Ông Lã Giang Trung tiết lộ bí kíp “đầu tư nhàn”, hiệu suất sinh lời vượt trội so với gửi tiết kiệm

Mai Chi | 22:00 16/10/2024

Chia sẻ về phương pháp đầu tư phù hợp cho những nhà đầu tư tay ngang, CEO Passion Investment cho rằng giao dịch hàng ngày và theo dõi thị trường liên tục không phù hợp với những “nhà đầu tư part-time”.

Ông Lã Giang Trung tiết lộ bí kíp “đầu tư nhàn”, hiệu suất sinh lời vượt trội so với gửi tiết kiệm

Chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng để kiếm tiền nhanh là điều không thực sự dễ dàng. "90% giao dịch trên thị trường chứng khoán đều thua lỗ" là nhận định của Chủ tịch một công ty chứng khoán top đầu tại ĐHĐCĐ thường niên 2023.

Thực tế, khoảng 80% - 85% giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam đến từ cá nhân – nhóm nhà đầu tư thường bị chi phối bởi cảm xúc. Tuy nhiên, mong muốn tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng bằng việc lướt sóng hay cố gắng mua đáy, bán đỉnh thường khó đạt được kết quả bền vững.

Theo nhiều chuyên gia chứng khoán, việc nhà đầu tư cá nhân tham gia lướt sóng giữ được tiền trong thời gian dài là rất khó. Bởi đa số nhà đầu tư không chuyên, dù có may mắn có được lợi nhuận từ việc lướt sóng trong lần này cũng có thể sẽ phải trả lại tiền cho những lần thua lỗ sau đó.

Ngay cả với với tổ chức có hiệu suất cao lên đến hàng chục phần trăm mỗi năm như Passion Investment cũng khá dè dặt trong việc lướt sóng. “Chúng tôi chưa quen với việc trading (giao dịch) ngắn hạn vì thấy rất khó khăn. Hơn hết, việc trading nhưng cổ phiếu beta (mức độ phụ thuộc) dựa theo biến động thị trường mà bỏ qua yếu tố cơ bản khá rủi ro”, ông Lã Giang Trung – CEO Passion Investment chia sẻ.

Thực tế chứng minh những nhà đầu tư thành công trên thị trường đều chọn cho mình chiến lược dài hạn bằng sự kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn. Đơn cử Warren Buffett không phải người có hiệu suất đầu tư tốt nhất mỗi năm, nhưng vẫn nằm trong số những nhà đầu tư giàu có và thành công nhất mọi thời đại nhờ vào hiệu suất đầu tư tăng trưởng bền vững qua từng năm.

Phương pháp đầu tư mà Buffett áp dụng chính là "đầu tư giá trị", dựa trên việc tìm kiếm những cổ phiếu được định giá thấp so với giá trị thực của chúng. Đầu tư giá trị không phải khái niệm mới tại thị trường Việt Nam, nhưng cách để thực hiện phương pháp này một cách hiệu quả thì không phải ai cũng nắm được.

Chia sẻ tại talk show The Investors do CafeF và VPBank Securities phối hợp tổ chức, ông Lã Giang Trung cho rằng Passion Investment sử dụng phương pháp đầu tư giá trị, tập trung vào việc mua ở giá thấp và bảo toàn vốn khi thị trường khó khăn.

Đầu tiên, ông Trung cho biết điều quan trọng là dự báo xu hướng trung hạn của thị trường để xác định phân bổ tỷ trọng cổ phiếu và tiền mặt. Để làm được điều đó, nhà đầu tư cần đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô, trong đó yếu tố quan trọng nhất tác động đến chu kỳ chứng khoán là chính sách tiền tệ. Nếu chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ hỗ trợ thị trường và ngược lại. Đó sẽ là bước đệm để nhà đầu tư dự báo thị trường và quyết định tăng, giảm tỷ trọng.

Thứ hai là lựa chọn cổ phiếu dựa vào yếu tố cơ bản. Phân tích cơ bản xoay quanh việc phân tích doanh nghiệp và tìm giá trị hợp lý. Việc nghiên cứu có thể dựa trên những thông tin có sẵn được công bố công khai hoặc có những thông tin sâu hơn cần đi khảo sát, nghiên cứu từ nguồn đối tác, người mua hàng của doanh nghiệp.

“Đa số nhà đầu tư lâu năm đều có thể phân tích doanh nghiệp, cái khó nhất là dựa trên thông tin có được để tính toán mức định giá phù hợp và đưa ra quyết định đầu tư ở mức giá đó. Đặc biệt, nhà đầu tư nên nhớ một nguyên tắc là việc ước tính chỉ là ước tính, hoàn toàn có thể đúng hoặc sai. Nếu chúng ta đưa ra ước tính thận trọng thì có thể giảm rủi ro và bảo toàn tài sản tốt hơn”, CEO Passion Investment chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh - Nhà sáng lập Think Future Consultancy cũng đồng thuận định giá luôn là “kim chỉ nam” cho mọi hành động, kể cả ngắn hay dài hạn. Hiện có nhiều cổ phiếu tăng giá vù vù, đẩy định giá lên cao. Điều này gợi nhớ lại giai đoạn thăng hoa của nhiều cổ phiếu vào giai đoạn 2021 nhưng chỉ còn 1/3 giá trị sau cú sụp đổ năm 2022. Do đó, thị giá cổ phiếu lên quá cao sẽ phải quay lại yếu tố cơ bản là định giá và tiềm năng tăng trưởng.

Phương pháp cuối cùng được ông Trung nhắc đến là tận dụng triệt để cơ hội khi thị trường thuận lợi và ưu tiên quản trị rủi ro khi thị trường khó. Bởi thị trường chứng khoán có tính biến động rất lớn, không sinh lời đều đặn 15% mỗi năm như sản xuất kinh doanh. Khi thị trường tăng mạnh, tài khoản tăng gấp đôi, gấp 3 lần, nhưng cũng có thể chia 2, chia 3 những giai đoạn chỉ số giảm sâu.

Với mục tiêu hàng đầu là "không để mất tiền", Passion Investment ưu tiên quản trị rủi ro để khi thị trường khó khăn sẽ không mất tiền hoặc mất rất ít. Ngược lại, lúc thuận lợi, Passion Investment có thể đạt mức sinh lời tốt. Như vậy, tỷ suất bình quân sẽ đạt được như mong muốn.

Quản trị rủi ro của Passion Investment có hai mức là quản trị rủi ro trên giá vốn và quản trị rủi ro tránh bị mất lãi. Quản trị trên giá vốn sẽ chiếu theo mức giảm kể từ mức lãi cao nhất. Với quản trị danh mục, nếu để lỗ 5-7% ngay từ đầu năm là mức báo động, còn nếu lãi 30% từ đầu năm thì mức giảm 5-10% là mốc quan trọng để quản trị rủi ro.

Chia sẻ về phương pháp đầu tư phù hợp cho những nhà đầu tư tay ngang, CEO Passion Investment cho rằng giao dịch hàng ngày và theo dõi thị trường liên tục không phù hợp với những “nhà đầu tư part-time”. Phương pháp đầu tư cho những người không có nhiều thời gian, dù chỉ mang lại hiệu suất vừa phải đó là lựa chọn những công ty tốt, chia cổ tức đều đặn và có định giá phù hợp.

Mức định giá được phân thành hai loại là cổ tức trên giá và lợi nhuận trên giá và nhà đầu tư cần so sánh hai mức định giá này với lãi suất tiền gửi. Sau khi chọn được cổ phiếu phù hợp, nhà đầu tư sẽ mua khi giá phù hợp và bán khi giá tăng lên. Phương pháp này dễ dàng đạt được mức lợi suất 15% mỗi năm

"The Investors" là series talk show truyền cảm hứng do CafeF và Chứng khoán VPBank (VPBankS) đồng tổ chức, phát sóng vào 10h00 thứ Ba hàng tuần.

CTCP Chứng khoán VPBank (VPBankS) là công ty chứng khoán duy nhất thuộc hệ sinh thái VPBank có vốn điều lệ hàng đầu thị trường, với quy mô 15.000 tỷ đồng. VPBankS cũng nằm trong top 10 công ty chứng khoán có dư nợ margin lớn nhất thị trường và có nhiều dư địa để tăng trưởng trong tương lai. Hơn thế nữa, VPBankS đã xây dựng hệ sinh thái toàn diện, tích hợp đầy đủ từ các sản phẩm đến nền tảng, dịch vụ được cá nhân hóa theo từng khẩu vị rủi ro, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đầu tư của khách hàng.

.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ông Lã Giang Trung tiết lộ bí kíp “đầu tư nhàn”, hiệu suất sinh lời vượt trội so với gửi tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO