Rất có thể chiếc ô tô điện tiếp theo của bạn sẽ xuất từ ‘cùng một lò’ với chiếc iPhone bạn đang sử dụng

Đức Nam | 14:14 19/12/2022

Foxconn, hãng gia công thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, muốn là người sản xuất ra chiếc ô tô tiếp theo của bạn.

Rất có thể chiếc ô tô điện tiếp theo của bạn sẽ xuất từ ‘cùng một lò’ với chiếc iPhone bạn đang sử dụng

Có một khả năng rất cao là chiếc ô tô tiếp theo của bạn - có thể là chiếc ô tô điện đầu tiên - sẽ được gia công bởi cùng một công ty đã gia công chiếc iPhone bạn đang cầm trên tay.

Chúng ta không nói về mẫu Apple Car được đồn đoán bấy lâu - model được cho phải đến 2026 mới ra đời.

Foxconn, hãng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới, nơi làm ra những thiết bị phổ biến như iPhone, iPad, Kindle hay Nintendo Switch, đang muốn gia nhập thế giới ô tô điện. Tuy nhiên, thay vì bán những chiếc EV với nhãn hiệu riêng, họ tiếp tục muốn làm người thiết kế và gia công những chiếc xe cho các nhà sản xuất danh tiếng cũng như các hãng khởi nghiệp.

Nói cách khác, Foxconn vẫn làm những gì họ đang làm cho Apple, nhưng hướng đến khách hàng là Tesla. Hồi tháng 10, Chủ tịch của Foxconn cho biết mục tiêu của công ty là sản xuất ra 40-45% những chiếc xe điện toàn cầu, tương tự với thành công họ đạt được trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng.

Foxconn lần đầu giới thiệu bản mẫu chiếc xe điện đầu tiên vào năm ngoái và không mất nhiều thời gian để tìm được những khách hàng tiềm năng. Đầu năm nay, hãng sản xuất iPhone mua một nhà máy cũ từng thuộc sở hữu của General Motors ở Ohio từ hãng startup đang gặp khó khăn là Lordstown Motors.

Fisker, một startup về xe điện, đã chọn Foxconn để sản xuất mẫu xe thứ 2 của hàng, chiếc Pear từ năm 2024. Foxconn cũng phát triển bản mẫu cho một startup khác có tên Indi EV, đồng thời thiết lập quan hệ đối tác với Yulon Motor của Đài Loan.

Volkswagen thậm chí đang cân nhắc thuê Foxconn phát triển một mẫu SUV và 1 mẫu bán tải chạy điện cho thị trường Mỹ.

foxconn-electric-pickup.jpg
Bản mẫu SUV và bán tải chạy điện của Foxconn ra mắt vào cuối năm 2021.

“Động thái chuyển dịch sang xe điện của Foxconn là một bước đi lớn”, Bill Russo - sáng lập kiêm CEO của Automobility, hãng tư vấn ô tô có trụ sở tại Thượng Hải - nói với Business Insider. Công ty này đã rất thành công trong việc gia công các sản phẩm điện tử tiêu dùng, một phần vì họ có thể mua linh kiện với số lượng cực lớn. Foxconn có nhiều lợi thế để làm điều tương tự cho các nhà sản xuất xe điện - những người mong muốn cắt giảm các khoản đầu tư khổng lồ để phát triển và đưa một chiếc ô tô ra thị trường.

Bên cạnh đó, ô tô ngày nay ngày càng được vi tính hóa, đòi hỏi ngày càng nhiều linh kiện điện tử mà Foxconn đã quen thuộc. “Nó rất giống với các thiết bị mà Foxconn đang chế tạo. Rất nhiều màn hình, rất nhiều chip, rất nhiều thứ mà họ biết cách mua với số lượng đủ lớn để giảm chi phí”, Russo nói.

Tu Le, Giám đốc điều hành công ty tư vấn ô tô Sino Auto Insights cho biết sự gia nhập của Foxconn sẽ mang đến lợi ích cho các công ty khởi nghiệp EV, vốn không có tiền để xây nhà máy riêng. Các công ty mới nổi của Mỹ là Rivian và Lucid đã chi những khoản tiền khổng lồ để xây nhà máy riêng nhưng không phải công ty xe điện nào cũng có khả năng tiếp cận nguồn vốn như vậy.

“Sẽ có rất nhiều công ty khởi nghiệp EV ra mắt tại Mỹ trong 24-30 tháng tới. Họ cần một nhà máy có công suất đủ để tạo ra hàng hóa thành phẩm ở mức giá bán buôn”, ông nói.

Ông Le cũng nhìn thấy tương lai một số nhà sản xuất như Tesla cũng sẽ đặt Foxconn gia công cho mình. Tuy nhiên trước hết, công ty phải chứng minh rằng họ có thể sản xuất những chiếc SUV hay bán tải chạy điện với tiêu chuẩn chất lượng tương đương iPad hay iPhone.

“Có rất nhiều cơ hội nếu họ có thể chứng minh những chiếc xe đầu tiên xuất xưởng có chất lượng cao, độ tin cậy cao, đạt tiêu chuẩn an toàn mà người Mỹ mong đợi”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Rất có thể chiếc ô tô điện tiếp theo của bạn sẽ xuất từ ‘cùng một lò’ với chiếc iPhone bạn đang sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO