Sắp sản xuất pin thể rắn cho xe điện, đi hơn 1.000km mỗi lần sạc: Của một hãng quen mặt tại Việt Nam

Đinh Quang Hiếu | 01:26 16/11/2025

Một hãng quen thuộc tại Việt Nam chuẩn bị sản xuất pin thể rắn cho xe điện, ước tính có thể đi hơn 1.000 km mỗi lần sạc đầy.

Sắp sản xuất pin thể rắn cho xe điện, đi hơn 1.000km mỗi lần sạc: Của một hãng quen mặt tại Việt Nam

Dưới đây là một số tin tức nổi bật trong vòng 24 giờ qua.

1. Sedan hybrid Nissan N6 “đấu” Toyota Camry, giá chỉ tầm 400 triệu

Sau thành công của mẫu thuần điện N7, liên doanh Dongfeng - Nissan (Trung Quốc) tung sedan plug-in hybrid N6, định vị cùng phân khúc Camry nhưng giá “rẻ khó tin”: khởi điểm khoảng 15.000–15.500 USD (tương đương 395–400 triệu đồng), còn được giảm thêm khi đặt trước.

01.png

Nissan N6 dùng chung ngôn ngữ thiết kế với N7 nhưng khung vỏ riêng, dài 4.831 mm, trục cơ sở 2.815 mm, cốp 570 lít - nhỉnh hơn xe hạng C, chỉ kém Camry chút ít. Hệ hybrid cắm sạc (PHEV) cho tổng 208 mã lực, 320 Nm, 0–100 km/h trong 6,8 giây; pin LFP 21,1 kWh cho 180 km chạy điện theo CLTC.

Ba bản Pro, Max, Max+ khác trang bị; bản cao nhất có màn hình 15,6 inch, ghế “thảm không áp suất AI”, chống say, nhận diện khuôn mặt. Dù đắt hơn Geely Galaxy A7, BYD Qin L, Nissan đặt cược vào sự tinh tế, công nghệ và sẽ bổ sung thêm 4 mẫu SUV điện – hybrid đến cuối 2027.

2. Limo Green - “chân lý” mới của tài xế dịch vụ

Tháng 10/2025, VinFast bàn giao hơn 20.000 xe, trong đó riêng MPV 7 chỗ Limo Green đạt 4.160 chiếc, bán gấp rưỡi Xpander và gần như định nghĩa lại phân khúc xe dịch vụ. Tài xế Xanh SM như anh Kiên khen xe “rất đầm, rất mạnh”, hệ treo sau đa điểm êm ái, cách âm tốt, điều hòa làm lạnh sâu tới hàng ghế ba – đúng thứ khách dịch vụ cần.

02.png

Bài test thực tế cho thấy Limo Green đi hơn 440 km mỗi lần sạc trong điều kiện hỗn hợp, một chuyến Hà Nội – miền Trung còn đạt tới 526 km, vượt xa con số 450 km hãng công bố.

Tài xế chuyển từ Vios sang xe điện nói “lãi ngay chục triệu tiền xăng mỗi tháng”, lại đang được miễn phí sạc, chi phí bảo dưỡng nhẹ hơn hẳn. Kết hợp doanh thu tốt hơn từ xe 7 chỗ và chính sách chia sẻ doanh thu Xanh SM tới 90% trong 3 năm đầu, nhiều người tính chỉ khoảng 2 năm là hoàn vốn Limo Green.

3. Ấn Độ: VinFast “vào cầu”, Tesla loay hoay

Thị trường xe điện Ấn Độ đang bùng nổ, nhưng Tesla và VinFast lại ở hai thái cực. 

Tesla sau nhiều năm thương lượng mới giao những chiếc Model Y đầu tiên giữa 2025, thông qua nhập khẩu tư nhân, giá 59,89–67,89 lakh rupee (gần 1,8–2 tỷ đồng), đánh vào nhóm khách giàu ở các đô thị lớn. Kết quả khá khiêm tốn khi tính đến nay, chỉ 118 xe đăng ký, 40 chiếc trong tháng 10.

03.png

Ngược lại, VinFast ra mắt rầm rộ tại Bharat Mobility 1/2025, đưa VF 6, VF 7 lên kệ từ 16,49–25,49 lakh rupee (khoảng 490–757 triệu đồng), nhắm thẳng phân khúc tầm trung. Chỉ riêng tháng 10, hãng bán 131 xe, tổng 204 xe trong năm, được hậu thuẫn bởi nhà máy lắp ráp tại Tamil Nadu và kế hoạch 35 showroom ở 27 thành phố.

Trong khi Tesla vẫn đứng ở ngách cao cấp, VinFast ghi điểm nhờ chiến lược “bám” tầng lớp trung lưu đang bùng nổ nhu cầu.

4. Dongfeng tăng tốc với pin thể rắn, đi trên 1.000 km

Dongfeng Automobile - “ông trùm xe tải” quen mặt tại Việt Nam - đang bước vào cuộc đua pin thể rắn với kế hoạch sản xuất hàng loạt pin 350 Wh/kg từ tháng 9/2026, giúp xe điện của hãng có thể vượt mốc 1.000 km mỗi lần sạc.

Loại pin này dùng catốt tam phân dung lượng cao, anode silicon-carbon và chất điện phân rắn polymer-oxide, giữ hơn 72% năng lượng ở -30°C, vượt xa mức khoảng 60% của pin NCM thể lỏng. Về an toàn, pin đã qua bài test buồng nhiệt 170°C, cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn Trung Quốc 130°C.

04.png

Dongfeng hiện vận hành dây chuyền thử nghiệm 0,2 GWh và song song giới thiệu nền tảng điện thuần Mach Super-kV 1.200 V, hỗ trợ sạc 2 MW với hiệu suất “1 giây cho 2,5 km”, “5 phút cho 450 km”.

Hãng còn lên kế hoạch pin thể rắn 350 Wh/kg sạc nhanh từ 12/2027 và nghiên cứu pin sunfua 500 Wh/kg, cho thấy tham vọng trở thành người tiên phong kỷ nguyên pin thể rắn.

5. Subaru Forester 2025: Lái hay, an toàn cao nhưng “nước hậu” gây tiếc nuối

Trong chương trình “Trên Ghế 197”, hai BTV Việt Anh và Lê Hoàng cùng mổ xẻ Subaru Forester 2025 - C-SUV nhập Nhật giá 1,299–1,399 tỷ đồng.

Ngoại thất được khen trẻ trung hơn, đặc biệt phần đuôi bỏ kiểu đèn “càng cua”; nội thất tối giản quanh màn hình 11,6 inch, cụm đồng hồ analog quen thuộc. Tuy vậy, CarPlay hiển thị nhỏ, camera 360 độ chỉ có ở bản iS-EyeSight chất lượng chưa “đã”, bản thấp thiếu cảm biến trước, ghế nỉ dễ bí nóng mùa hè.

05.png

Bù lại, Forester ghi điểm với khung vỏ dùng nhiều thép Boron, gói an toàn EyeSight, hệ dẫn động hai cầu “đúng nghĩa” và hệ treo cân bằng, êm nhưng không bồng bềnh. Động cơ Boxer 2.5L mới (184 PS, 247 Nm) cho sức kéo đầu tốt hơn hẳn đời 2.0L, nhưng khi tăng tốc 80–100 km/h, cả hai BTV đều cho rằng “nước ga sau” chưa thật sự bứt phá.


(0) Bình luận
Sắp sản xuất pin thể rắn cho xe điện, đi hơn 1.000km mỗi lần sạc: Của một hãng quen mặt tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO