Tăng cường hợp tác kinh tế sáng tạo với Mỹ, ngành điện ảnh Việt Nam kì vọng có thêm nhiều phim chất lượng

Nam Trần | 07:30 12/11/2022

AmCham kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện được các mục tiêu trong Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành công nghiệp Văn hóa tại Việt Nam.

Tăng cường hợp tác kinh tế sáng tạo với Mỹ, ngành điện ảnh Việt Nam kì vọng có thêm nhiều phim chất lượng

Trong buổi lễ kí kết ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Bộ VH, TT&DL Việt Nam với AmCham tại Việt Nam ngày 11/11, lãnh đạo công ty dịch vụ phim ảnh hàng đầu của Mỹ khẳng định nền kinh tế sáng tạo sẽ trở thành một động lực chính của nền kinh tế Mỹ, Việt Nam và cả thế giới.

“Kinh tế sáng tạo sẽ trở thành một nhân tố chủ chốt cho tương lai của Việt Nam, Mỹ và cả thế giới. Nó cũng cực kỳ quan trọng trong khía cạnh trao đổi văn hóa và sẽ sớm trở thành một động lực chính của nền kinh tế”, ông Nick O’Donnell Giám đốc phụ trách Chính sách Công, khu vực CÁ-TBD của Netflix phát biểu.

msg874150023-12777.jpg
Đại diện phía Mỹ và Việt Nam tham gia lễ ký kết 

Với mục tiêu đưa công nghiệp văn hóa đóng góp 7% vào GDP vào 2030, ông Nick O’Donnell cho rằng Việt Nam đang có một mục tiêu đầy tham vọng và “Chúng tôi có thể đóng một vai trò tuyệt vời để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu đó”.

Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành Công nghiệp Văn hóa của Việt Nam đặt mục tiêu nâng tỉ trọng đóng góp của công nghiệp văn hóa (một cốt lõi của kinh tế sáng tạo) từ mức 3% GDP lên 7% vào năm 2030, trong đó ngành điện ảnh đạt khoảng 250 triệu USD (với 50% là từ phim Việt Nam).

Với cam kết hợp tác này, ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam được kỳ vọng sẽ phát triển mạnh mẽ với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp sáng tạo của Mỹ. Mới đây, Hội đồng Kinh tế Sáng tạo cũng đã được AmCham tại Việt Nam thành lập với ông Nick O Donnell giữ vị trí chủ tịch. Qua đó, AmCham kỳ vọng sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện được các mục tiêu trong Chiến lược Quốc gia Phát triển các ngành công nghiệp Văn hóa tại Việt Nam.

Tại lễ kí kết, Thứ trưởng Bộ VH, TT&DL Đoàn Văn Việt đã bày tỏ mong muốn Amcham cùng các thành viên sẽ tích cực hỗ trợ kĩ thuật-công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam để lĩnh vực sáng tạo được phát triển. Việt Nam cam kết sẽ giúp đỡ hết mình cho Amcham trong tổ chức hoạt động phát triển VHTTDL tại Việt Nam trên cơ sở luật pháp trong nước và quốc tế.

Có nhiều định nghĩa khác nhau về kinh tế sáng tạo, nhưng đều có cốt lõi là ngành công nghiệp sáng tạo. Theo UNCTAD, các ngành công nghiệp sáng tạo bao gồm di sản văn hóa, nghệ thuật thị giác/biểu diễn, các ngành công nghiệp nghe nhìn, xuất bản và truyền thông in ấn, thiết kế, quảng cáo và kiến trúc… Năm 2020, UNCTAD thống kê xuất khẩu dịch vụ sáng tạo trên thế giới đã đạt 1,1 nghìn tỷ USD trong năm 2020, trong khi xuất khẩu hàng hóa sáng tạo là 524 triệu USD và còn số này vẫn đang tăng.


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Tăng cường hợp tác kinh tế sáng tạo với Mỹ, ngành điện ảnh Việt Nam kì vọng có thêm nhiều phim chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO