Phúc Sinh được quỹ châu Âu định giá 320 triệu USD: Lần đầu gọi vốn ngoại sau 22 năm hoạt động, “vua tiêu” Việt Nam nói gì về nỗi sợ bị thâu tóm?

Tri Túc | 07:32 11/01/2024

Rất nhiều nhà đầu tư trước đây khi tìm đến Phúc Sinh thì ông Thông cho rằng họ chưa công bằng, chưa đánh giá cao ngành nông nghiệp Việt Nam.

Phúc Sinh được quỹ châu Âu định giá 320 triệu USD: Lần đầu gọi vốn ngoại sau 22 năm hoạt động, “vua tiêu” Việt Nam nói gì về nỗi sợ bị thâu tóm?

CTCP Phúc Sinh của “vua tiêu” Phan Minh Thông vừa thông báo nhận vốn đầu tư từ Quỹ Đầu tư châu Âu. Con số cụ thể không được tiết lộ, song ông Thông cho biết quỹ này định giá Phúc Sinh lên 320 triệu USD.

“Thực sự thì Phúc Sinh làm thương vụ này 18 tháng qua chứ không phải mới đây. Quan điểm của chúng tôi là khá thận trọng, vì cơ bản Phúc Sinh không cần vốn. Hiện, bên cạnh lợi nhuận có được, Phúc Sinh cũng nhận được rất nhiều khoản vay ưu đãi từ ngân hàng. Cho nên, khi quyết định bắt tay với đối tác nào công ty sẽ chọn rất kỹ”, ông Thông nói.

Về lý do tại sao chọn quỹ đầu tư châu Âu, ông cho biết do đối tác này ưu tiên phát triển bền vững, điều này tương đồng với mô hình Phúc Sinh đang làm. Ngoài ra, họ cũng đầu tư về nông nghiệp nhiều nên sẽ hỗ trợ được nhiều cho Công ty.

Một lý do khác, theo ông Thông là định giá của đối tác này với Phúc Sinh khiến ông hài lòng. Bởi, rất nhiều nhà đầu tư trước đây khi tìm đến Phúc Sinh thì ông Thông cho rằng họ chưa công bằng, chưa đánh giá cao ngành nông nghiệp Việt Nam. Trong khi, ở Thái Lan, Indonesia, Singapore… ngành nông nghiệp rất được coi trọng và định giá cao, thì Việt Nam chúng ta lại không được định giá như thế.

Nói về ngành nông nghiệp Việt Nam, thương vụ lần này của Phúc Sinh theo ông Thông cũng tạo dấu ấn mới. Trước kia, rất ít công ty nông nghiệp Việt được rót vốn, song hiện nay toàn ngành đang phát triển dữ dội và đang chuyển mình. Do đó, ông Thông nhấn mạnh hợp tác cùng các đối tác ngoại chính là xu hướng tốt mà doanh nghiệp cần nắm bắt để phát triển mạnh hơn nữa. Bởi, Việt Nam sau đại dịch đang khá nổi trội về việc cung cấp lương thực, thực phẩm cho nhiều nơi trên thế giới.

Còn Phúc Sinh, được mệnh danh là doanh nghiệp của “vua tiêu” Việt Nam, những năm gần đây, Công ty cũng đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng cà phê ra thị trường nước ngoài, chủ yếu ở châu Âu. Theo ông Thông, doanh số xuất mỗi năm của Phúc Sinh vào mức 300 triệu USD (tương đương 7.062 tỷ VND), trong đó cà phê chiếm tỷ trọng lớn nhất vơi 60%, 30% còn lại là tiêu và 10% là mặt hàng trà.

“22 năm qua năm nào Phúc Sinh cũng có lợi nhuận, nên dù được nhiều đối tác hỏi đầu tư vẫn chưa chốt được. Với thương vụ lần này, Phúc Sinh đang kỳ vọng sẽ phát triển nhanh hơn cho giai đoạn tới”, đại diện nói đồng thời tiết lộ Phúc Sinh năm nay sẽ còn nhiều lần nhận vốn nữa.

Số tiền huy động được Công ty cho biết sẽ dùng để xây 2 nhà máy cà phê lớn. Trong năm qua, Phúc Sinh đã xây dựng được 2 nhà máy rồi nhưng quy mô nhỏ hơn.

Hơn nữa, chuỗi K Coffee của Phúc Sinh đang có 10 cửa hàng, do đó Công ty cũng dự tính huy động nguồn lực để phát triển 100 cửa hàng và mở rộng ra khu vực Hà Nội, Hải Phòng… trong năm 2024.

Trả lời về lo ngại bị thâu tóm, ông Thông khẳng định: “Chúng tôi không cần đối tác chiến lược, chỉ cần quỹ rót vốn thôi. Vì trong kinh doanh, Phúc Sinh đã có mối quan hệ sẵn rồi, giờ chỉ cần tiền thôi.

Thực tế, khi được đối tác trả giá cao Phúc Sinh cũng nghi ngờ, đặt ngược lại câu hỏi tại sao họ định giá công ty tốt vậy trong khi thị trường còn có rất nhiều đơn vị tốt khác. Đó cũng là lý do đến hôm nay Phúc Sinh mới lần đầu nhận vốn ngoại, và tôi từ chối không biết bao nhiêu đối tác rồi”, ông Thông nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phúc Sinh được quỹ châu Âu định giá 320 triệu USD: Lần đầu gọi vốn ngoại sau 22 năm hoạt động, “vua tiêu” Việt Nam nói gì về nỗi sợ bị thâu tóm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO