Pháp luật còn có bất cập, sơ hở làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn

Lê Khang | 15:42 08/11/2022

Ngày 08/11, Quốc hội đã thảo luận về các báo cáo công tác của Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Pháp luật còn có bất cập, sơ hở làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn

Phát biểu tại Quốc hội, Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định cho biết, cử tri và Nhân dân quan tâm đến việc xử lý các vụ việc nổi cộm để đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch của thị trường chứng khoán trong thời gian vừa qua.

081120220240-mai-thi-phuong-hoa-nam-dinh.jpg
Đại biểu Mai Thị Phương Hoa - Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định

Đại biểu cho biết trong thời gian qua, có những hành vi, vụ việc vi phạm trên thị trường chứng khoán, gây thiệt hại kinh tế cho các nhà đầu tư, làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn. Nguyên nhân là do quy định của pháp luật còn có bất cập, sơ hở; sự tinh vi, liều lĩnh, bất chấp thủ đoạn của kẻ phạm tội, sự buông lỏng quản lý của một số cơ quan có thẩm quyền.

Đại biểu đề nghị sửa đổi các quy định của pháp luật có liên quan đến thị trường chứng khoán và quản lý doanh nghiệp; xử lý nghiêm những cá nhân, pháp nhân thương mại trực tiếp có liên quan; tăng cường kiểm tra, giám sát doanh nghiệp; các cơ quan tư pháp cần kịp thời thông tin tới các cơ quan có thẩm quyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội để tăng cường tính cảnh báo, phòng ngừa.

Đại biểu Lý Văn Huấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên: Tôi quan tâm đến tội phạm công nghệ cao, nhất là tội phạm lừa đảo chiến đoạt tài sản qua mạng có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc trong xã hội.

081120221113-ly-van-huan-thai-nguyen.jpg
Đại biểu Lý Văn Huấn – Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Nguyên

Thực tế việc điều tra, khám phá loại tội phạm này chiếm tỷ lệ thấp và thường kéo dài. Đại biểu cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do nguyên nhân chủ yếu và căn bản là tình trạng quản lý, sử dụng các tài khoản của các cá nhân, các tổ chức tín dụng chưa được chặt chẽ. Cụ thể, việc mua bán các tài khoản vẫn diễn ra công khai trên các mạng xã hội, việc dùng giấy chứng minh nhân dân giả để mua tài khoản sau đó bán kiếm lời. Công tác quản lý của các tổ chức tín dụng trong việc phát hành các tài khoản cũng chưa chặt chẽ.

Tình trạng đối tượng phạm tội là người bị tâm thần trong thời gian qua chiếm tương đối cao. Loại tội phạm này chủ yếu là tội phạm xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe như tội cố ý gây thương tích và tội giết người. Các vụ án này sau khi khởi tố, điều tra thường phải đình chỉ vì lý do không cấu thành tội phạm.

Nguyên nhân dẫn đến loại tội phạm này gia tăng chủ yếu là công tác quản lý đối với đối tượng tâm thần. Những trường hợp này gia đình ruồng bỏ, xã hội không quan tâm, đặc biệt là sự quản lý không chặt chẽ của các cấp chính quyền địa phương. Thứ ba, tình trạng Chủ tịch Ủy ban nhân dân hoặc người đại diện của những người này không chấp hành quy định của Luật tố tụng hành chính, không tham gia đối thoại, không tham gia các phiên tòa.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, đại biểu Lý Văn Huấn đề nghị cần có cơ chế quản lý chặt chẽ trong việc phát hành các tài khoản, việc sử dụng các tài khoản của các cá nhân, có chế tài xử lý nghiêm minh các trường hợp mua bán tài khoản, làm giả giấy tờ để mở các tài khoản tại ngân hàng. Đồng thời tăng cường công tác quản lý các tổ chức tín dụng đối với các tài khoản đã phát hành, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ việc mở các tài khoản của các tổ chức tín dụng.

Bên cạnh đó, đại biểu cho rằng cần ban hành các quy định về cơ chế quản lý đối với các đối tượng tâm thần, các cấp, các ngành phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện khi có dấu hiệu phát bệnh của các đối tượng này. Tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương để ra quyết định bắt buộc chữa bệnh theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Pháp luật còn có bất cập, sơ hở làm ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO