Quy mô khủng, 8.500 giáo viên hoàn thành chương trình đào tạo Al

PV | 06:27 20/08/2024

Ngày 18/8, tổ chức STEAM for Vietnam phối hợp cùng Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp sinh viên - Đại học Bách khoa Hà Nội và tổ chức Scratch Foundation (Hoa Kỳ) tổ chức sự kiện Demo Day tổng kết chương trình Train the Trainers 2024 - AI Summer Camp.

Quy mô khủng, 8.500 giáo viên hoàn thành chương trình đào tạo Al

Đây là sự kiện tổng kết trại hè về AI dành cho 1% giáo viên trên toàn Việt Nam, tạo phong trào lan tỏa rộng khắp ba miền Bắc - Trung - Nam trước thềm năm học mới, giúp giáo viên áp dụng AI vào lớp học một cách hiệu quả và sáng tạo.

Điểm nổi bật của Demo Day là sự kiện kết hợp trực tuyến và trực tiếp, Demo Day sẽ diễn ra đồng thời ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam, tạo ra một phong trào học tập sôi động và rộng khắp, không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà còn lan tới các vùng xa xôi. Điều này thể hiện cam kết của STEAM for Vietnam trong việc mang lại cơ hội học tập cho tất cả giáo viên trên toàn quốc.

Trong đó, giải thưởng đặc biệt là hai giáo viên xuất sắc nhất sẽ có cơ hội tham dự Hội nghị Scratch và VEX World tại Hoa Kỳ, với toàn bộ chi phí được tài trợ. Đây là cơ hội để giao lưu, học hỏi và chia sẻ ý tưởng với cộng đồng giáo viên quốc tế, từ đó mở rộng tầm nhìn và nâng cao kiến thức về giáo dục STEM và AI.

Đồng thời, các thầy cô sẽ có cơ hội trình bày và chia sẻ ý tưởng của mình với các tổ chức lớn, giúp hiện thực hóa những sáng kiến đổi mới trong giáo dục. Đây là sân chơi để các thầy cô thể hiện tài năng, biến kiến thức thành hành động, sáng tạo bài giảng đỉnh cao…

Với hơn 8.500 giáo viên đăng ký, Train the Trainer: AI Summer Camp là một trong những khóa học đầu tiên về AI dành cho giáo viên có quy mô toàn quốc, với mục tiêu tiên phong đưa AI vào giáo dục, giúp giáo viên áp dụng các ứng dụng thực tế của AI vào lớp học, như hỗ trợ tạo giáo án, bài giảng, chấm điểm. Điều này không chỉ giảm thời gian chuẩn bị mà còn nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp lớp học hiệu quả, sinh động và cá nhân hóa cho học sinh.

Chương trình bao gồm 8 bài giảng và được tổ chức trực tuyến vào các ngày chủ nhật hàng tuần từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2024. Các hoạt động hỗ trợ bổ sung cho giáo viên, tổ chức giáo dục và nhà giáo dục sẽ tiếp tục diễn ra trong suốt năm với STEAMese Festival 2024 dự kiến vào tháng 10 năm 2024. Buổi gặp gỡ Giáo viên thực hành Scratch Đông Nam Á 2024 vào tháng 10 năm 2024 và một loạt hội thảo về ứng dụng AI trong cộng đồng giáo viên từ 2024 đến 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Đức - Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ luôn luôn sẵn sàng phối hợp cùng với STEAM for Vietnam cũng như các tổ chức khác trong việc áp dụng các tiến bộ của công nghệ vào trong hoạt động giáo dục, trong đó có việc sử dụng trí tuệ nhân tạo cho hoạt động này. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn trong thời gian tới đây sẽ được làm việc trực tiếp với STEAM for Vietnam để bàn về những kế hoạch có thể mở rộng các hoạt động đào tạo đối với thầy cô giáo về sử dụng AI trong việc giảng dạy, cũng như phổ biến 10 bài mẫu, các sản phẩm cụ thể mà hôm nay đã được lựa chọn, đưa lên kho dữ liệu số của Bộ nhằm giúp giáo viên cả nước có thể biết, có thể tham khảo trong quá trình tổ chức các hoạt động của mình”.

Anh Trần Việt Hùng - Founder STEAM for Vietnam, đại diện Ban tổ chức cho biết, Train the Trainers 2024 là chương trình đầu tiên trên thế giới triển khai đào tạo đại trà về Generative AI cho giáo viên ở quy mô quốc gia. Các giáo viên tiên phong đã thành công trong việc dám thử sức bước chân lên chuyến tàu Generative AI, qua đó chứng minh rằng cộng đồng giáo viên Việt Nam hoàn toàn có thể đi cùng với thế giới trong làn sóng công nghệ này.

Sau 8 buổi học, STEAM for Vietnam mong muốn tiếp tục đồng hành cùng các thầy cô, hỗ trợ việc ứng dụng hiệu quả những kiến thức STEM/STEAM và Gen AI đã học vào chương trình giảng dạy hàng ngày.

Mục tiêu không chỉ là tối ưu hóa công việc thường nhật, mà còn là sáng tạo và truyền tải nội dung học tập đến học sinh một cách hiệu quả. Học sinh có thể sử dụng Gen AI để tự đánh giá quá trình làm việc của bản thân hoặc của nhóm, qua đó nâng cao kỹ năng tự học và phản biện.

Tuy nhiên, STEAM for Vietnam sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng để giúp các thầy cô giới thiệu Gen AI cho học sinh một cách thận trọng, kèm theonhững phân tích về điểm tốt và hạn chế của AI, nhằm đảm bảo rằng AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và không bị lạm dụng.

Ngoài ra, việc áp dụng Tư duy máy tính vào xử lý vấn đề sẽ giúp học sinh tăng cường khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề qua các bước cụ thể như Tách - Tìm - Nhìn - Viết. Học sinh cũng có thể thiết kế nhân vật với Gen AI và lập trình game 2D với Scratch, từ đó phát triển kỹ năng lập trình và tư duy logic.

Để hỗ trợ thầy cô trong việc giảng dạy Tư duy máy tính cho học sinh, STEAM for Vietnam sẽ tổ chức các workshop hướng dẫn giảng dạy. Các workshop này sẽ giúp thầy cô phân tích vấn đề, phát triển tư duy phản biện để có thể làm chủ công nghệ, và đồng thời cung cấp những phương pháp mới để khuyến khích học sinh sáng tạo trong học tập.

Ngoài ra, các workshop còn hướng dẫn thầy cô cách ứng dụng Tư duy máy tính trong các môn học khác nhau, giúp học sinh liên kết kiến thức và phát triển toàn diện.

 


(0) Bình luận
Quy mô khủng, 8.500 giáo viên hoàn thành chương trình đào tạo Al
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO