Caleb Hommel và Chuck Sotelo quen nhau tại trường trung học sau khi cùng đăng ký tham gia khóa học làm gốm có tên Thiết kế 3D. Cả hai tốt nghiệp vào năm 2021 và học lên cao đẳng ở San Diego.
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, toàn bộ giáo trình được giảng dạy online. Sự nhàm chán thôi thúc đôi bạn trẻ làm một thứ gì đó thật đặc biệt: đầu tư bất động sản.
“Tôi cố đọc sách vì cảm thấy buồn chán trong thời kỳ phong tỏa. Mẹ bảo tôi hãy thử xem ‘Cha giàu cha nghèo’. Tôi nghĩ nó hay nên đã đưa Caleb cùng đọc, sau đó cả hai đồng ý rằng đầu tư bất động sản là con đường nên đi, dù khi đó không có gì chắc chắn cả”, Sotelo nói với Insider.
Vào thời điểm đó, cả Caleb Hommel và Chuck Sotelo đều không có tiền, mỗi người chỉ khoảng vài trăm đô la. Họ quyết định tham gia các hội nhóm để học hỏi kinh nghiệm, sau đó tình cờ biết đến một chương trình cố vấn có tên Chiến lược đa gia đình. Học phí rơi vào khoảng 250 USD/tháng - một số tiền khá lớn đối với sinh viên, song cả hai đều thấy nó xứng đáng. Họ bắt đầu làm thêm tại DoorDash, hàng ngày đi giao hàng để có thể thanh toán khoản phí trên.
Kết thúc năm học đầu tiên, Caleb Hommel và Chuck Sotelo bỏ học, dồn toàn bộ tâm sức cho việc mua bất động sản.
“Chúng tôi nghĩ rằng mình có thể tiến lên phía trước thay vì cứ làm nửa vời hai việc như vậy”, Sotelo nói.
Việc thiếu tiền mặt không khiến 2 chàng trai nản lòng.
“Người quen của chúng tôi từng bắt đầu đầu tư chỉ với 3.000 USD. Anh ấy đã đi vay để thanh toán trước khoản tiền cần đặt cọc. Chúng tôi đã học theo”, Sotelo cho biết.
Tuy nhiên, trước khi tìm những “nhà đầu tư thiên thần” để vay nợ, Caleb Hommel và Chuck Sotelo cần tìm thị trường BĐS thích hợp để mua. San Diego khi đó hơi khó khăn và tốn kém, vậy nên đôi bạn thân chuyển sang nghiên cứu nhiều thị trường khác nhau trên khắp cả nước.
“Chúng tôi quyết định đến Texas và Florida. Chúng tôi chọn nơi đây vì chúng gần nhà”, Hommel nói.
Sau khi thu hẹp phạm vi ở Texas, họ bắt đầu tạo danh mục và nhắm vào những ngôi nhà đang có sẵn tệp khách. Lý giải cho điều này, Hommel cho biết mình muốn có dòng tiền dương ngay từ đầu.
“Nếu không có người thuê ngay từ đầu, rất khó để chúng tôi nhanh chóng thu lại tiền”, Hommel nói. “Chúng tôi đã làm việc cho DoorDash và kiếm được 400 USD/tháng. Sẽ không có ai cho chúng tôi vay ngân hàng”.
Hommel lưu ý rằng việc tìm kiếm một BĐS sẵn khách thuê không hề dễ. Phải mất tới 6 tháng và hơn 500 cuộc điện thoại, đôi bạn trẻ mới đạt được thỏa thuận đầu tiên.
Tiếp theo đến bước huy động vốn.
Chung cư họ muốn trị giá 900.000 USD, bên trong có 10 căn hộ ở phía nam Texas. Bắt buộc đặt cọc trước 10% vậy nên họ đã cố gắng kiếm 90.000 USD. Sau khi liên hệ bạn bè, gia đình và các nhà đầu tư bất động sản khác có trụ sở tại San Diego, cuối cùng Caleb Hommel và Chuck Sotelo cũng huy động đủ trong 30 ngày.
“Việc kiếm tiền không khó. Chỉ là cách tiếp cận của bạn với người khác mà thôi. Rất khó để đầu tư khi tài khoản ngân hàng chỉ có 1.000 USD. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra mình chỉ cần một thỏa thuận đủ tốt là được”, Hommel nói.
Sau khi đặt cọc 90.000 USD, đôi bạn thương lượng để không phải thanh toán trong 6 tháng đầu tiên. Điều này giúp họ nhanh chóng gia tăng vốn và trữ tiền mặt.
Tham vọng chưa dừng lại. Hommel và Sotelo tiếp tục muốn mua bất động sản thứ hai 8 căn trị giá 700.000 USD và bất động sản thứ ba 10 căn trị giá 725.000 USD. Đến thời điểm hiện tại, 2 nhà đầu tư 20 tuổi đã sở hữu 28 căn hộ trên tổng số 3 chung cư. “Mỗi bất động sản đều có lãi, nhưng chúng tôi chưa thu được lợi nhuận đâu. Vẫn còn phải tích tiền nhiều”, Sotelo nói.
Chia sẻ với Insider, họ nói muốn tiếp tục tái đầu tư hơn là tiêu xài cho bản thân. Ngoài đầu tư BĐS, 2 chàng trai còn bán thêm các khóa học tại Chiến lược đa gia đình.
“Mục tiêu là bán được càng nhiều căn càng tốt trong năm nay. Tuy nhiên, rất khó để tìm thấy một giao dịch giá hời bởi sự khác biệt giữa kỳ vọng của người mua và người bán”, Sotelo nói.
“Chúng tôi không có kinh nghiệm về bất động sản. Chúng tôi ban đầu cũng không có tiền hay bất kỳ mối quan hệ nào. Chúng tôi thực sự bắt đầu từ con số không. Rất nhiều người có xuất phát điểm thuận lợi, vì vậy, tôi chắc chắn bất kỳ ai cũng có thể kinh doanh bất động sản. Chỉ cần bước ra khỏi vùng an toàn và hành động”.
Insider trước đó cũng chia sẻ nhiều câu chuyện sinh viên khởi nghiệp. Jakob Welle-Smogeli, sinh viên năm cuối tại Đại học Central Connecticut State (Mỹ), là một ví dụ. Cậu đăng tải những video TikTok về các bài thuyết trình PowerPoint trên tài khoản “Jacobppt” và chỉ 6 tháng sau, tài khoản đã có 3,8 triệu người theo dõi. Jakob Welle-Smogeli lúc này kiếm được hơn 150.000 USD từ thương hiệu của chính mình.
Theo: BI