Thị trường vàng liệu có yên tĩnh trước thềm năm mới 2024?

Vũ Ngọc Diệp | 22:51 24/12/2023

Giáng sinh đã đến sớm đối với thị trường vàng khi áp lực lạm phát giảm bớt kể từ thứ Sáu (22/12) dự kiến sẽ hỗ trợ giá vàng trong tuần cuối cùng của năm - một tuần nghỉ lễ yên tĩnh với ít dữ liệu kinh tế.

Thị trường vàng liệu có yên tĩnh trước thềm năm mới 2024?

Giá vàng kết thúc tuần trên ngưỡng 2.000 USD, ngưỡng quan trọng về mặt tâm lý. Vàng giao ngay kết thúc ở mức 2.052,69 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 4 tháng 12; trong khi vàng kỳ hạn tháng 2/2024 chốt ở 2.069,1 USD/ounce. Tính chung cả tuần giá tăng 1,7%.

Trong nước, giá vàng cũng tăng mạnh trong phiên cuối tuần, thêm khoảng 1,5 triệu đồng/lượng chỉ trong một ngày. Sáng thứ Bảy (23/12), vàng miếng có giá dao động trong khoảng 75,7 - 77 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), so với 73,2 – 74,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) cách đây một tuần; tương đương tăng 2-3 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng năm 2023.

Các kim loại quý, bao gồm cả vàng, đang được thúc đẩy tăng giá bởi kỳ vọng mạnh mẽ rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fèd) sẽ cắt giảm lãi suất, bắt đầu từ tháng 3 và sẽ giảm tổng cộng 150 điểm cơ bản vào năm 2024.

Đồng USD lao dốc và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm đang hỗ trợ tích cực cho mặt hàng vàng, trong bối cảnh thị trường ngày càng gia tăng kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới.

Chỉ số Dollar index – so sánh USD với rổ 6 đồng tiền đối tác chủ chốt – hiện ở mức thấp nhất 5 tháng sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát hàng năm của Mỹ chậm lại còn dưới 3% trong tháng 11, củng cố kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3 tới.

Dollar index đã giảm khoảng 2% trong năm nay, hiện ở mức 101,42, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 7. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng gần với mức yếu nhất kể từ tháng Bảy.

Trong 12 tháng tính đến tháng 11, lạm phát của Mỹ, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), ở mức 2,6%, giảm từ mức 2,9% trong tháng 10. Loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ biến động, chỉ số giá PCE cốt lõi tăng 3,2% trong tháng 11, so với cùng kỳ mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 4 năm 2021. Fed theo dõi sát sao giá PCE để hành động vì mục tiêu lạm phát 2%.

Đồng đô la đã chịu áp lực bán sau cuộc họp của Fed vào tuần trước đã thúc đẩy kỳ vọng của các nhà giao về việc Mỹ sẽ thực hiện một số đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024, bắt đầu từ tháng 3, mặc dù các quan chức Fed sau đó đã bác bỏ ý tưởng cắt giảm lãi suất nhanh chóng vào năm tới.

Chính sách xoay trục ôn hòa của Fed vào tháng 12 làm gia tăng khả năng đồng đô la tiếp tục giảm cho đến năm 2024, mặc dù sức mạnh của nền kinh tế Mỹ có thể hạn chế sự suy giảm của đồng bạc xanh.

Tuần tới, tất cả các thị trường lớn sẽ đóng cửa vào thứ Hai (25/12) để nghỉ lễ Giáng sinh và chỉ một số ít, bao gồm cả các sàn giao dịch ở Mỹ, sẽ mở cửa vào thứ Ba (26/12). Đối mặt với khối lượng thấp và biến động tăng, một số nhà phân tích cho biết các nhà giao dịch sẽ gặp khó khăn trong việc xác định bất kỳ xu hướng giá nào trong ngắn hạn. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư cần theo dõi mức 2.050 USD/ounce vì giá dường như đang bị giới hạn ở mức tăng.

Ông Colin Cieszynski, giám đốc danh mục đầu tư và giám đốc chiến lược thị trường củaSIA Wealth Management, cho biết trong khi vàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, các nhà đầu tư nên xem diễn biến giá hiện nay là một tín hiệu tích cực.

Ông nói: “Lần đầu tiên, vàng được giao dịch thoải mái trên 2.000 USD/ounce và đây là điều mà các nhà đầu tư đã chờ đợi”. “Sau khi đạt mức cao nhất mọi thời đại gần đây, mọi người đã cố gắng hạ giá vàng, nhưng họ không thể, vì vậy xu hướng giá của năm mới sẽ rất tích cực.”

Trong một ghi chú trên mạng xã hội, James Stanley, chiến lược gia cấp cao của Forex.com, nói rằng ông nhận thấy giá vàng sẽ biến động rất ít trong suốt kỳ nghỉ lễ.

“Vàng có vẻ như vẫn có thể làm được điều gì đó vào [cuối năm], nhưng những nhà đầu cơ giá lên dường như không muốn thử nghiệm lại khoảng giá 2.050 USD – 2075 USD, bởi đó là điều khó khăn đối với những người mua vàng trong thời gian qua”, ông Stanley nói.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại FXStreet.com cho biết vàng sẽ có đà tăng vững chắc trong tuần tới. Theo họ: “Kim loại quý dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên mức 2.070 USD, được hỗ trợ bởi kỳ vọng cắt giảm lãi suất ngày càng sâu sắc”. “Đà tăng đã được kích hoạt khi Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) đã tăng lên trên 60,00.”

Vàng sẽ vẫn nhạy cảm với sự bất ổn địa chính trị

Mặc dù tuần tới dự kiến sẽ tương đối yên tĩnh và không có thông tin kinh tế quan trọng nào được công bố, nhưng ông Cieszynski cho rằng vàng có thể nhạy cảm với nhu cầu trú ẩn an toàn mới. Với tình trạng bất ổn ngày càng tăng ở Biển Đỏ và các cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Gaza, Cieszynski nói rằng sự bất ổn về địa chính trị đã tăng cao và sẽ không mất nhiều thời gian để thúc đẩy các nhà đầu tư chạy trốn sang vàng như một tài sản trú ẩn an toàn.

Ông nói: “Tôi không kỳ vọng chúng ta sẽ thấy nhiều biến động vào tuần tới, nhưng bất kỳ sự kiện thị trường bên ngoài nào cũng sẽ có tác dụng tích cực đối với vàng và đẩy giá lên đỉnh phạm vi của nó”.

Hãy theo dõi biến động tỷ giá đồng đô la Mỹ

Kỳ vọng nới lỏng tiền tệ ngày càng tăng tiếp tục đè nặng lên đồng bạc xanh. Một số nhà phân tích lưu ý rằng dữ liệu lạm phát PCE yếu hơn dự kiến trong tháng 11 đang làm tăng thêm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Các thị trường nhận thấy hơn 80% cơ hội cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, Gareth Soloway, chủ tịch của VerifyInvesting.com, nói rằng ông dự đoán chỉ số Dollar index cuối cùng sẽ giảm xuống dưới 100 điểm.

Hai báo cáo kinh tế lớn duy nhất của Mỹ sẽ được công bố vào tuần tới sẽ là số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và doanh số bán nhà đang chờ xử lý; cả hai báo cáo sẽ được công bố vào thứ Năm (28/12).

Tham khảo: Kitco News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng liệu có yên tĩnh trước thềm năm mới 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO