Nhơn Trạch: “Thủ phủ” khu công nghiệp phía Nam, thị trường căn hộ chung cư diễn biến ra sao?

Hạ Vy | 07:08 13/12/2023

Hiện nay, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có 9 khu công nghiệp, thu hút hơn 120.000 lao động trực tiếp với khoảng 5.000 chuyên gia, CEO, quản lý cấp cao đang làm việc tại các KCN địa phương. Thế nhưng, nơi đây đang thiếu nguồn cung nhà ở.

Nhơn Trạch: “Thủ phủ” khu công nghiệp phía Nam, thị trường căn hộ chung cư diễn biến ra sao?

Vốn là khu vực trọng điểm về khu công nghiệp phía Nam nhưng Nhơn Trạch (Đồng Nai) lại chưa giải quyết được câu chuyện nhà ở cho chuyên gia, CEO, kỹ sư cấp cao làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Những năm qua, rất nhiều chuyên gia làm việc tại đây đã phải di chuyển hàng giờ đồng hồ về Tp.HCM thuê căn hộ ở.

Khảo sát nhu cầu thuê chỗ ở của các đối tượng này thấy rõ, nhu cầu ở chất lượng đang rất lớn ở loại hình căn hộ 1-2-3 phòng ngủ. Họ thường thuê dài hạn và ưu tiên tiện ích sống, khắt khe không gian sống. Vì thế, các dự án nằm trong khu dân cư/KĐT đã đồng bộ tiện ích nội khu, gần các khu công nghiệp là lợi thế rất lớn để đón sức cầu này.

Sự thiếu hụt nguồn cung căn hộ, đặc biệt là căn hộ cao cấp đang khiến thị trường nơi đây lệch nhu cầu. Tức, nguồn cung phân khúc đất nền khá nhiều, trong khi căn hộ - loại hình được chuyên gia, kỹ sư, CEO, đội ngũ nhân sự của sân bay Long Thành… tìm kiếm mạnh lại rất hiếm hoi. Nguồn cung căn hộ vốn đã ít thì những sản phẩm được xây dựng theo tiêu chuẩn hiện đại, tiện ích đầy đủ tại Nhơn Trạch lại càng hiếm hơn.

Từng thực tế thị trường bất động sản nơi này vào giữa năm 2023 nhận thấy, dọc tuyến đường từ Trần Phú đến Tôn Đức Thắng, thuộc thị trấn Hiệp Phước có rất nhiều khu công nghiệp và cụm khu công nghiệp đã hình thành. Tuy nhiên, gần các khu công nghiệp này lại rất hiếm dự án bất động sản. Hiện ngay trung tâm thị trấn Hiệp Phước (cách Tp.HCM khoảng 30-40 phút di chuyển) chỉ có một dự án căn hộ đang rục rịch ra thị trường. Đây gần như là nguồn cung căn hộ chất lượng duy nhất xuất hiện trên thị trường Nhơn Trạch ở giai đoạn này. Trước đó, nơi đây chủ yếu là dòng sản phẩm nhà ở xã hội, đã đi vào sử dụng khá lâu.

46.jpeg
Nhơn Trạch là một trong các khu vực trọng điểm khu công nghiệp tại thị trường phía Nam.

Không chỉ nhu cầu thuê tăng cao ở nhóm khách hàng trong các khu công nghiệp mà đội ngũ nhân sự sân bay Long Thành (phi công, tiếp viên hàng không, nhân sự khai thác mặt đất sân bay) cũng sẽ là nguồn cầu rất lớn của thị trường căn hộ Nhơn Trạch trong tương lai. Hiện dự án sân bay quốc tế Long Thành đã khởi công và dự kiến giai đoạn 1 hoàn thành trong quý 4/2026.

Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển chỗ ở, tìm kiếm căn hộ của người dân Tp.HCM, đặc biệt là khu vực Tp.Thủ Đức đang tăng rõ nét. Điều này thúc đẩy sự phát triển bất động sản nhà ở tại Nhơn Trạch. “Hiện nay người mua chấp nhận đi xa hơn khu vực Tp.HCM để mua nhà đã trở thành một xu hướng tất yếu trên thị trường bất động sản”, ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản nhấn mạnh trong buổi chia sẻ mới đây.

Chưa kể, nhà đầu tư hướng đến nhu cầu cho thuê sinh dòng tiền ổn định theo tháng, hoặc đón nhu cầu mua ở thực trong tương lai cũng là “chất xúc tác” rất lớn cho thị trường bất động sản Nhơn Trạch. Ghi nhận cho thấy, loại hình căn hộ giá vừa tầm cho chuyên gia, hộ gia đình trẻ, người độc thân… thuê có thanh khoản khá tốt, nhưng lại nhỏ giọt nguồn cung, cung không đủ cầu. 

333.jpg
Nhưng nguồn cung nhà ở chất lượng phụ vụ nhu cầu thuê của chuyên gia, kỹ sư, CEO... lại rất khan hiếm. Ảnh: HV

Đặc biệt, mới đây, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị thẩm định Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045. Theo đó, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ được quy hoạch trở thành trung tâm tổng hợp cấp tỉnh, là đô thị vệ tinh vùng Tp.HCM, với định hướng là trung tâm giải trí và du lịch cảnh quan sinh thái của vùng.

Đồng thời, theo Nghị quyết số 09-NQ/TU chỉ ra, đến năm 2025, Nhơn Trạch đạt các tiêu chí của đô thị loại III và đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 sẽ thành lập Tp.Nhơn Trạch đạt các tiêu chí cơ bản của một đô thị loại II. Điều này dự báo sẽ thúc đẩy nhu cầu về nhà ở rất lớn tại khu vực này trong tương lai.

Dù nhìn thấy rõ tiềm năng phát triển song thị trường bất động sản Nhơn Trạch đang chứng kiến sự thiếu hụt nguồn cung căn hộ trầm trọng. Bài toán này cần được giải quyết sớm trong thời gian tới. 


(0) Bình luận
Nhơn Trạch: “Thủ phủ” khu công nghiệp phía Nam, thị trường căn hộ chung cư diễn biến ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO