Thị trường ngày 30/3: Giá dầu, vàng, cà phê quay đầu giảm, bông và quặng sắt tăng

Minh Quân | 07:03 30/03/2023

Sau phiên thứ Ba khởi sắc, giá dầu, vàng, cao su, cà phê thế giới quay đầu giảm vào thứ Tư do USD mạnh lên và hoạt động bán chốt lời. Tuy nhiên, quặng sắt và ngũ cốc tiếp tục tăng, trong khi bông giữ ở mức cao nhất 3 tuần.

Thị trường ngày 30/3: Giá dầu, vàng, cà phê quay đầu giảm, bông và quặng sắt tăng

Dầu giảm nhẹ

Giá dầu giảm nhẹ vào thứ Tư khi các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận sau hai ngày giá tăng liên tiếp và khi thị trường tranh luận về tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Giá dầu thô Brent lúc đóng cửa giảm 37 cent, tương đương 0,5%, xuống 78,28 USD/thùng, trong khi dầu thô Trung cấp Tây Texas (WTI) giảm 23 cent, tương đương 0,3%, xuống 72,97 USD.

Về phía nguồn cung, những lo ngại về tình trạng thắt chặt sau khi kho dự trữ dầu của Mỹ bất ngờ giảm và một số hoạt động xuất khẩu dầu của người Kurd ở Iraq bị tạm dừng đã được bù đắp một phần bởi việc Nga cắt giảm sản lượng ít hơn dự kiến.

Có báo cáo rằng sản lượng dầu của Nga đã giảm khoảng 300.000 thùng/ngày trong ba tuần đầu tiên của tháng 3, thấp hơn mức cắt giảm mục tiêu là 500.000 thùng/ngày.

Đồng USD tăng cao hơn so với hầu hết các đồng tiền chính, tạm dừng đà giảm gần đây. Đồng bạc xanh mạnh lên làm tổn hại đến nhu cầu dầu mỏ vì dầu thô trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ ngoại tệ.

Vàng giảm 0,3%

Giá vàng giảm vào thứ Tư do thị trường chứng khoán tăng điểm và đồng USD mạnh hơn gây sức ép lên vàng.

Giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,3% xuống 1.967,29 USD/ounce.  Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4 giảm 0,3% xuống 1.966,90 USD.

Các chỉ số chính của Phố Wall tăng điểm khi lo lắng về căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng giảm bớt, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc đảo ngược hướng đi và giảm xuống.

Đồng USD tăng khoảng 0,3% so với hầu hết các đồng tiền chính, tạm dừng đà giảm gần đây. Đồng USD mạnh hơn khiến vàng thỏi đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài. 

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Mỹ, dự kiến vào cuối tuần, sẽ là một manh mối để các nhà đầu tư có thể dự đoán về kế hoạch thắt chặt tiền tệ của Fed.

Các nhà đầu tư dự đoán có khoảng 39% cơ hội Fed tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 5. Lãi suất cao hơn có xu hướng làm giảm sức hấp dẫn của vàng không lãi suất.

Đồng tăng, nhôm giảm

Giá đồng tăng trên sàn London (LME) vào thứ Tư do thị trường giảm bớt lo ngại về lĩnh vực ngân hàng, song đà tăng bị hạn chế bởi đồng USD mạnh hơn.

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng kết thúc phiên tăng 0,2% lên 8.992,5 USD/tấn. 

nhu cầu từ Trung Quốc, nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ bắt đầu phục hồi vào quý 2 năm 2023 và điều này sẽ hỗ trợ giá.

Trái lại, giá nhôm phiên này giảm 0,3% xuống 2.382,5 USD/tấn sau khi chạm 2.423 USD, mức cao nhất kể từ ngày 2 tháng 3. 

Cao su giảm

Giá cao su giảm phiên thứ 2 liên tiếp do nhu cầu yếu bởi sự phục hồi của Trung Quốc chậm hơn dự kiến. Giá giảm khiến các nhà giao dịch không muốn tham gia trở lại vào thị trường.

Hợp đồng cao su giao tháng 9 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 1,7 yên, tương đương 0,8%, xuống 208,3 yên (1,58 USD)/kg.

Hợp đồng cao su giao tháng 5 trên sàn giao dịch Thượng Hải giảm 50 CNY xuống còn 11.865 CNY (1.722,14 USD)/tấn.

Các thương nhân đã hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ hơn ở Trung Quốc nhưng nhìn chung nhu cầu vẫn còn mờ nhạt.

Cacao, cà phê giảm

Giá ca cao kỳ hạn tháng 5 trên sàn New York giảm 21 USD, tương đương 0,7%, xuống 2.880 USD/tấn, sau khi đạt đỉnh vào thứ Hai ở mức 2.923 USD - cao nhất trong tháng trước kể từ tháng 12 năm 2020.

Các đại lý cho biết đã có sự gia tăng hoạt động bán ra của các nhà sản xuất sau khi giá tăng và thị trường có vẻ sẽ ổn định trong thời gian ngắn.

Ca cao kỳ hạn tháng 5 trên sàn London giảm 20 GBP, tương đương 0,9%, xuống 2.121 GBP/tấn.

Giá tăng gần đây một phần là do nguồn cung khan hiếm, đặc biệt là ở Bờ Biển Ngà, nước trồng trọt hàng đầu.

Giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 5 giảm 15 USD, tương đương 0,7%, xuống 2.170 USD/tấn.

Đợt tăng giá gần đây đã thu hẹp mức trừ lùi đối với cà phê arabica, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm khi xuất khẩu từ nhà sản xuất hàng đầu thế giới (Việt Nam) năm nay thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Cà phê arabica giao tháng 5 giảm 4,05 cent, tương đương 2,3%, xuống 1,697 USD/lb, thấp nhất trong hai tháng.

Lúa mì, ngô, đậu tương tăng

Giá lúa mì kỳ hạn trên sàn Chicago phục hồi sau khi nhà kinh doanh ngũ cốc toàn cầu Cargill Inc cho biết họ sẽ lùi thêm một bước khỏi thị trường Nga bằng cách không còn xử lý ngũ cốc của nhà cung cấp lúa mì hàng đầu tại kho cảng xuất khẩu từ tháng Bảy. Tuy nhiên, Cargill cho biết sẽ tiếp tục vận chuyển ngũ cốc từ các cảng của đất nước. 

Hợp đồng lúa mì hoạt động mạnh nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 5 US cent lên 7,04-3/4 USD/bushel, sau khi chạm mức 7,24 USD trong phiên giao dịch trước đó, mức giá chưa từng thấy kể từ ngày 27/2.

Giá ngô phiên này cũng tăng 3-1/4 cent lên 6,50-1/2 USD/bushel, trong khi đậu tương tăng 9,5 cent lên 14,77-1/4 USD/bushel, được hỗ trợ bởi những lo ngại kéo dài về sản lượng ở Argentina bị hạn hán.

Xuất khẩu lúa mì của Nga có thể bị ảnh hưởng nếu Moscow khuyến nghị tạm dừng xuất khẩu lúa mì và hướng dương, theo báo cáo kinh doanh của Nga Vedomosti vào tuần trước.

Bông cao nhất 3 tuần

Giá bông trên sàn New York (ICE) giữ ở mức gần cao nhất trong ba tuần khi nhu cầu đối với tài sản rủi ro được cải thiện và thị trường ngũ cốc vững chắc, trong khi đồng USD tăng giá giữ cho mức tăng giá bông trong tầm kiểm soát.

Hợp đồng bông kỳ hạn tháng 5 kết thúc phiên ổn định ở mức 82,99 cent/lb, sau khi có lúc đạt mức cao nhất kể từ ngày 7 tháng 3, là 83,85 cent. 

Thị trường bông tuần này đang chờ báo cáo doanh số xuất khẩu và báo cáo về diện tích gieo trồng của Mỹ. 

Quặng sắt tăng 

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên kéo dài mức tăng phiên thứ ba liên tiếp, được củng cố bởi triển vọng nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép chặt chẽ hơn và sự lạc quan về nhu cầu thép ở Trung Quốc.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc kết thúc phiên giao dịch ở mức tăng 1,5% lên 890,5 nhân dân tệ (129,26 USD)/tấn.

Tuy nhiên, trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 ít thay đổi, ở mức 121,30 USD/tấn, sau ba phiên tăng liên tiếp.

Các thương nhân kỳ vọng nhu cầu thép sẽ tăng trong mùa xây dựng mùa xuân ở Trung Quốc, trong khi các hạn chế sản xuất thép trong nước và rủi ro pháp lý được cho là đang đè nặng lên giá.

Kho dự trữ hàng hóa tại cảng của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 2 vào tuần trước, dựa trên dữ liệu tư vấn của SteelHome, trong khi xuất khẩu hàng ngày từ Brazil đã giảm trong tháng này.

Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,7%, thép cuộn cán nóng tăng 0,8% và thép cuộn tăng 0,9%, trong khi thép không gỉ giảm 1,5%.

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng 


(0) Bình luận
Thị trường ngày 30/3: Giá dầu, vàng, cà phê quay đầu giảm, bông và quặng sắt tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO