Sống xanh không chỉ là khẩu hiệu mà còn là cam kết, Samsung đã làm như thế nào?

Ánh Dương | 16:55 05/07/2023

Hàng loạt động thái thiết thực như giảm phát thải CO2, sử dụng vật liệu bền vững, bao bì sinh thái, số hóa ấn phẩm quảng cáo, tổ chức các cuộc thi tái chế... được Samsung áp dụng nhằm tạo nên những đổi thay bền vững cho ngành công nghệ.

Sống xanh không chỉ là khẩu hiệu mà còn là cam kết, Samsung đã làm như thế nào?

Đẩy mạnh xu hướng sản xuất bền vững

Vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu đang là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các quốc gia. Với riêng lĩnh vực công nghệ, đây lại càng là chủ đề nóng bởi các vấn đề như rác thải điện tử, kim loại nặng,... khiến ngành này luôn bị xếp vào nhóm "kém xanh". Theo một nghiên cứu của Đại học Lancaster đăng tải trên tạp chí bình duyệt Patterns (Anh), tỷ lệ phát thải khí nhà kính của ngành công nghệ thông tin và truyền thông (gọi tắt là ICT) vào khoảng 2,1 – 3,9%, lớn hơn cả ngành hàng không (2%).

Trước thực tế này, với vai trò là một tập đoàn công nghệ hàng đầu, Samsung đã sử dụng chính thế mạnh công nghệ của mình để đẩy mạnh mục tiêu bền vững qua hàng loạt giải pháp, ứng dụng không chỉ trong sản phẩm mà toàn bộ quy trình sản xuất, phân phối, sử dụng và tái chế. Ở mỗi giai đoạn của vòng đời sản phẩm, Samsung đều đặt tính bền vững lên hàng đầu. Quá trình này đã được thực hiện liên tục trong suốt nhiều năm qua.

Samsung tiên phong áp dụng nhiều giải pháp bền vững cho sản phẩm TV cũng như các ngành hàng khác

Với ngành hàng điện tử nghe nhìn, hãng đã triển khai hàng loạt thay đổi tích cực với các sản phẩm TV. 6 mẫu TV Neo QLED năm 2023 đã được chứng nhận giảm phát thải CO2 từ Carbon Trust (tổ chức tư vấn khí hậu toàn cầu) và dự kiến sẽ có 20 mẫu thiết bị nhận được chứng nhận này trong năm nay. Samsung cũng tạo nên thế hệ điều khiển từ xa SolarCell nhỏ gọn hơn, được làm từ 24% vật liệu nhựa tái chế, sử dụng năng lượng mặt trời hoặc tần số vô tuyến trong nhà.

  

Chiếc điều khiển từ xa thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng mặt trời của hãng

Ở quy trình sản xuất, phân phối và tái chế, Samsung gây ấn tượng khi đi đầu với sáng kiến biến CO2 thành vật liệu tái chế, hạn chế sử dụng vật liệu, cung cấp bao bì sinh thái để tái chế, cắt giảm mực dầu in trên bìa cứng, loại bỏ kim ghim và giảm thiểu kích thước đóng gói, cải tiến chế độ quản lý năng lượng bằng AI (AI Energy Mode) thông qua SmartThings… giúp người dùng theo dõi mức tiêu thụ năng lượng, thói quen sử dụng và tự kiểm soát dễ dàng.

Riêng tại thị trường Việt Nam, Samsung đã thay thế những quyển catalogue và tờ rơi bằng giấy với công nghệ QR để người dùng có thể truy cập catalogue điện tử, giảm thiểu tối đa việc in ấn, tiết kiệm giấy và mực in.

Thúc đẩy các trào lưu sống xanh

Không chỉ mang đến những công nghệ hình ảnh, âm thanh đỉnh cao, Samsung còn nỗ lực khích lệ người dùng chung tay vào hành trình bảo vệ môi trường thông qua các trào lưu tái chế bao bì của hãng. Suốt nhiều năm nay, Samsung đã lần lượt chuyển đổi bao bì sinh thái lên sản phẩm TV của mình.

Đây là loại bao bì giấy đặc biệt, được thiết kế ma trận điểm thông minh để người dùng dễ dàng cắt và lắp ráp thành các món đồ mới với công năng mới. Người dùng có thể tái chế bao bì TV theo hướng dẫn của Samsung hoặc tự do sáng tạo thành các món đồ chơi thú vị, nhà mini cho thú cưng hay đồ dùng gia đình. Loại bao bì tái chế nói trên từng giúp Samsung giành được "Giải thưởng sáng tạo CES" vào năm 2020.

Bao bì sinh thái với thiết kế ma trận điểm, giúp người dùng dễ dàng tái chế

Để giúp người dùng hình thành thói quen và cảm hứng tái chế bao bì TV, Samsung đã liên tục tổ chức các cuộc thi sáng tạo tại nhiều quốc gia trên thế giới, đơn cử "cú bắt tay" Samsung và Dezeen (tạp chí về phong cách sống của Anh). Tại Việt Nam, hãng cũng vừa mới tổ chức thành công cuộc thi tái chế bao bì TV mùa 2 với tên gọi "Sáng tạo thế giới xanh", thu hút gần 100 bài dự công phu, có câu chuyện và mang tính ứng dụng cao sau 2 tháng tổ chức.

Cuộc thi "Sáng tạo thế giới xanh" của Samsung đã nhận được gần 100 bài dự thi chất lượng, kèm hàng chục nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội

Điều đặc biệt là cuộc thi đã thu hút đông đảo người tham gia thuộc nhiều ngành nghề, lứa tuổi và nơi sinh sống khắp mọi miền đất nước. Điều này cho thấy nỗ lực thúc đẩy xu hướng sống xanh của Samsung đã thực sự chạm đến mong muốn và nhu cầu thực tế của người dùng. Trong số các bài dự thi đại giải, ấn tượng nhất phải kể đến tác phẩm "Thành phố dưới biển" của tác giả Nguyễn Trọng Duy và "Kim long bảo ngọc" của tác giả Phan Thị Thùy Trang. Các tác giả đã khéo léo biến những hộp giấy vuông vức thành chậu cây, đèn ngủ và thậm chí là cả một chú rồng tinh xảo đến từng chiếc vảy trên lưng.

Triển lãm trưng bày tác phẩm đoạt giải tại Samsung68

Bằng cách tiến hành song song việc áp dụng các sáng kiến sản xuất bền vững vào quy trình sản xuất, đồng thời khuyến khích người dùng chung tay "sống xanh", Samsung đã và đang tạo nên những đổi thay tích cực đến môi trường, đem đến giá trị tích cực cho cộng đồng. Đây là điểm sáng bên cạnh thế mạnh công nghệ nổi tiếng toàn cầu của hãng.


(0) Bình luận
Sống xanh không chỉ là khẩu hiệu mà còn là cam kết, Samsung đã làm như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO