Phân khúc mặt bằng bán lẻ phục hồi tích cực trong Quý III/2022

Lê Sáng | 07:16 20/10/2022

Phân khúc mặt bằng bán lẻ ghi nhận sự phục hồi tích cực trong Quý III/2022 tại cả ba thị trường trọng điểm là Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Phân khúc mặt bằng bán lẻ phục hồi tích cực trong Quý III/2022
Phân khúc mặt bằng bán lẻ có sự phục hồi tích cực trong Quý III/2022 cùng với những tín hiệu tích cực của tằng trưởng GDP.

Báo cáo nghiên cứu thị trường Quý III/2022 đối với thị trường Việt Nam do Colliers Việt Nam công bố cho thấy phân khúc mặt bằng bán lẻ đã ghi nhận sự phục hồi tích cực khi các hoạt động của nền kinh tế từng bước vận hành trở lại trong bối cảnh “bình thường mới”.

Từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực về kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng. Tính đến hết tháng 9 năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, các tổ chức quốc tế đã thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2022 của Việt Nam cao hơn so với đầu năm, như trong tháng 8 năm 2022, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay có khả năng đạt 7,5%, trong khi đó Thái Lan là 3,1%. Đây là những tín hiệu khả quan thu hút các thương hiệu bán lẻ lớn tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Ngoài ra, một trong những yếu tố khác mang đến sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các thương hiệu lớn so với các nước khu vực là do Việt Nam có nhu cầu tiêu dùng nội địa phát triển mạnh, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố nước ngoài, điển hình là tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm 2022 tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2019, khi mà đại dịch chưa xảy ra.

Theo đó, các chuyên gia phân tích từ Colliers nhận định Việt Nam hiện đang được đánh giá là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu và các ông lớn như Central Retail, Aeon và Lotte đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ của mình tại hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam.

Thị trường Hà Nội phục hồi tích cực

Trong Quý III, thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội cho thấy nhiều tín hiệu tích cực cùng với đà phục hồi kinh tế.

ban-le-ha-noi.png

Giá thuê trung bình được ghi nhận ở mức 110 USD/m2/tháng và giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận ở mức 28 USD/m2/tháng. Bên cạnh đó, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình đạt mức 3 -5% và khu vực ngoài trung tâm đang giữ mức 20 - 25%.

Thị trường bán lẻ tại Hà Nội được kỳ vọng trở thành điểm đến của các nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế với mức tiêu dùng nội địa lớn tại Hà Nội.

Cụ thể, sau khi khai trương hàng loạt cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh, Uniqlo tiếp tục cho ra mắt 3 cửa hàng mới tại Hà Nội trong quý 3/2022.

Bên cạnh đó, theo Colliers Việt Nam, dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, thị trường bán lẻ sẽ cung cấp sẽ thị trường bản lẻ 312.500 m2 diện tích cho thuê bao gồm cả trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ trong giai đoạn trên. Trong đó, dự án của các ông lớn như Lotte, và Aeon dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường lần lượt 200.000 m2 diện tích sàn cho thuê, và 84.000 m2 diện tích sàn cho thuê.

Thị trường Đà Nẵng còn nhiều dư địa

Tại thị trường Đà Nẵng, trong 9 tháng đầu năm 2022 ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực khi giá thuê mặt bằng bán lẻ có xu hướng tăng nhẹ so với quý trước như việc mở cửa du lịch thu hút nhiều nhà bán lẻ quay trở lại thị trường Đà Nẵng sau nhiều năm vắng bóng vì đại dịch.

ban-le-da-nang.png

Theo nhận định của Colliers Việt Nam, về triển vọng nguồn cung do Đà Nẵng là thành phố du lịch, phần lớn các khoản đầu tư bất động sản hiện tại đều liên quan đến lĩnh vực du lịch, các nhà đầu tư vẫn còn dè chừng khi đầu tư vào thị trường bán lẻ ở đây, nên nguồn cung trung tâm thương mại cao cấp vẫn còn khan hiếm.

Tuy nhiên do khan hiếm nguồn cung về trung tâm thương mại, trong tương lai, đây sẽ là thị trường tiềm năm khi mà lượng khách du lịch tăng lên, mức tiêu dùng sẽ ngày càng lớn. Đây cũng được xem là một tín hiệu lạc quan đối với thị trường bất động sản bán lẻ tại Đà Nẵng.

Thị trường TP. Hồ Chí Minh sôi động trở lại

Tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, trong quý 3/2022, theo nghiên cứu của Colliers Việt Nam, thị trường mặt bằng bán lẻ trở nên sôi động hơn nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng cũng như sự hồi phục mạnh mẽ về kinh tế.

ban-le-hcm.png

Theo đó, giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực trung tâm ghi nhận ở mức khoảng 140 USD/m2/tháng, đặc biệt tại những nơi có “vị trí vàng”, giá thuê có thể đạt mức trên 300 USD/m2/tháng.

Tỷ lệ trống trung bình cũng đang giảm đáng kể, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình được ghi nhận ở mức 1-2% và khu vực ngoài trung tâm đang ở mức 20-30%.

Về nguồn cung và nhu cầu của phân khúc bản lẻ tại TP. Hồ Chí Minh, Colliers Việt Nam nhận định trong 9 tháng đầu năm 2022 không có nhiều biến động lớn. Tuy nhiên vừa qua tập đoàn Thaco đã xác nhận chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Emart sẽ ra mắt vào tháng 10/2022 tại khu đô thị Sala Thủ Thiêm hứa hẹn góp thêm nguồn cầu đáng kể.

Bên cạnh đó, loạt các dự án cũng không ngừng thi công để có thể đưa vào hoạt động cũng như việc các mô hình siêu thị như Nova Market hay WinMart+ đều đang trên đà phát triển tốt khi hàng loạt siêu thị thuộc chuỗi siêu thị trên ra mắt trên thị trường cũng góp phần giúp thị trường trở nên sôi động và tỷ lệ hấp thụ mặt bằng sẽ dần tốt lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Phân khúc mặt bằng bán lẻ phục hồi tích cực trong Quý III/2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO