Tập đoàn Vingroup sẽ chuyển nhượng 50,9% vốn VinES cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Hà My | 13:17 12/10/2023

Sau khi nhận chuyển nhượng vốn VinES từ Tập đoàn Vingroup để nâng sở hữu lên 99,8%, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ tặng toàn bộ số cổ phần này cho VinFast.

Tập đoàn Vingroup sẽ chuyển nhượng 50,9% vốn VinES cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Ngày 11/10, Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup đã ban hành nghị quyết phê duyệt việc Vingroup chuyển nhượng cổ phần trong Công ty cổ phần Giải pháp năng lượng VinES.

Theo đó, Vingroup chuyển nhượng 330,85 triệu cổ phần, chiếm 50,9% vốn điều lệ mà Vingroup sở hữu trong VinES cho ông Phạm Nhật Vượng.

Tiếp theo giao dịch chuyển nhượng cổ phần này, ông Phạm Nhật Vượng sẽ tặng 99,8% cổ phần nắm giữ trong VinES cho Công ty cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast.

Sau các giao dịch này, VinES sẽ trở thành công ty con trực tiếp của VinFast và vẫn thuộc nhóm công ty con của Tập đoàn Vingroup.

VinES có tổng đầu tư vốn pháp định 6.500 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin lithium-ion chất lượng cao ứng dụng cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng và các ứng dụng khác. Bên cạnh đó, VinES cũng đang hợp tác với các đối tác công nghệ pin hàng đầu trên thế giới để trở thành nhà cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện.

Sau khi sáp nhập, VinFast sẽ được kế thừa toàn bộ các bằng sáng chế tế bào pin, pack pin, nhà xưởng, công nghệ, các quan hệ đối tác, cũng như hợp đồng với các nhà cung cấp của VinES. Việc sở hữu công nghệ pin và hệ thống nhà máy sản xuất pin hiện đại của VinES là cột mốc quan trọng trong việc toàn diện hóa năng lực cho chuỗi sản xuất VinFast, đồng thời tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội cho VinFast trên thị trường xe điện toàn cầu.

Tính đến ngày 30/9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9/2023, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.

Trong 6 tháng tới, VinFast dự kiến nhận đến 12.000 tỷ đồng tài trợ không hoàn lại từ Vingroup. Bên cạnh đó, hai cổ đông kiểm soát bởi Chủ tịch Phạm Nhật Vượng sẽ tặng cho VinFast toàn bộ số tiền ròng thu được từ bán 46 triệu cổ phiếu, theo thông tin đã đăng ký tại Bản cáo bạch F-1 nộp cho SEC gần đây.

Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về trong các quý tiếp theo có thể lên đến 29 nghìn tỷ đồng hoặc nhiều hơn.


(0) Bình luận
Tập đoàn Vingroup sẽ chuyển nhượng 50,9% vốn VinES cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO