“Số phận” 16 năm của khu đô thị 56ha ngay trung tâm Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau loạt chỉ đạo gỡ vướng

Bảo Anh (TH) | 07:07 26/10/2023

Vào năm 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức (hiện là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) đã chủ trì cuộc họp với các sở ngành, huyện Nhơn Trạch và Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Hàn Quốc) về dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Hội thuộc địa bàn xã Long Tân, Phú Hội (huyện Nhơn Trạch).


“Số phận” 16 năm của khu đô thị 56ha ngay trung tâm Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau loạt chỉ đạo gỡ vướng

Kể từ thời điểm đó đến nay, dự án 56ha này gần như vẫn là một “ẩn số” trên thị trường bất động sản. Ngoài tấm bảng gồm tên và hình ảnh phối cảnh tại cổng ra vào khu đất tại huyện Nhơn Trạch, thì những thông tin về khu dân cư này rất ít ỏi trên phương tiện truyền thông.

Dự án Khu dân cư Long Tân- Phú Hội được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Hàn Quốc) vào năm 2007 với diện tích khoảng 56ha gồm: nhà ở liên kế, chung cư, nhà ở xã hội, khu thương mại dịch vụ, trường học, công viên cây xanh... Diện tích đất thực hiện dự án trên có đất cho thuê trả tiền một lần, đất thuê trả tiền hằng năm. Theo một số thông tin cho biết, dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 290 triệu USD.

Cuối năm 2011, dự án đã được bàn giao đất sạch để triển khai và theo kế hoạch năm 2017 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, do phía chủ đầu tư triển khai dự án chậm nên xin gia hạn đến cuối năm 2022. Đây cũng là dự án trong suốt quá trình triển khai nhiều lần chậm tién độ khiến chủ đầu tư xin gia hạn.

Thời điểm 2021, tại cuộc họp gỡ vướng với lãnh đạo Đồng Nai, đại diện của Công ty CP Taekwang Vina Industrial cho biết, quá trình thực hiện dự án gặp một số vướng mắc là một số khu vực đất giáp ranh dự án bị chồng lấn, kết nối đường giao thông, hệ thống thoát nước. Đồng thời, phía công ty cũng đề xuất UBND tỉnh cho tập đoàn Daewoo E&C (Hàn Quốc) và Tổng công ty Nhà đất Hàn Quốc tham gia vào dự án Khu dân cư Long Tân - Phú Hội.

03.jpeg

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chỉ đạo huyện Nhơn Trạch hỗ trợ giải quyết nhanh những vướng mắc liên quan đến đất giáp ranh dự án, kết nối hạ tầng giao thông, thoát nước. Sở KH-ĐT hướng dẫn công ty thực hiện các thủ tục thay đổi để hợp tác 3 bên. Công ty CP Taekwang Vina Industrial cũng phải triển khai thực hiện nhanh các thủ tục để xây dựng các công trình trong dự án để hoàn thành đúng tiến độ đã được gia hạn.

Hiện toàn bộ hạ tầng nội khu như đường xá, cấp thoát nước, điện của dự án đã được chủ đầu tư hoàn thành.

Về Công ty cổ phần Tae Kwang Vina Industrial, đây là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (Hàn Quốc) được cấp giấy phép kinh doanh năm 2004, tại Khu Công nghiệp Biên Hòa II. Hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất dày. Đến nay, doanh nghiệp này đã xây dựng nhiều nhà máy sản xuất quy mô lớn tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam. Ngoài ra, ở Đồng Nai doanh nghiệp này cũng lấn sân qua lĩnh vực bất động sản với nhiều dự án.

Ngoài khu dân cư Long Tân – Phú Hội, tên tuổi của Tae Kwang Vina Industrial còn được gắn liền với sân golf Taekwang Jeongsan (Taekwang Jeongsan Country Club) tại cù lao Ông Cồn (Đảo Đại Phước), xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch. Sân golf 18 lỗ này có tổng diện tích 84ha, vốn đầu tư khoảng 44 triệu USD được đưa vào khai thác từ năm 2012.

Vào năm 2017, Taekwang cũng từng là cổ đông lớn nhất của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIG Group) – đây là chủ đầu tư của dự án khu đô thị Đại Phước (hiện gọi là Swan Bay) có quy mô 464,6ha. Tuy nhiên, vào năm 2020, doanh nghiệp này đã bán toàn bộ 28,19 triệu cổ phiếu DIG (tương đương 9,19% vốn của DIC Corp) thu về khoảng 535 tỉ đồng.


(0) Bình luận
“Số phận” 16 năm của khu đô thị 56ha ngay trung tâm Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau loạt chỉ đạo gỡ vướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO