Sau lô trái phiếu 1.700 tỷ vừa mới huy động, Masan “chốt” thêm được 600 triệu USD vốn quốc tế

Tri Túc | 15:00 29/11/2022

Thực tế, khi dòng vốn nội địa bị thu hẹp, loạt doanh nghiệp lớn Việt Nam đã tìm đến dòng vốn ngoại. Riêng 600 triệu USD này, Masan (MSN) giới thiệu là khoản vay có giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Sau lô trái phiếu 1.700 tỷ vừa mới huy động, Masan “chốt” thêm được 600 triệu USD vốn quốc tế

Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố đã nhận khoản vay hợp vốn trị giá 600 triệu USD từ 37 tổ chức tài chính quốc tế. Giao dịch được sắp xếp bởi BNP Paribas, Credit Suisse, HSBC và Standard Chartered Bank, kỳ hạn 5 năm. Khoản vay bằng USD có lãi suất 2,9%, cộng với lãi suất tham chiếu SOFR, tương đương lãi suất 6,7%/năm.

Đây được MSN giới thiệu là khoản vay có giá trị lớn nhất từ ​​trước đến nay trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Trong bối cảnh lãi suất tăng, việc tăng vay bằng USD có dẫn đến rủi ro ngoại hối lớn hơn, phía MSN cho biết. Theo đó, Công ty sẽ chủ động theo dõi và đánh giá thời điểm thích hợp để thực hiện các giao dịch phái sinh nhằm giảm thiểu rủi ro thị trường và vẫn duy trì chi phí vốn một cách tối ưu.

Thực tế, khi dòng vốn nội địa bị thu hẹp, loạt doanh nghiệp lớn Việt Nam đã tìm đến dòng vốn ngoại. Chưa đầy 1 tháng trở lại đây, đã có VPBank ký kết thành công thỏa thuận vay hợp vốn trị giá 500 triệu USD (tương đương gần 12.500 tỷ đồng) từ 5 định chế tài chính lớn.

SeABank cũng cho biết vừa ký kết với Tập đoàn Tài chính phát triển quốc tế Mỹ (DFC) về khoản vay 200 triệu USD trong 7 năm.

Hay Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đã ký hợp đồng vay vốn với hạn mức 105 triệu USD và quyền được mở rộng lên tới 150 triệu USD (tương đương 3.675 tỷ đồng) với nhóm ngân hàng nước ngoài.

Trong khi, CTCP Kinh doanh F88 tiếp tục nhận được khoản vay 60 triệu USD từ Quỹ tài chính CLSA Capital Partners (HK) Limited (Lending Ark) và Lendable, nâng tổng vốn ngoại huy động được lên mức 70 triệu USD...

Trở lại với MSN, Công ty cũng vừa hoàn tất phát hành trái phiếu trị giá 1.700 tỷ đồng với kỳ hạn 5 năm. Chiều ngược lại, tính đến tháng 11/2022, MSN cho biết đã trả hết toàn nợ vay và lãi vay năm 2022 trị giá 6.915 tỷ đồng và còn trả trước hạn 6.660 tỷ đồng nợ đáo hạn vào năm 2023.

Nhìn chung, việc xoay sở được vốn trong bối cảnh hiện nay cho thấy vị thế của doanh nghiệp. Về phía MSN, Công ty chia sẻ thu hút được vốn mạnh là nhờ sự cải thiện về kết quả kinh doanh ở các mảng kinh doanh tiêu dùng và bán lẻ cốt lõi.

Đơn cử, kể từ khi thành lập The CrownX, nền tảng hợp nhất mảng bán lẻ WinCommerce (WCM) và tiêu dùng Masan Consumer Holding (MCH) vào cuối năm 2019, Masan đã cải thiện đáng kể khả năng tạo ra dòng tiền vững chắc của TCX.

Dự kiến cả năm 2022, EBITDA của The CrownX ​​sẽ tăng gấp 3 lần so với năm 2019 (giả định hợp nhất WCM và MCH trong cả năm), chủ yếu nhờ mảng kinh doanh bán lẻ cải thiện lợi nhuận kể từ khi được Masan vận hành.


(0) Bình luận
Sau lô trái phiếu 1.700 tỷ vừa mới huy động, Masan “chốt” thêm được 600 triệu USD vốn quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO