[Podcast] Tài chính tuần qua: Ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động, thanh khoản thị trường lao dốc

Quỳnh Anh | 08:05 11/02/2023

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa ghi nhận đợt phát hành nào trong năm 2023, tăng khung giá bán lẻ điện bình quân và một số tin tức nổi bật khác sẽ có trong bản tin tuần này.

[Podcast] Tài chính tuần qua: Ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động, thanh khoản thị trường lao dốc
Giá bán lẻ điện bình quân năm 2022 cao hơn 2,74% so với giá bán lẻ điện bình quân đang áp dụng từ năm 2019. (Ảnh: EVN)

Nhiều ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sáng ngày 8/2, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, ngay trước cuộc họp này, Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và thống nhất giảm lãi suất huy động nhằm giảm lãi suất cho vay nói chung và giảm lãi suất cho vay bất động sản nói riêng.

Theo khảo sát của phóng viên trong sáng ngày 9/2, nhiều ngân hàng đã bắt đầu hạ lãi suất huy động về mức 8,5 - 9%/năm. Chi nhánh các ngân hàng cũng ghi nhận lượng người đến giao dịch đông hơn. Qua trao đổi với một số khách hàng tại các chi nhánh, phần lớn đến đây là tranh thủ gửi tiền lúc lãi suất còn cao.

Không có doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng 1

Theo Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, đến ngày 31/1, thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa ghi nhận đợt phát hành nào trong năm 2023. Các đợt phát hành được công bố gần đây hầu hết được phát hành vào tháng 12/2022 với tổng giá trị chào bán 15.880 tỷ đồng.

Trong đó, nhóm ngân hàng chiếm đa số với gần 3.270 tỷ đồng theo phương thức riêng lẻ và 10.638 tỷ đồng phát hành ra công chúng. 3 đợt phát hành còn lại đến từ nhóm các công ty chứng khoán và bất động sản.

Thanh khoản thị trường chứng khoán thấp nhất 1 tháng 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/2, sàn HoSE ghi nhận chưa tới 400 triệu cổ phiếu được sang tay, giá trị khớp lệnh chỉ gần 6.800 tỷ đồng. Tổng giao dịch sàn HoSE, gồm cả giao dịch thỏa thuận, đạt hơn 9.200 tỷ. Đây là mức thanh khoản thấp nhất gần một tháng qua. 

Tuần qua, VN-Index có những phiên giao dịch giằng co ở dưới mốc 1.100 điểm. Đóng cửa phiên giao dịch tuần này, VN-Index đạt hơn 1.055 điểm, tăng 2% so với đầu tuần. 

Tăng khung giá bán lẻ điện bình quân

Lạm phát tiếp tục là yếu tố đe dọa tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay khi khung giá điện bán lẻ được điều chỉnh tăng ngay từ đầu năm. Từ ngày 3/2, khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa gồm thuế VAT) tối thiểu là 1.826,22 đồng một kWh; và giá tối đa là 2.444,09 đồng một kWh. So với mức khung cũ, giá tối thiểu tăng 220 đồng, giá tối đa tăng 538 đồng một kWh. Việc điều chỉnh khung này chưa làm thay đổi ngay giá điện bán lẻ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh

"Khung giá bán lẻ điện bình quân" là mức sàn và trần để Chính phủ quy định "giá bán lẻ điện bình quân" -  căn cứ để tính toán giá bán lẻ điện sinh hoạt, sản xuất cho người dân, doanh nghiệp. Việc điều chỉnh khung giá điện do vậy là cơ sở để điều chỉnh giá điện bán lẻ trong thời gian tới. 

Một số tin tức nổi bật của các doanh nghiệp

Microsoft và Google ra mắt công cụ cạnh tranh với ChatGPT

Microsoft và OpenAI hợp tác đưa AI được cải tiến dựa trên ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing với tham vọng đe dọa sự thống trị của Google Search. AI của Bing hiện có thể sàng lọc kết quả tìm kiếm và tổng hợp các phát hiện để trả lời truy vấn phức tạp trong cửa sổ chatbot. Microsoft sẽ mang đến cho người dùng câu trả lời mà không cần cuộn qua nhiều đường link để tìm kết quả. 

Trước cơn sốt ChatGPT, Google cũng đã cho thử nghiệm một chatbot có tên là Bard và hứa hẹn phát hành rộng rãi trong vài tuần tới. Động thái này của Google diễn ra trong bối cảnh công ty đối mặt với những thách thức trong mảng kinh doanh tìm kiếm. 

Tuần trước, Google báo cáo doanh thu quý IV/2022 không như kỳ vọng do quảng cáo kỹ thuật số đi xuống và nhà đầu tư lo ngại các đối thủ AI như ChatGPT có thể làm đảo lộn hoạt động tìm kiếm trực tuyến. Cuối năm ngoái, Google đưa ra cảnh báo "mã đỏ", thúc đẩy các kỹ sư của công ty thực hiện các giải pháp đối phó với ChatGPT.

Masan rót 105 triệu USD vào một công ty AI của Singapore

Tập đoàn Masan đã đầu tư 105 triệu USD cho 25% tỷ lệ sở hữu Trust IQ (có trụ sở tại Singapore) thông qua công ty con The Sherpa. Theo đại diện Masan, dự án này nằm trong mục tiêu chiến lược của tập đoàn đến năm 2025 tạo nên hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ - công nghệ có khả năng đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người Việt.

Khoản đầu tư này sẽ là động lực giúp tập đoàn tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bán lẻ và trí tuệ nhân tạo trong tiêu dùng. Hai bên sẽ ứng dụng và phát triển các công nghệ AI, học máy vào lĩnh vực tiêu dùng, tích hợp xuyên suốt từ offline đến online để người tiêu dùng có trải nghiệm tối ưu và tiết kiệm chi phí.

Lợi nhuận quý IV/2022 của doanh nghiệp trên sàn HoSE giảm kỷ lục 

Lợi nhuận ròng trong quý IV/2022 của các doanh nghiệp trên sàn HoSE chỉ đạt khoảng 66.500 tỷ đồng – mức thấp nhất trong nhiều quý trở lại đây và giảm 29% so với cùng kỳ.

Nhiều doanh nghiệp báo lỗ lên đến hàng nghìn tỷ đồng như các công ty thép (Hòa Phát, Hoa Sen, Nam Kim…), hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet), bất động sản (KBC, ITA, Phát Đạt…), những trường hợp lỗ đột biến của HAGL Agrico, Đức Long Gia Lai,…

Nhiều doanh nghiệp có lãi cao như Techcombank, Vinhomes, Masan, Thế Giới Di Động, Đạm Phú Mỹ… cũng ghi nhận lợi nhuận giảm mạnh so với cùng kỳ, góp phần làm cho bức tranh lợi nhuận chung của toàn thị trường kém khả quan.

Ở chiều ngược lại, những công ty kéo lại đà giảm lợi nhuận của thị trường là Vingroup (tăng 7.300 tỷ), bộ ba ngân hàng quốc doanh VCB – VietinBank – BIDV (tăng tổng cộng 6.700 tỷ), PV Gas, Sacombank…

Sản lượng bán hàng Hòa Phát thấp nhất 2 năm

Tập đoàn Hòa Phát thông báo đã sản xuất 392.000 tấn thép thô trong tháng 1, giảm 44% so với cùng kỳ. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và thép cuộn cán nóng (HRC) cũng chỉ bằng 64% so với tháng đầu năm ngoái. 

Sản lượng bán hàng cũng suy giảm 28% so với tháng liền trước. Đây là tháng có mức xuất bán thấp nhất kể từ đầu năm 2021. 

Doanh nghiệp cho biết cả kỳ nghỉ tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đều nằm trong tháng 1 nên nhu cầu thị trường vật liệu xây dựng nói chung và sắt thép nói riêng đều thấp, dẫn đến sản lượng sản xuất và bán hàng đều giảm đáng kể.

Theo nguồn tin từ Kallanish, Hòa Phát đã khởi động lại một lò cao ở Hải Dương từ ngày 27/12/2022 và sẽ mất 7 ngày để bắt đầu sản xuất phôi. Trước đó, Hòa Phát đã đóng 3 lò cao trong 2 tháng cuối năm 2022. Hòa Phát cũng đang dự tính khởi động lại thêm 1 lò cao, nhưng sẽ tùy thuộc vào tình hình thị trường và nhu cầu thép.

Không riêng Hoà Phát, lãnh đạo Thép Pomina cũng tiết lộ kế hoạch mở lại lò cao vào quý IV/2023. Lãnh đạo công ty nhận định khó khăn nhất của ngành đã đi qua và 6 tháng đầu năm tới nhu cầu từ các công trình đầu tư công tăng, thúc đẩy tăng tiêu thụ thép. 

VinFast tuyên bố cắt giảm nhân sự tại Mỹ 

Theo trang tin nổi tiếng về công nghệ TechCrunch, VinFast đang cắt giảm nhân sự tại Hoa Kỳ và Canada như một phần quá trình tái cấu trúc công ty. Hồ sơ LinkedIn của một số nhân viên VinFast chịu ảnh hưởng trong đợt sa thải lần này cho thấy họ làm việc trong mảng vận hành dịch vụ di động và hạ tầng trạm sạc xe điện.

Cuối tháng 1, hãng xe điện này cho biết đang hợp nhất các hoạt động tại Mỹ và Canada thành một đơn vị kinh doanh duy nhất tại trụ sở VinFast Bắc Mỹ (Los Angeles, bang California). Không có bất kỳ thông báo cắt giảm nhân sự nào được đưa ra vào thời điểm đó.

Trao đổi với Reuters, VinFast cho biết đang tìm cách hợp lý hóa các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".

Ngày 9/2, VinFast và E.ON Drive - công ty dịch vụ công cộng cho di chuyển điện hóa hàng đầu châu Âu - công bố hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng sạc tại mạng lưới cửa hàng và dịch vụ hậu mãi của VinFast ở các thị trường châu Âu.


(0) Bình luận
[Podcast] Tài chính tuần qua: Ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất huy động, thanh khoản thị trường lao dốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO