Sau gạo, thêm một loại nông sản có nguy cơ rơi vào khủng hoảng, Việt Nam sắp trúng đậm khi nắm sản lượng đứng thứ 2 thế giới

Như Quỳnh | 06:20 15/08/2023

Sản lượng rơi xuống mức thấp trong hơn một thập kỷ khiến giá mặt hàng này lên mức cao nhất mọi thời đại.

Sau gạo, thêm một loại nông sản có nguy cơ rơi vào khủng hoảng, Việt Nam sắp trúng đậm khi nắm sản lượng đứng thứ 2 thế giới
Ảnh minh họa

Nguồn cung thấp nhất trong vòng 10 năm

Thời tiết khô hạn do hiện tượng El Nino đang đe dọa đến sản lượng cà phê ở Indonesia, nước trồng cà phê lớn thứ 4 của thế giới sau khi mưa quá nhiều kéo sản lượng xuống mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua, đẩy giá cà phê toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại.

Sản lượng cà phê thấp hơn ở Indonesia - nơi chủ yếu sản xuất cà phê robusta (có vị đậm và đắng hơn so với cà phê arabica) có thể khiến giá tăng mạnh hơn nữa. Giá cà phê toàn cầu vốn đã tăng hơn 40% trong năm 2023 và đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6 vừa qua.

Carlos Mera, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa nông sản tại Rabobank, cho biết: “Có những dự báo về thời tiết El Nino dẫn đến tình trạng khô hạn vào cuối năm và đầu năm sau ở Indonesia. Nếu xảy ra tình trạng khô hạn, sản lượng cà phê của Indonesia có thể giảm hơn nữa vào niên vụ 2024/25."

Cơ quan thời tiết Indonesia (BMKG) cho biết hiện tượng thời tiết El Nino - thường mang đến thời tiết khô và nóng kéo dài cho quốc gia nhiệt đới này đã ảnh hưởng đến hơn 2/3 diện tích quốc gia, bao gồm Java và một phần của Sumatra. Đây là hai khu vực sản xuất cà phê trọng điểm.

Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê của Indonesia niên vụ 2023/2024 được dự báo là 9,7 triệu bao, giảm so với mức 11,85 triệu bao một năm trước và thấp nhất kể từ niên vụ 2011/12.

Các đồn điền ở Sumatra và Java có khả năng phải gánh chịu bất kỳ đợt hạn hán nào, với các nhà khí tượng học dự báo El Nino sẽ tăng cường vào cuối năm 2023 và đầu năm sau, thời điểm quan trọng để ra hoa và kết trái.

Hầu hết các đồn điền cà phê của Indonesia đều được tưới bằng nước mưa. Mối đe dọa khô hạn xảy ra sau lượng mưa cao hơn trong vài tháng qua trên khắp Sumatra và Java làm giảm sản lượng cà phê.

“Năm nay sản lượng thu hoạch của chúng tôi chỉ bằng 30% so với năm ngoái do mưa quá nhiều khiến hoa cà phê rụng sớm”, Peratin Buchori, một nông dân 55 tuổi ở Lampung sống tại cực nam đảo Sumatra cho biết.

Quá nhiều mưa trong giai đoạn ra hoa có thể khiến hoa rụng trước khi hình thành quả mọng, dẫn đến năng suất thấp hơn.

c4.png

Tương lai tăng giá

"Nguồn cung cà phê đang rất mỏng. Cá nhân tôi thấy rằng nó giảm khoảng 25% so với năm ngoái", một thương nhân cà phê ở Lampung nói với Reuters, đồng thời cho biết thêm rằng nguồn cung giảm đã tạo ra tâm lý hoảng loạn trong những tháng qua.

Năng suất cà phê ở Indonesia dao động từ 0,7 đến 1,0 tấn/ha, trong khi Việt Nam - nhà cung cấp cà phê robusta lớn nhất thế giới, sản xuất 2,7 tấn/ha.

Trong niên vụ cà phê 2021-2022, sản lượng cà phê Việt Nam đạt trên 1,8 triệu tấn. Sản lượng cà phê của Việt Nam đứng thứ 2 thế giới, sau Brazil và là nước có sản lượng cà phê Robusta lớn nhất thế giới.

Hầu như tất cả khoảng 1,25 triệu ha đồn điền cà phê của Indonesia được chăm sóc bởi các hộ nông dân nhỏ, những người sử dụng phương pháp trồng truyền thống và hạn chế phân bón. Nhiều cây cà phê đã già cỗi, có cây đã được trồng cách đây hơn chục năm.

Chính phủ đã và đang thúc đẩy nông dân trồng lại cây, bao gồm cả việc cung cấp cây giống cà phê, trợ cấp phân bón và gia hạn các khoản vay giá rẻ. Tuy nhiên, chỉ 2% tổng diện tích trồng cà phê được trồng lại kể từ năm 2018, dữ liệu chính thức cho thấy.

"Nông dân tại quốc gia chúng tôi trồng nhiều loại hàng hóa khác nhau trên đất của họ, không chỉ cà phê", Muhammad Rizal, giám đốc bộ phận cây trồng hàng năm và lâu năm tại Bộ Nông nghiệp nói với Reuters.

Theo Reuters


(0) Bình luận
Sau gạo, thêm một loại nông sản có nguy cơ rơi vào khủng hoảng, Việt Nam sắp trúng đậm khi nắm sản lượng đứng thứ 2 thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO