Novaland được thỏa thuận 'giải phóng' 2.500 tỷ để tái cơ cấu nợ tại ngân hàng

Hà My | 13:57 18/04/2023

Novaland cho rằng, bằng nhiều biện pháp, công ty sẽ đủ nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh và có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ đến hạn trong 12 tháng tới.

Novaland được thỏa thuận 'giải phóng' 2.500 tỷ để tái cơ cấu nợ tại ngân hàng

Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) mới đây đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022.

Trong phần ý kiến kiểm toán, PWC không đưa ra ý kiến ngoại trừ, nhưng nhấn mạnh ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu doanh nghiệp đến tình hình hoạt động kinh doanh của Novaland, và Novaland đã vi phạm một số cam kết đối với hợp đồng vay và trái phiếu.

Giả định về hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng công ty có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay và trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh.

Giải trình về việc hoạt động liên tục, Novaland cho biết, tại ngày 31/12/2022, tập đoàn đang có 5.537 tỷ đồng đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng cho vay. Novaland đang đàm phán với các ngân hàng để giải phóng số tiền đang bị giới hạn sử dụng không đúng theo hợp đồng tín dụng.

Tính đến ngày lập báo cáo tài chính hợp nhất (17/4/2023), Novaland đã đạt được thỏa thuận với các ngân hàng về việc giải chấp số tiền 2.498 tỷ đồng. Số tiền còn lại đang trong quá trình thảo luận và Ban Tổng giám đốc cho rằng Novaland sẽ đạt được thỏa thuận với các ngân hàng còn lại.

Để bổ sung dòng tiền, Novaland đang lấy ý kiến cổ đông chấp thuận cho kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm nay. Theo kế hoạch, công ty sẽ phát hành 1,95 tỷ cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá khởi điểm là 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền thu được từ phát hành mới khoảng 19.500 tỷ đồng sẽ được dùng để tái cơ cấu nợ, thanh toán chi phí lương và đầu tư vào dự án của tập đoàn.

Ngoài ra, Novaland có kế hoạch phát hành 975 triệu cổ phiếu thông qua phát hành riêng lẻ với giá không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu, dự kiến thu về 9.750 tỷ đồng.

Về việc tái cấu trúc khoản nợ vay và nợ trái phiếu, tại ngày 31/12/2022, tổng số nợ vay và nợ trái phiếu là 64.869 tỷ đồng. Tại thời điểm lập báo cáo tài chính, Novaland đã thanh toán được 1.985 tỷ đồng trên dư nợ gốc. Số dư nợ còn lại Novaland đang tiến hành đàm phán với các chủ nợ để tiến hành gia hạn hoặc sẽ thanh toán một phần bằng cách thanh lý một số tài sản thuộc sở hữu của các bên liên quan.

Một số chủ nợ đã đồng ý việc gia hạn thời gian đáo hạn các khoản nợ hoặc nhận thanh toán bằng tài sản khác theo tinh thần của Nghị định số 08/2023/NĐ-CP ngày 5/3/2023.

Cùng với một số yếu tố khác như tái cấu trúc doanh nghiệp, các biện pháp hỗ trợ thị trường bất động sản của Chính phủ, hỗ trợ tài chính của cổ đông lớn, Novaland cho rằng công ty sẽ đủ nguồn vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh và có khả năng đáp ứng các nghĩa vụ đến hạn trong 12 tháng tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Novaland được thỏa thuận 'giải phóng' 2.500 tỷ để tái cơ cấu nợ tại ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO