Tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các công ty thẩm định giá

Xuân Hồng | 21:33 09/06/2022

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội về tình trạng vi phạm trong hoạt động thẩm định giá thời gian qua, Bộ Trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các công ty thẩm định giá, tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc rút giấy phép nếu không đạt.

Tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các công ty thẩm định giá
Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Cụ thể, Đại biểu Nguyễn Thị Thủy – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn đặt câu hỏi, đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ trách nhiệm của mình về tình trạng vi phạm trong hoạt động thẩm định giá thời gian qua và Bộ trưởng đã có những biện pháp gì để triển khai thực hiện trong thời gian tới nhằm chấn chỉnh những vi phạm trong hoạt động này?

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng có hiện tượng tiêu cực giữa thẩm định viên với các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong các dự án đấu giá, đấu thầu, mua sắm công để đẩy giá, dìm giá khiến Nhà nước phải mua đắt, bán rẻ trong nhiều dự án.

Trả lời về vấn đề này Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc dẫn số liệu cho biết, từ năm 2015 đến nay cả nước có 431 công ty thẩm định giá và sau khi Nghị định 12/2021/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 89/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Giá về thẩm định giá) ra đời thì Bộ Tài chính đã tiến hành rà soát và đến nay chỉ còn 279 công ty thẩm định giá hoạt động.

Những vi phạm của một số công ty thẩm định giá thời gian vừa qua liên quan đến thẩm định về giá giáo dục, giá thiết bị y tế, giá đất... Nếu có sự thông đồng, có sự móc ngoặc với nhau để nâng giá lên làm thất thoát ngân sách của Nhà nước hay là làm phương hại đến lợi ích của các tổ chức, cá nhân thì sẽ bị xử lý.

"Chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra đối với các công ty thẩm định giá, những công ty không đủ điều kiện về thẩm định viên và các quy định theo luật định thì sẽ tiến hành đình chỉ, cấm hoạt động hoặc là rút giấy phép đồng thời định hướng các công ty, thẩm định viên nâng cao đạo đức nghề nghiệp đúng chuẩn mực. Đây là những biện pháp trong thời gian tới Bộ Tài chính sẽ thực hiện, còn đối với những hành vi do những thẩm định viên cụ thể làm thì phải chịu trách nhiệm về những hành vi của mình", Bộ trưởng Tài chính nói.

Bộ Tài chính cũng đã mở các lớp đào tạo hướng dẫn về quy trình và đề nghị các công ty nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đảm bảo một cách khách quan và tuân thủ đúng các chuẩn mực về thẩm định giá để thực hiện thẩm định giá một cách tốt nhất.


(0) Bình luận
Tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với các công ty thẩm định giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO