Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 14-18/10

Vũ Ngọc Diệp | 06:56 14/10/2024

Số liệu GDP của Trung Quốc, doanh số bán lẻ của Mỹ và quyết định của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) về lãi suất là những sự kiện được quan tâm nhất trong tuần 14-18/10/2024.

Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 14-18/10

Ngoài ra, còn có kết quả thu nhập của các doanh nghiệp ở hai bờ Đại Tây Dương và những “biểu hiện lo lắng” của thị trường Vương quốc Anh trước khi Chính phủ mới công bố dự thảo ngân sách lần đầu tiên.

Dưới đây là những sự kiện tài chính quan trọng sẽ diễn ra trong tuần 14-18/10/2024:

1/ KINH TẾ TRUNG QUỐC NĂM NAY LIỆU CÓ ĐẠT MỤC TIÊU TĂNG TRƯỞNG?

Dữ liệu về tăng trưởng kiinh tế quý 3 của Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ có vào ngày 18 tháng 10, là một trong những số liệu quan trọng nhất mà nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sắp công bố.

Các nhà hoạch định chính sách nước này cho biết họ "hoàn toàn tự tin" nền kinh tế quốc gia sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm khoảng 5% - một tuyên bố khá táo bạo khi xét đến những con số ảm đạm về Q2 và các dữ liệu quý Q3 được cho là khó có thể cải thiện đáng kể.

Nhưng các nhà đầu tư có thể không còn bi quan nữa vì Bắc Kinh vừa công bố các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ, một động thái khiến cổ phiếu của Trung Quốc đại lục tăng lên mức cao kỷ lục mới. Mặc dù hiện tại, giá cổ phiếu Trung Quốc đã hạ nhiệt một chút, nhưng bất kỳ thông tin chi tiết nào về các chương trình hỗ trợ tài chính đều có thể thúc đẩy các đợt tăng giá tiếp theo của thị trường chứng khoán nước này.

Cùng với dữ liệu GDP, Trung Quốc sẽ công bố số liệu về thương mại, giá nhà và doanh số bán lẻ, giúp các nhà hoạch định chính sách biết được họ sẽ phải làm gì thêm nữa để đưa nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới trở lại quỹ đạo tăng trưởng cao.

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc.

2/ECB SẼ RA QUYẾT ĐỊNH VỀ LÃI SUẤT

ECB được dự kiến sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất nữa vào thứ Năm (17/10), một động thái mà các nhà hoạch định chính sách Châu Âu không muốn báo trước họ định làm gì và các nhà giao dịch cho biết cách đây một tháng, trong kỳ họp gần đây nhất của ECB, có chưa đến 25% khả năng họ sẽ hạ lãi suất trong kỳ họp tháng 10 này.

Nhưng hoạt động kinh doanh của khu vực đồng euro bất ngờ giảm trong tháng 9 đã làm dấy lên lo ngại rằng có thể ECB đã cắt giảm lãi suất quá chậm, khi nền kinh tế của khối này rơi vào tình trạng chao đảo. Lạm phát trong khu vực đã chậm lại đáng kể, giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ECB trong tháng 9, khiến cho các nhà hoạch định chính sách EU phải chuyển trọng tâm ưu tiên chính sách từ ngăn chặn lạm phát sang thúc đẩy tăng trưởng.

Các nhà kinh tế cho rằng động thái của ECB vào Thứ Năm tới có thể sẽ khởi động các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp sau đó. Nhưng các nhà hoạch định chính sách, sau 2 lần hạ lãi suất, sẽ khó có thể tiếp tục lặp lại việc đó ngay bây giờ.

Nhưng một sự thay đổi rõ ràng hơn có thể sẽ sớm diễn ra, có lẽ là vào tháng 12 khi ngân hàng công bố dự báo mới. Ngay cả Isabel Schnabel, người đi đầu trong số những người theo chủ nghĩa cứng rắn, cũng đã không còn nhắc lại những lời cảnh báo bấy lâu nay của bà về khó khăn trong việc kiềm chế lạm phát.

Lãi suất của ECB.

3/ MỸ: CÁC DỮ LIỆU VỀ TIÊU DÙNG VÀ THU NHẬP CỦA NGÀNH NGÂN HÀNG

Thị trường sẽ có thêm một thông tin nữa vào thứ Năm, về nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Mỹ. Các nhà đầu tư hy vọng dữ liệu doanh số bán lẻ Mỹ sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về một nền kinh tế đang tỏ ra kiên cường hơn nhiều so với dự kiến ​​của nhiều người.

Dữ liệu thị trường lao động công bố gần đây mạnh hơn dự kiến ​​đã buộc thị trường phải hiệu chỉnh lại các dự đoán về mức độ Fed sẽ cần cắt giảm lãi suất trong những tháng tới, đẩy tăng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và củng cố sức mạnh của đồng USD.

Nếu doanh số bán lẻ mạnh mẽ thì có thể thể khuếch đại thêm xu hướng đó (USD là lợi suất trái phiếu Mỹ tăng), cung cấp bằng chứng về sức mạnh ở một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mùa báo cáo thu nhập ở Mỹ cũng đang đến, với kết quả của các ngân hàng lớn, trong đó có Goldman Sachs và Bank of America (cả hai đều báo cáo vào thứ Ba, 15/10), có thể cung cấp thêm thông tin chi tiết về nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng Mỹ ở thời điểm hiện tại.

Bán lẻ của Mỹ tháng 9 ước tính tăng tốc.

4/ DOANH NGHIỆP CHÂU ÂU CÔNG BỐ DOANH THU

LVMHL à ASML - hai trong số những công ty lớn nhất châu Âu - dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả doanh thu quý 3 trong những ngày tới, khởi động mùa báo cáo thu nhập trên toàn lục địa.

Theo LSEG Data, trong khi nền kinh tế khu vực đồng euro đang vật lộn để tăng trưởng trở lại, thu nhập của các công ty ước tính tăng trong quý 3, lần đầu tiên tăng 2 quý liên tiếp kể từ quý 1 năm 2023.

Với chỉ số STOXX 600 hiện chỉ thấp hơn 2% so với mức cao nhất mọi thời đại, bức tranh thu nhập khả quan hơn có thể đẩy chứng khoán châu Âu tiếp tục tăng lên những đỉnh cao mới, như đã thấy ở Mỹ trong những ngày gần đây.

Các nhà phân tích đã hạ dự đoán về thu nhập của các doanh nghiệp châu Âu.

5/ CÁC DỮ LIỆU CỦA ANH, CƠ SỞ XÂY DỰNG NGÂN SÁCH MỚI

Các chủ nợ của Anh trên thị trường trái phiếu quốc tế đang lo lắng trước thời điểm chính phủ mới của đảng Lao động công bố kế hoạch ngân sách đầu tiên của miình vào ngày 30 tháng 10. Dữ liệu lạm phát tháng 9, được công bố vào thứ Tư (16/10), có thể sẽ gây thất vọng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Anh kỳ hạn 10 năm đang ở mức cao nhất kể từ đầu tháng 7 sau khi các nhà đầu tư bán tháo một phần trái phiếu mà họ đã mua, do lo ngại về việc Bộ trưởng Tài chính Rachel Reeves nới lỏng các quy tắc vay để tài trợ cho các khoản đầu tư công. Lo lắng gia tăng về việc nhà đầu tư bán thêm trái phiếu do không chắc chắn về việc liệu lạm phát đã được kiềm chế hay chưa.

Tốc độ tăng giá tiêu dùng trong tháng 8 giữ nguyên ở mức 2,2% (so với cùng kỳ năm trước), nhưng trong đó lạm phát của lĩnh vực dịch vụ (chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số lạm phát) lên tới 5,6%. Dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát hàng tạp hóa và chi tiêu bán lẻ cũng đang tăng.

Thị trường dự kiến ​​Ngân hàng Anh sẽ cắt giảm lãi suất lần thứ hai vào tháng 11/2024, nhưng Thống đốc Ngân hàng Anh Andrew Bailey và Nhà kinh tế trưởng Huw Pill đã đưa ra những tín hiệu trái chiều về những gì sẽ xảy ra sau đó.

Lạm phát trong lĩnh vực dịch vụ ở Anh đang tăng nhanh.

Tham khảo: Reuters


(0) Bình luận
Những sự kiện tài chính đáng chú ý trong tuần 14-18/10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO