Sếp CBRE Việt Nam: Bất động sản Đà Nẵng đặc biệt bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Nam Anh | 14:55 23/08/2023

Theo bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, so với các thị trường nghỉ dưỡng trong khu vực, Đà Nẵng khá đặc biệt. Phuket hay Bali chỉ đơn thuần nghỉ dưỡng, các thị trường này không có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và ở lâu dài như Đà Nẵng. Đà Nẵng là một thị trường rất tiềm năng.

Sếp CBRE Việt Nam: Bất động sản Đà Nẵng đặc biệt bậc nhất khu vực Đông Nam Á

Bất động sản đô thị là tất yếu ở Đà Nẵng

Đà Nẵng là thị trường BĐS khá đặc biệt khi tăng nóng giai đoạn 2017-2019 rồi bắt đầu giảm và giữ sự ổn định suốt hơn 3 năm qua, bất chấp những cơn sốt nóng – lạnh tràn qua nhiều vùng đất khác. Thời điểm hiện tại, bà có đánh giá gì về thị trường địa ốc Đà Nẵng?

Tôi cho rằng bất động sản Đà Nẵng hiện tại khá đặc biệt. Mặc dù thị trường ít có sự biến động mạnh về giá trong 3 năm vừa qua nhưng bất động sản Đà Nẵng lại thay đổi khá nhiều về các loại hình sản phẩm. Ngoài các sản phẩm nghỉ dưỡng như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng, hiện Đà Nẵng xuất hiện thêm phân khúc căn hộ chung cư cao cấp, nhà biệt thự, liền kề để ở.

Trong khi các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng vẫn khá trầm lắng thì bất động sản để ở tại Đà Nẵng đang chứng kiến sự quan tâm của người mua, giá cũng có sự biến động nhất định. Cụ thể, giá các căn hộ chung cư tại đây đã tăng khoảng tầm 30% so với cách đây 1 năm. Tuy nhiên, phải lưu ý đây là những căn hộ ở phân khúc sang trọng hơn, cao cấp hơn.

Trong khi giá chung cư tăng thì biệt thự, nhà liền kề để ở mức giá khá tốt, không có thay đổi nhiều. Điều đó chứng tỏ thị trường bất động sản Đà Nẵng gần như đi ngang trong suốt hơn 3 năm qua trong khi nhiều thị trường ghi nhận tốc độ tăng giá khá mạnh.

anh-1.jpg

Với mức giá còn khá thấp như thế, theo bà hiện tại có phải là thời điểm tốt cho người mua nhà, nhà đầu tư?

Hiện thị trường vẫn có một lượng nhà đầu tư lướt sóng ở giai đoạn này. Nếu có bán ra thì sự giảm giá không đáng kể. Thực chất thời điểm hiện tại thị trường bất động sản Đà Nẵng khá tốt cho người mua để ở. Nếu mua để ở, người mua có thể cân nhắc những dự án đang chào bán, cũng vẫn có thể mua ở thị trường sơ cấp với những sản phẩm đẹp, pháp lý tốt.

Nếu chờ đợi thêm 1-2 năm tới, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi ước tính trong giai đoạn 2023-2025 nguồn cung có thể có 6.000 căn chung cư mới, 500 căn thấp tầng. Tuy nhiên, chắc chắn lúc đó mức giá sẽ phải cao hơn thời điểm hiện tại bởi thị trường đang có xu hướng hồi phục.

Xét về dài hạn Đà Nẵng không chỉ có tiềm năng về du lịch nghỉ dưỡng. TP Đà Nẵng sẽ mở rộng không gian phát triển, thu hút vốn FDI, hình thành các khu công nghiệp, khu công nghệ cao…thu hút lượng lớn chuyên gia, người nước ngoài đến sinh sống, làm việc lâu dài... Bà có cho rằng, đây là cơ hội cho nhà đầu tư bước vào thị trường Đà Nẵng với phân khúc BĐS để ở?

Sự phát triển của căn hộ cao cấp, biệt thự để ở là xu hướng tất yếu khi chất lượng sống tại Đà Nẵng ngày càng đi lên. Đà Nẵng là một khu vực đô thị được rất nhiều người giàu hướng đến sinh sống, không chỉ người Việt Nam mà người nước ngoài. Bởi so với Hà Nội và TPHCM, Đà Nẵng có không gian sống rộng rãi, khí hậu rất tốt, có đầy đủ tiện nghi tiện ích phục vụ cuộc sống chất lượng. Chính vì thế, BĐS Đà Nẵng không chỉ phát triển ở phân khúc nghỉ dưỡng mà còn phát triển rất mạnh theo hướng nhà ở cao cấp, định cư lâu dài.

Hiện nay, Đà Nẵng đang thu hút nguồn vốn FDI rất mạnh. Chúng ta có thể nhìn vào kinh nghiệm từ Hà Nội, TP.HCM, hay những thị trường mới như Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bình Dương… FDI tăng, khu công nghiệp ngay lập tức kéo theo nhu cầu các chuyên gia về đây thuê dài hạn hoặc mua để ở. Chính vì vậy, nhìn về tương lai thị trường nhà ở cao cấp tại Đà Nẵng rất tiềm năng. Thị trường này sẽ không chỉ phục vụ khách là người nước ngoài, mà còn kéo theo những nhà đầu tư từ Hà Nội, TP.HCM mua để đầu tư cho thuê.

bds-quote-2.jpg

Đối với thị trường nhà ở cao cấp Đà Nẵng, hướng phát triển sẽ thế nào, thưa bà. Liệu có kinh nghiệm nào về phát triển BĐS nhà ở cao cấp tại những thị trường nghỉ dưỡng khác cho Đà Nẵng không?

Đà Nẵng đang xuất hiện các dự án ven sông có tầm nhìn rất đẹp phục vụ những đối tượng khách hàng mong muốn có chất lượng sống cao cấp, theo chuẩn quốc tế. Đây là những khu đô thị “all in one” phục vụ mọi nhu cầu của cư dân.

Tôi cho rằng, về tương lai xu hướng BĐS chung cư, biệt thự cao cấp ở Đà Nẵng rất phổ biến. Giao thông Đà Nẵng rất tốt, các khu đô thị ven sông, ven biển đều là sự lựa chọn tốt. Chúng tôi nhìn thấy rõ xu hướng BĐS cao cấp để ở tại Đà Nẵng thu hút được nhiều người Đà Nẵng, thậm chí nhà đầu tư từ Hà Nội và TPHCM cũng mua vừa để ở vừa kết hợp đầu tư.

Hiện là thời điểm tốt để mua bất động sản Đà Nẵng

Nhiều ý kiến cho rằng, so với thị trường Nha Trang hay một số thị trường ven biển khác giá bất động sản Đà Nẵng đang thấp hơn. Bà nhận định thế nào?

Hơi khó để so sánh giá cả giữa các thị trường. Tuy nhiên, chúng ta có thể thấy Nha Trang chủ yếu là các sản phẩm nghỉ dưỡng, còn Đà Nẵng kết hợp khách mua để nghỉ dưỡng và ở lâu dài. Đà Nẵng là thành phố ven biển khá khác biệt khi không đơn thuần là nghỉ dưỡng mà còn thu hút người tới ở lâu dài. Các dự án ở ven biển Nha Trang rất đắt nhưng tại Đà Nẵng nhiều người lại thích các dự án ven sông hơn biển bởi họ hướng đến ở.

Nhìn trong khu vực, hiện không có nhiều thị trường tiềm năng như Đà nẵng, Phuket hay Bali chỉ đơn thuần là thị trường nghỉ dưỡng. Các thị trường này không có sự kết hợp giữa nghỉ dưỡng và ở lâu dài như Đà Nẵng. So với thị trường nghỉ dưỡng trong khu vực, Đà Nẵng khá đặc biệt. Đây là một thị trường giàu tiềm năng.

Nhiều ý kiến cho rằng, BĐS Đà Nẵng đang ở mức đáy và đang chuẩn bị cho chu kỳ tăng trưởng mới, bà có nhận định gì, thưa bà?

Tôi cho rằng đúng là thị trường BĐS Đà Nẵng đang ở mức giá tốt nhất, chu kỳ hồi phục của BĐS Đà Nẵng sẽ bắt đầu từ giữa năm 2024 và sẽ nhanh chóng sang một chu kỳ phát triển mới. Và đương nhiên, khi đó giá sẽ tăng, nhất là căn hộ chung cư, biệt thự để ở thì sẽ chứng kiến sự tăng trưởng.

Vậy, bà có tư vấn gì cho nhà đầu tư, người mua BĐS Đà Nẵng ở thời điểm hiện tại?

Hiện nay, nhiều sản phẩm BĐS tại Đà Nẵng đang được bán giá tốt. Đây có thể là thời điểm tốt cho những người thực sự dư giả tiền muốn đầu tư và họ có cơ hội tìm được sản phẩm tốt. Nhà đầu tư có thể đợi đến giai đoạn 2024 sẽ có nhiều sản phẩm được chào bán ra hơn nhưng đồng thời mức giá thời điểm đó cũng sẽ không tốt như hiện tại.

bds-quote-3.jpg

Xin cảm ơn bà!


(0) Bình luận
Sếp CBRE Việt Nam: Bất động sản Đà Nẵng đặc biệt bậc nhất khu vực Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO