,99% với giá mua vào ở mức 56,15 triệu/lượng và bán ra khoảng 57,15 triệu/lượng. Giá vàng nhẫn trong nước có xu hướng bật tăng mạnh từ phiên 12/4. 

Cùng ngày 14/4, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn 99,99 do doanh nghiệp tự chế tác ở mức 56,2 - 57,4 triệu/lượng, tăng 500.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán so với hôm qua. Tính trong tuần qua, giá vàng nhẫn PNJ đã tăng xấp xỉ 800.000 đồng/lượng.

Chỉ sau khoảng 2 tuần, giá vàng nhẫn đã tăng mạnh nhất ở mức 1,7 triệu đồng/lượng. Giá hiện tại mà các doanh nghiệp trong nước đưa ra với vàng nhẫn cũng là vùng cao nhất mà mặt hàng này ghi nhận được trong hơn một năm qua.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá đạt đỉnh, các ngân hàng trung ương đua nhau mua vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO