OpenAI nguy cơ phá sản vào năm 2024: ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, khoản đầu tư của Microsoft thực chất để gồng lỗ

Vũ Anh | 17:26 14/08/2023

OpenAI có thể sẽ gặp rắc rối lớn trong thời gian tới

OpenAI nguy cơ phá sản vào năm 2024: ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, khoản đầu tư của Microsoft thực chất để gồng lỗ

OpenAI có thể sẽ gặp rắc rối lớn trong thời gian tới, theo Firstpost. Cụ thể, trong nỗ lực trở thành người đi đầu làn sóng AI tổng hợp thông qua chatbot ChatGPT, công ty này đã tự đặt mình vào tình huống có thể phá sản.

Rõ ràng, OpenAI đang tốn khoảng 700.000 USD/ngày để chỉ vận hành một trong các dịch vụ AI của mình là ChatGPT. Đây được xem như một cách để Sam Altman đốt tiền, bất chấp việc OpenAI không tạo đủ doanh thu để hòa vốn.

Được biết, cơ sở người dùng của ChatGPT liên tục giảm trong vài tháng qua. Theo SimilarWeb, lượng người dùng trong tháng 7/2023 giảm 12% so với tháng 6 – từ 1,7 tỷ người xuống chỉ còn 1,5 tỷ. 

Nguyên nhân được cho là do sự ăn mòn API, có nghĩa là hầu hết các công ty đều cấm nhân viên của họ sử dụng ChatGPT cho công việc, nhưng lại cho phép họ sử dụng API để tận dụng mô hình ngôn ngữ lớn ( LLM) trong các quy trình khác nhau.

1x-1-73-.jpg
OpenAI có thể phá sản vào năm 2024: ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, khoản đầu tư của Microsoft thực chất để gồng lỗ

Altman không quan tâm đến lợi nhuận, song công ty của anh thì có. OpenAI đến giờ vẫn chưa có lãi. Vào tháng 5, khoản lỗ của công ty này đã tăng gấp đôi lên 540 triệu USD kể từ khi bắt đầu phát triển ChatGPT.

Sau khi xem xét khả năng sinh lời của OpenAI, các chuyên gia cho rằng vẫn còn quá sớm để bất kỳ công ty hàng đầu về AI nào thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Hơn nữa, một báo cáo của Investopedia cũng chỉ ra rằng phải mất ít nhất 10 năm hoạt động và 100 triệu USD doanh thu để các công ty IPO thành công.

Khoản đầu tư 10 tỷ USD của Microsoft vào OpenAI đang giúp công ty tồn tại. OpenAI dự kiến doanh thu hàng năm là 200 triệu USD vào năm 2023 và 1 tỷ USD vào năm 2024, song kế hoạch này dường như quá tham vọng nếu xét tới các khoản lỗ ngày càng phình to của OpenAI. 

OpenAI hiện đang trải qua giai đoạn hưng thịnh nhờ cơn sốt AI. Công ty này không sa thải nhân viên như phần còn lại của ngành công nghệ, song lại đang chảy máu tài bởi bị các đổi thủ cùng ngành giành giật. 

Đúng là ChatGPT tiêu tốn 700.000 USD/ngày để vận hành. Chi phí này đều do Microsoft và các nhà đầu tư chi trả, song những người này cuối cùng có thể sẽ rỗng túi nếu không sớm thu được lợi nhuận.
Trước đó, người ta tin rằng các đối thủ cạnh tranh lớn nhất trong cuộc đua AI với OpenAI sẽ là Google hoặc Meta mà quên mất xAI của Musk. Vị tỷ phú này đang rất lạc quan cạnh tranh với OpenAI và xây dựng một chatbot đối thủ. Điều này có thể tác động lớn tới sự đi lên của ChatGPT. 

Ngoài ra, thiếu hụt GPU cũng là một trong những yếu tố đẩy OpenAI vào ngõ cụt. Altman đã nói rằng tình trạng này khiến công ty không thể đào tạo thêm các mẫu GPT và cải tiến chúng. 

Tổng hợp tất cả các bất lợi trên, Firstpost cho rằng nếu OpenAI không sớm nhận được thêm tài trợ và tìm cách đẩy mạnh tốc độ sinh lời, công ty có thể phải nộp đơn phá sản vào cuối năm 2024. 

Theo: Firtpost

Bài liên quan

(0) Bình luận
OpenAI nguy cơ phá sản vào năm 2024: ChatGPT tiêu tốn tới 700.000 USD/ngày, khoản đầu tư của Microsoft thực chất để gồng lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO