Tesla cuối cùng cũng khai trương showroom đầu tiên ở Ấn Độ nhưng khách lại bỏ cọc: Chuyện gì đây?

Vũ Anh | 10:17 17/07/2025

Liệu có thật những lợi thế công nghệ của Tesla sẽ được người tiêu dùng Ấn Độ đón nhận hay không?

Tesla cuối cùng cũng khai trương showroom đầu tiên ở Ấn Độ nhưng khách lại bỏ cọc: Chuyện gì đây?

Sau gần một thập kỷ hứa hẹn viển vông, Tesla vừa khai trương phòng trưng bày đầu tiên tại Mumbai vào ngày 15 tháng 7, đánh dấu sự gia nhập vào lĩnh vực xe điện tại thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới.

Cửa hàng rộng khoảng 370 mét vuông là một cột mốc quan trọng đối với Tesla, hãng xe từng bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước từ năm 2016. Phòng trưng bày sơn trắng với hai chiếc SUV Model Y nhắm đến phân khúc xe sang của Ấn Độ. Model Y, dự kiến giao vào quý III năm nay, có giá 6,1 triệu rupee (70.000 USD) - cao hơn khoảng 15.000 USD so với giá khởi điểm tại M.

Thị trường xe điện Ấn Độ đã phát triển mạnh mẽ kể từ khi Tesla lần đầu công bố kế hoạch, với các công ty nội địa như Tata Motors và các thương hiệu toàn cầu như MG chiếm lĩnh thị phần đáng kể. Sự gia nhập của Tesla vào Ấn Độ trùng với thời điểm VinFast của Việt Nam cũng khai trương showroom đầu tiên tại quốc gia này. 

Yugal Joshi, đối tác tại công ty tư vấn toàn cầu Everest Group, chia sẻ với Rest of World: “Mặc dù Tesla gặp khó khăn khi cạnh tranh với BYD và các đối thủ khác tại các thị trường như Anh, nhưng tại Ấn Độ, hãng vẫn chiếm được cảm tình của khách hàng so với các đối thủ Trung Quốc và Ấn Độ. Với mức giá và chiến lược bán lẻ tập trung vào showroom, Tesla chỉ tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định”.

capture(1).jpg

Đối tượng mục tiêu của Tesla dường như khá hẹp trong một thị trường vốn đã nhỏ, nơi doanh số xe điện bốn bánh chưa đến 70.000 chiếc được bán ra vào năm 2024. Tỷ lệ thâm nhập thị trường xe điện bốn bánh tại Ấn Độ vẫn dưới 2%, trong khi doanh số xe điện hạng sang của các thương hiệu nổi tiếng như Mercedes và Porsche chỉ đạt chưa đến 3.000 chiếc vào năm ngoái.

Các chuyên gia trong ngành đã đặt câu hỏi liệu những lợi thế công nghệ của Tesla có được người tiêu dùng Ấn Độ đón nhận hay không. Khả năng lái xe tự động - điểm khác biệt quan trọng ở các thị trường phương Tây - không có nhiều sức hấp dẫn ở Ấn Độ do điều kiện giao thông.

Shivani Palepu, nhà phân tích chính về giao thông vận tải tại Gartner, phát biểu với Rest of World : “Sự vượt trội về công nghệ của Tesla trong lĩnh vực xe tự lái không phải là yếu tố tạo nên sự khác biệt, bởi vì chúng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi ở Ấn Độ”.

Chậm trễ trong kế hoạch tiếp cận quốc gia tỷ dân đã thử thách lòng kiên nhẫn của những khách hàng đặt trước xe Tesla. Arun Bhat S, đồng sáng lập Tesla Club India, câu lạc bộ có hơn 21.000 thành viên, đã đặt cọc 1.000 USD vào năm 2016. Hiện tại, anh không có kế hoạch ghé thăm cửa hàng ở Mumbai. 

“Hiện có rất nhiều xe điện khác trong tầm giá đó”, cư dân Bengaluru nói với Rest of World. “Chắc chắn, Tesla đã mất rất nhiều thị phần do sự chậm trễ này”.

Doanh nhân Vishal Gondal đã đến thăm phòng trưng bày sau khi nhận được khoản hoàn trả. Ông bày tỏ sự hoài nghi về danh sách các mẫu xe Tesla hiện có và cơ sở hạ tầng dịch vụ. Gondal chia sẻ với Rest of World rằng ông nghi ngờ liệu công ty đã thiết lập đủ mạng lưới siêu sạc và năng lực dịch vụ hay chưa, đồng thời bày tỏ sự thất vọng về chính sản phẩm.

Sản xuất vẫn là thách thức lớn nhất của Tesla tại Ấn Độ bất chấp các ưu đãi của chính phủ nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Ấn Độ giảm thuế từ 110% xuống 15% đối với xe điện có giá trên 35.000 USD, với điều kiện các nhà sản xuất phải đầu tư ít nhất 500 triệu USD vào sản xuất trong nước.

“Đây là một khởi đầu tốt”, Devendra Fadnavis nói. “Nhưng trong tương lai, chúng tôi mong muốn toàn bộ hoạt động R&D và sản xuất được thực hiện tại Ấn Độ”.

Theo: Rest of World 


(0) Bình luận
Tesla cuối cùng cũng khai trương showroom đầu tiên ở Ấn Độ nhưng khách lại bỏ cọc: Chuyện gì đây?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO