Sam Bankman-Fried được tại ngoại

Vũ Anh | 09:13 23/12/2022

Vị cựu CEO sẽ có cơ hội về nhà đón Giáng sinh cùng gia đình nhờ khoản tiền bảo lãnh kỷ lục trị giá 250 triệu USD.

Sam Bankman-Fried được tại ngoại

Sam Bankman-Fried vừa tại ngoại nhờ khoản tiền bảo lãnh kỷ lục trị giá 250 triệu USD, theo CNBC. Như vậy, vị cựu CEO sẽ có cơ hội về nhà đón Giáng sinh cùng gia đình trong khi chờ phiên xét xử tiếp theo với các tội danh liên quan, một thẩm phán liên bang tại New York đưa ra phán quyết.

Theo CNBC, Sam ra khỏi Tòa án quận Manhattan, Mỹ cùng với bố mẹ, đội ngũ pháp lý và nhân viên bảo vệ vào 2h19 (theo giờ địa phương). Người đàn ông 30 tuổi này sắp tới sẽ tiếp tục trình diện phiên điều trần tiếp theo do Thẩm phán Ronnie Abrams làm chủ tọa tại Thành phố New York vào ngày 3/1.

Trước đó, tại phiên tòa, các công tố viên và luật sư bào chữa đã tranh cãi về số tiền bảo lãnh được cho là kỷ lục, song cuối cùng vẫn đi đến sự thống nhất, với điều kiện Sam Bankman-Fried cần được giám sát nghiêm ngặt trong suốt quá trình đợi xét xử. 

Ông chủ sàn FTX cũng bị yêu cầu phải đeo một chiếc vòng tay điện tử, tham gia tư vấn tâm lý và hạn chế di chuyển từ Bắc California đến các quận phía Nam, phía Tây thành phố New York, đồng thời cam kết trình diện trước tòa án bất cứ khi nào được yêu cầu.

Trong thời gian giam giữ tại nhà và chờ ngày xét xử, cựu CEO FTX không được mở bất cứ khoản tín dụng mới nào trị giá hơn 1.000 USD. Ông là nhân vật trung tâm của “vụ lừa đảo thảm họa”, công tố viên Nicolas Roos nói trước tòa.

Mới đây nhất, đồng sáng lập FTX, Gary Wang và cựu Giám đốc điều hành Alameda Research Caroline Ellison, cũng đã công khai nhận tội với tòa án liên bang tại New York.

Cụ thể, Gary Wang nhận tội mưu đồ lừa đảo, thực hiện nhiều hành vi gian lận hàng hóa và gian lận chứng khoán. Ellison nhận các tội danh âm mưu lừa đảo qua đường dây, thực hiện hành vi gian lận hàng hóa, gian lận chứng khoán và âm mưu thực hiện hành vi rửa tiền. Các cáo buộc được đưa ra cùng ngày vị cựu Giám đốc điều hành FTX Sam Bankman-Fried trên đường từ Bahamas tới New York để đối mặt với 8 cáo buộc hình sự liên bang.

1200x-1-2022-12-07t102549.415.jpg
Sam Bankman-Fried được tại ngoại nhờ số tiền bảo lãnh kỷ lục

“Ông ấy đã nhận trách nhiệm và sẽ thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình với tư cách là một nhân chứng”, đại diện luật sư của Gary Wang cho biết.

Theo các chuyên gia pháp lý, Bankman-Fried có thể phải đối mặt với một loạt các cáo buộc, cả dân sự và hình sự, cùng một loạt các vụ kiện riêng lẻ của hàng triệu chủ nợ FTX. Cho đến thời điểm hiện tại, đây hoàn toàn chỉ là giả thuyết vì Bankman-Fried vẫn chưa bị buộc tội.

Theo Richard Levin, chuyên gia ngành fintech, Bankman-Fried có thể phải đối mặt với 3 mối đe dọa pháp lý khác nhau, không chỉ ở riêng nước Mỹ, trong đó có cáo buộc “vi phạm hình sự luật chứng khoán, luật gian lận ngân hàng và luật gian lận chuyển khoản”.

“Các công tố viên sẽ phải chứng minh hợp lý rằng Bankman-Fried hoặc các cộng sự của anh ta đã phạm tội lừa đảo. Lập luận là Alameda đang lừa khách hàng và lấy tiền của họ sử dụng vào mục đích kinh doanh khác. Nếu bạn là một quỹ phòng hộ và đang nhận tiền của khách hàng, bạn thực sự phải có nghĩa vụ ủy thác đối với khách hàng”, Mariotti, cựu công tố viên liên bang chia sẻ với CNBC.

Theo CNBC, ngoài các cáo buộc hình sự, Bankman-Fried cũng có thể phải đối mặt với cáo buộc dân sự. “Điều đó có thể được đưa ra bởi Ủy ban Giao dịch Chứng khoán SEC, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai CFTC, các cơ quan quản lý chứng khoán và ngân hàng nhà nước”, Levin tiếp tục. “Có thể sẽ có rất nhiều vụ kiện đối với các Giám đốc điều hành có liên quan đến FTX”.

“Dựa trên quy mô thiệt hại, nếu Bankman-Fried bị kết tội gian lận hoặc các tội danh khác, anh ta có thể phải ngồi tù trong nhiều năm, có khả năng là suốt đời”, Braden Perry, cựu luật sư CFTC nói. Được biết gian lận chuyển khoản, một trong những tội danh Bankman-Fried khả năng cao phải đối mặt, sẽ chịu mức án tối thiểu từ 0 đến 6 tháng. “Bất kỳ tổn thất nào trên 550 triệu USD sẽ bị quy vào tội vi phạm cấp cơ sở”,  Braden Perry nói.

Tuy nhiên, bản án này có thể sẽ được giảm nhẹ nhờ một số yếu tố. “Trong thực tế, nhiều bị cáo sẽ được kết án nhẹ hơn so với quy định”, Perry nói. “Tùy thuộc vào cuộc điều tra của cơ quan thực thi pháp luật và chính quyền dân sự, Bankman-Fried sẽ được xem xét phạt tiền hoặc tống giam trong nhiều thập kỷ”.

1200x-1-2022-12-07t102554.487.jpg
Vị cựu CEO sẽ có cơ hội về nhà đón Giáng sinh cùng gia đình nhờ khoản tiền bảo lãnh kỷ lục trị giá 250 triệu USD.

Trong khi đó, theo tờ Time, Sam Bankman-Fried, người sáng lập kiêm cựu Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền số phá sản FTX, phải đối mặt với một bản cáo trạng liên bang gồm 8 tội danh. Nếu bị kết án và phải nhận mức án tối đa, Bankman-Fried có thể lĩnh án tù 115 năm.

Được biết, Sam Bankman-Fried đã dành được nhiều sự tín nhiệm từ các nhà đầu tư do giao dịch mua bán chênh lệch Bitcoin không dễ thực hiện trên thị trường tiền số cách đây 5 năm. Hoạt động này liên quan đến việc thiết lập, kết nối từng nền tảng cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng phức tạp để trừu tượng hóa quy trình thực hiện giao dịch. Alameda Research của Bankman-Fried lại rất giỏi trong lĩnh vực này.

Từ đó, đế chế Sam Bankman-Fried bùng nổ. Thành công của Alameda thúc đẩy sự ra đời của sàn giao dịch tiền số FTX vào mùa xuân năm 2019, sau đó kéo theo các quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2 tỷ USD. Tài sản của Bankman-Fried đã có lúc tăng lên kỷ lục hơn 16 tỷ USD, theo WSJ.

Theo: CNBC, WSJ


(0) Bình luận
Sam Bankman-Fried được tại ngoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO