"Ông trùm" trẻ tuổi đứng sau các gameshow triệu view Rap Việt, Người ấy là ai: "Netflix phiên bản Việt", tham vọng phủ sóng 30 quốc gia

Hoàng Thùy | 09:31 10/10/2023

Chỉ sau 3 năm, nền tảng này đã thu hút hơn 43 triệu thiết bị sử dụng, đạt top 1 ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store (iOS).

"Ông trùm" trẻ tuổi đứng sau các gameshow triệu view Rap Việt, Người ấy là ai: "Netflix phiên bản Việt", tham vọng phủ sóng 30 quốc gia

Ba năm trước, ngành công nghiệp giải trí Việt đánh dấu cột mốc chưa từng có khi hơn 1,12 triệu người cùng lúc đón xem Chung kết Rap Việt - một chương trình truyền hình trực tiếp cuộc thi đấu giữa các rapper, về một thể loại nhạc vốn bị đánh giá là gai góc, không phổ biến với đại chúng.

Đây không chỉ là con số chưa từng có tại Việt Nam mà thậm chí còn giúp Rap Việt trở thành gameshow YouTube có lượt xem trực tuyến cao nhất thế giới tại thời điểm đó. Rap Việt cũng tạo nên sự biến chuyển cho nhạc rap tại Việt Nam, khiến dòng nhạc này trở nên thân thiện và gần gũi hơn với đông đảo khán giả.

Sau 3 mùa tổ chức, đến nay Rap Việt vẫn là một trong những gameshow ăn khách nhất trong làng giải trí Việt, mỗi tập đều thu hút hàng triệu lượt xem.

Rap Việt là một trong các chương trình giải trí thành công nhất trong 3 năm vừa qua

Rap Việt không phải trường hợp cá biệt. Đời sống giải trí của người Việt trong vài năm trở lại đây đã chứng kiến cuộc đổi thay lớn khi không còn gói gọn vào các chương trình phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia hay địa phương, mà đã có thêm nhiều lựa chọn phong phú. Đó là Ca sĩ mặt nạ, Người Ấy Là Ai, là chương trình truyền hình thực tế 2 Ngày 1 Đêm, Hành trình rực rỡ,..

Đáng nói tất cả những cái tên nổi tiếng kể trên đều được phát hành bởi cùng một đơn vị có tên VieON. Thực tế, VieON được "đỡ đầu" bởi DatvietVAC Group Holdings - "ông trùm" truyền thông sở hữu hơn 30 năm kinh nghiệm tại Việt Nam.

Netflix phiên bản "made in Vietnam"

Ra mắt từ ngày 15/6/2020, là sản phẩm hợp tác giữa DatVietVAC Group Holdings cùng công ty tư vấn toàn cầu BCG Digital Ventures, VieON được xây dựng trở thành một nền tảng phát trực tuyến, tương tự mô hình của Netflix, Amazon Prime Video, Apple TV.

VieON sở hữu kho dung có bản quyền gồm: bom tấn Hollywood, điện ảnh ăn khách, phim bộ (Việt Nam, Hàn Quốc, Trung Quốc), game show, giải thể thao và gần 200 kênh truyền hình trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc mua bản quyền, VieON cùng các "anh em" trong hệ sinh tháiDatvietVAC Group Holdings ghi dấu ấn nhiều hơn với các chương trình, bộ phim tự sản xuất, phù hợp với thị hiếu khán giả Việt Nam.

Kho nội dung của VieON

Người dùng có thể truy cập miễn phí hoặc sử dụng gói trả phí, trên website hoặc tải ứng dụng. Theo VieON, chỉ sau 3 năm, nền tảng này đã thu hút hơn 43 triệu thiết bị sử dụng, đạt top 1 ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều nhất trên App Store (iOS); top 1 thương hiệu giải trí có thị phần thảo luận nhiều nhất 2021 (theo YouNet Media).

Trong cuộc cách mạnh công nghệ thông tin, VieON cũng áp dụng công nghệ hiện đại vào ứng dụng gồm: cung cấp nội dung theo nhu cầu giải trí, sở thích mỗi cá nhân qua hệ thống gợi ý thông minh (content recommendation), được hỗ trợ bởi big data, AI; ra mắt tính năng nhận diện khuôn mặt (FaceID); giới thiệu dịch vụ Tvod (video giao dịch theo yêu cầu) và lên kế hoạch tham gia thị trường toàn cầu mới; ra mắt tính năng đa người dùng (multi profile), chia sẻ tài khoản với các thành viên trong gia đình. Đến nay, gần 100% công tác quản trị, vận hành hàng ngày lẫn quyết định kinh doanh đều dựa vào dữ liệu.

Ông Huỳnh Long Thủy - Tổng giám đốc VieON từng chia sẻ, VieON đang triển khai sáu bước hiểu đối tượng đang dùng sản phẩm gồm: đưa người dùng về (acquisition), ghé thăm (visit), trải nghiệm (onboarding), kích hoạt (activated), đồng ý sử dụng dịch vụ - xem và chọn nội dung (committed), trở thành khách trung thành (Loyality).

"VieON có khoảng 40.000 metric (phép đo định lượng của dữ liệu) để theo dõi hành trình người dùng trên tất cả điểm chạm. Chỉ cần họ chạm, chúng tôi sẽ có nội dung, dữ liệu và hiểu rõ chân dung từng người. Ứng với mỗi giai đoạn, ta sẽ hiểu họ muốn gì và nền tảng cần làm gì đáp ứng nhu cầu ấy", ông Huỳnh Long Thủy lý giải.

Không dừng lại ở Việt Nam, VieON đang cho thấy tham vọng chinh phục thị trường quốc tế với động thái tích hợp trên Apple TV. Trước mắt, trong năm đầu tiên, nền tảng phát trực tuyến này đặt mục tiêu tiếp cận 30 quốc gia (theo phân bổ dân số Việt Nam trên thế giới), 50.000 lượt đăng ký từ thị trường nước ngoài; có 15.000 giờ nội dung với 80% thuần Việt.

---

Với những sáng tạo thổi làn gió mới vào lĩnh vực ứng dụng giải trí, VieON là một trong những cái tên lọt vào danh sách đề cử hệ thống giải thưởng Better Choice Awards 2023 - Hạng mục Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo trong Ứng dụng Giải trí do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp tổ chức cùng VCCorp.

Danh sách đề cử cho Hạng mục Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo trong Ứng dụng Giải trí còn có một số đơn vị khác như FPT Play, Galaxy Play, Netflix, TV360, VTV Go.


(0) Bình luận
"Ông trùm" trẻ tuổi đứng sau các gameshow triệu view Rap Việt, Người ấy là ai: "Netflix phiên bản Việt", tham vọng phủ sóng 30 quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO