Nhiều rắc rối khiến người dùng lo ngại đăng ký mạng 5G trên điện thoại

Bích Câu | 11:21 25/10/2024

Bên cạnh nhiều lợi ích, 5G vẫn gây một số lo ngại khi dùng trên smartphone.

Nhiều rắc rối khiến người dùng lo ngại đăng ký mạng 5G trên điện thoại

Mạng 5G đã chính thức được triển khai tại Việt Nam. Nhiều người dùng trải nghiệm 5G tỏ ra bất ngờ về tốc độ truyền dữ liệu, đặc biệt khi xem các video 4K, tuy nhiên, cũng có không ít người cảm thấy lo ngại về một số vấn đề bất cập xảy ra trong quá trình sử dụng. 

Máy bị nóng khi dùng 5G

Theo phản ánh từ nhiều người dùng, 5G có thể khiến nhiệt độ smartphone tăng cao, đặc biệt khi truyền dữ liệu dung lượng lớn trong thời gian dài. 

Đây không phải là một điều mới mẻ. Bởi từ tháng 8/2022, trong một thử nghiệm được công bố bởi SmartViser đã cho thấy một số smartphone đạt 48 độ C sau khoảng 20 phút tải dữ liệu qua 5G và hiện cảnh báo quá nhiệt. 

Trên các diễn đàn, nhiều người dùng phản ánh tình trạng smartphone quá nóng khi dùng 5G.

Những lo ngại phổ biến khi sử dụng 5G trên smartphone  - Ảnh 1.

Người dùng iPhone lên tiếng về tình trạng quá nhiệt khi sử dụng 5G

Nhiều chuyên gia trong ngành công nghệ đã đưa ra lý giải về nguyên nhân vì sao mạng 5G có thể khiến điện thoại nóng lên.

Một trong những yếu tố chính dẫn đến việc điện thoại nóng lên khi sử dụng mạng 5G là do tốc độ truyền tải dữ liệu cực cao. Theo đó, chip xử lý trong điện thoại phải hoạt động nhiều hơn. Điều này làm tăng mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị, từ đó sinh ra nhiệt lượng lớn hơn.

Qualcomm, một trong những nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, đã giải thích rằng việc sử dụng các modem 5G có thể tăng đáng kể lượng nhiệt phát ra từ điện thoại. Khi thiết bị phải xử lý dữ liệu lớn trong thời gian dài, nhiệt độ của máy sẽ tăng lên.

Những lo ngại phổ biến khi sử dụng 5G trên smartphone  - Ảnh 2.

Ngoài tốc độ dữ liệu cao, một yếu tố khác góp phần làm cho điện thoại nóng lên khi sử dụng 5G là tín hiệu mạng yếu. Anshel Sag, một nhà phân tích của Moor Insights & Strategy, đã giải thích rằng khi người dùng ở trong khu vực có sóng 5G không ổn định hoặc yếu, điện thoại sẽ phải hoạt động liên tục để duy trì kết nối. Quá trình này yêu cầu modem trong điện thoại làm việc nhiều hơn, dẫn đến tăng mức tiêu thụ pin và sinh ra nhiều nhiệt hơn. 

Khi sử dụng điện thoại 5G, việc hực hiện đa tác vụ như phát video trực tuyến, chơi game đồ họa cao hoặc tải xuống tập tin lớn, việc thiết bị bị nóng là điều khó tránh khỏi.

Các bài kiểm tra từ nhiều trang đánh giá như The Verge đã chỉ ra rằng, trong các trường hợp người dùng sử dụng mạng 5G liên tục trong thời gian dài, điện thoại thường sinh nhiệt nhiều hơn so với việc chỉ sử dụng các mạng thế hệ trước như 4G.

Máy bị hao pin

Theo TechRadar,  có một nghiên cứu mới lập luận rằng kết nối 5G làm tiêu hao nhiều pin của điện thoại hơn so với sử dụng 4G. Theo đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc sử dụng mạng băng thông rộng di động dựa trên 5G sẽ dẫn đến mức hao pin nhiều hơn từ 6 -11% so với mạng 4G.

Các hãng Samsung, Apple thừa nhận 5G tiêu thụ pin nhiều hơn, khuyến cáo chuyển sang 4G nếu cần kéo dài thời lượng sử dụng. Dù vậy, mức tiêu hao pin còn phụ thuộc cơ sở hạ tầng của nhà mạng.

Theo thử nghiệm của Tom's Guide thì khi dùng 5G lướt web liên tục với độ sáng 150 nit, mỗi 30 giây mở một tang mới cho đến khi hết pin thì iPhone 12 cho thời lượng sử dụng 8 tiếng 25 phút còn iPhone 12 Pro cho thời lượng 9 tiếng 6 phút (2 máy cùng dung lượng pin). Thời lượng sử dụng pin khi lướt web với 4G trên iPhone 12 và 12 Pro tương đương với iPhone 11 và 11 Pro. Như vậy có thể thấy với 5G, pin của iPhone 12 và 12 Pro tụt nhanh hơn 20% so với 4G cũng như iPhone 11/11 Pro.

Lo ngại về bảo mật

Việc cài đặt 5G cũng đặt ra không ít lo ngại về vấn đề bảo mật xoay quanh việc theo dõi vị trí, danh tính và dữ liệu cá nhân khác. 

Công nghệ mạng 4G có vùng phủ sóng rộng do tín hiệu được phát từ một tháp di động duy nhất. Mạng 5G có vùng phủ sóng nhỏ hơn nhiều và tín hiệu không thể xuyên tường tốt như 4G. Tiếp đó, mạng 5G yêu cầu nhiều ăng ten và trạm gốc nhỏ hơn được đặt trong nhà và ngoài trời.

Mỗi khi người dùng kết nối với ăng-ten 5G, các mạng di động có thể xác định chính xác vị trí của người dùng và thậm chí có thể xác định người dùng đang ở tòa nhà nào.

Đối với danh tính, các cuộc tấn công nhận dạng thuê bao di động quốc tế (International Mobile Subscriber- IMSI) có thể tiết lộ danh tính của các thuê bao di động. Bằng cách chiếm giữ IMSI thiết bị của người đăng ký, kẻ tấn công sẽ chặn lưu lượng di động trong một khu vực xác định để theo dõi hoạt động của một cá nhân.

Khi phủ sóng rộng rãi, 5G cho phép nhiều thiết bị Internet of Things (IoT) kết nối với nhau, từ nhà thông minh đến hạ tầng công nghiệp. Với lượng thiết bị kết nối lớn, tin tặc có thể tấn công làm ngưng trệ hệ thống, hoặc ăn cắp thông tin nhạy cảm từ lỗ hổng trong thiết bị.


(0) Bình luận
Nhiều rắc rối khiến người dùng lo ngại đăng ký mạng 5G trên điện thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO