Nhà thầu ICM đòi trả nốt 9% hợp đồng mới thanh toán cho thầu phụ, người trong cuộc phản hồi

PV | 12:09 02/02/2024

91% giá trị hợp đồng đã được Lotte World thanh toán nhưng ICM nói rằng vì 9% chưa trả nốt, họ cũng chưa thanh toán cho một số nhà thầu, nhà cung cấp vật tư xây dựng và nhà cung cấp dịch vụ địa phương.

Nhà thầu ICM đòi trả nốt 9% hợp đồng mới thanh toán cho thầu phụ, người trong cuộc phản hồi

Thủy cung Lotte World mới khai trương tại Lotte Mall Tây Hồ, một cái tên nổi bật trong làng giải trí và du lịch, đang bị ICM, Asia, Ltd. (ICM), nhà thầu chính của dự án Lotte thủy cung thông tin đến truyền thông về việc không thanh toán nốt 9% còn lại của hợp đồng. 91% giá trị hợp đồng đã được Lotte World thanh toán.

ICM nói rằng vì lý do này, họ cũng chưa thanh toán cho một số nhà thầu, nhà cung cấp vật tư xây dựng và nhà cung cấp dịch vụ địa phương cho dự án Thủy cung Lotte World sau khi hoàn thành công việc.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày 31/12/2023 tại Hà Nội, truyền thông Việt Nam đã đặt ra nhiều câu hỏi về vấn đề nợ giữa 2 bên và giữa ICM với thầu phụ, đặc biệt là khi ICM đã nhận được 91% giá trị thanh toán từ Lotte World Việt Nam (LWV) nhưng không thanh toán cho nhà thầu phụ tương ứng với mức % mà ICM đã nhận được.

Cụ thể nội dung họp báo:

screen-shot-2024-02-02-at-11.53.31.png
Ảnh: Đại diện ICM tại họp báo 31/12/2023.

ICM có bao nhiêu nhà thầu phụ trong toàn bộ dự án LWV?

Chúng tôi có hơn 100 nhà thầu phụ và nhà cung cấp tham gia vào dự án Lotte World Aquarium. Bên cạnh các nhà thầu, nhà cung cấp Việt Nam, còn có các nhà thầu đến từ Mỹ, Anh, Đức, Hà Lan. Tổng số công nhân từ tất cả các nhà thầu phụ và nhà thầu chính này khoảng 3.000 người.

Hiện tại ICM đã nhận được thanh toán từ Lotte World Việt Nam (LWV) đến 91%. Vậy tại sao các ICM không thanh toán cho nhà thầu phụ tương ứng với mức % mà ICM đã nhận được?

Khoản thanh toán 91% từ LWV chúng tôi để dùng thanh toán cho các khoản mua vật tư có giá thành cao. Chẳng hạn như các tấm acrylic, hệ thống lọc, bể cá, trang trí theo chủ đề, MEP (hệ thống cơ, điện, ống thoát nước…). Với công trình khổng lồ như thủy cung LWV, số lượng vật tư này là vô cùng lớn.

Một phần của khoản thanh toán 91% cũng đã được chúng tôi chi trả cho các nhà thầu phụ có chi phí lớn như đảm nhận xây dựng bê tông, thi công lắp đặt acrylic, cảnh quan cho bể cả, lắp đặt MEP và hệ thống lọc… Tất cả những công việc này đã hoàn thành vào giai đoạn 2021-2022.

9% còn lại mà LWV từ chối thanh toán, chúng tôi không thể tiết lộ giá trị cụ thể của khoản tiền vì liên quan đến điều khoản hợp đồng. 9% này là để thực hiện các khâu cuối cùng nhằm đưa thủ cung đi vào hoạt động, gồm epoxy sàn, lau chùi, vệ sinh hệ thống cửa, sơn, chiếu sáng… Tất cả các hoạt động này đã hoàn thành trước khi thủy cung đi vào hoạt động vào đầu tháng 8/2023 nhưng chúng tôi, cho đến nay vẫn chưa hề nhận được bất cứ khoản thanh toán nào từ LWV.

Nguồn lực tài chính hiện tại của ICM có đủ để thanh toán 7% (trong tổng số 98% tiến độ công việc ICM đã hoàn thành) cho nhà thầu phụ hay không? Các bạn khẳng định là không, vậy nghĩa vụ của ICM trong vai trò nhà thầu chính với nhà thầu phụ nằm ở đâu?

Hợp đồng với LWV được hiểu đầy đủ rằng ICM là nhà thầu chính. Vì chúng tôi có Giấy phép Nhà thầu Nước ngoài nên một phần yêu cầu của chúng tôi là làm việc với các nhà thầu phụ địa phương để thực hiện hợp đồng với LWV như đã cam kết. Vì lẽ đó, số tiền nhận được từ LWV có chứng chỉ thanh toán theo điều khoản và hợp đồng (IPC) và các khoản thanh toán theo các cột mốc quan trọng sẽ được thanh toán cho các nhà thầu phụ sau khi LWV thực hiện thanh toán cho ICM.

Theo cam kết thường thấy trong các hợp đồng xây dựng, 5% trong tổng gói thầu sẽ được thanh toán sau 2 năm bảo hành. Điều này có nghĩa là (so với mức 91% mà ICM đã nhận được thanh toán từ LWV) LWV chỉ thanh toán thêm 4% nữa ở thời điểm hiện tại. ICM lấy lý do vì LWV chậm thanh toán kéo dài thanh toán cho nhà thầu phụ, liệu có hợp lý? Trách nhiệm của ICM ở đâu vì khi ký hợp đồng, rõ ràng đây là cam kết giữa nhà thầu phụ và ICM? Tại sao ICM lại đẩy rủi ro sang cho nhà thầu phụ và người lao động?

Đối với tất cả các khoản thanh toán có IPC, số tiền giữ lại 5% sẽ được LWV khấu trừ vào tổng số tiền thanh toán yêu cầu bồi thường (chứ không phải theo giá trị hợp đồng). Như đã đề cập ở câu trả lời số 3, ICM sẽ thanh toán cho các nhà thầu phụ sau khi LWV thực hiện thanh toán. LWV hoàn toàn có thể hiểu được nghĩa vụ này. Có một điểm quan trọng cần nêu ở đây là việc LWV không hoàn thành thủ tục nghiệm thu công trình sau khi hoàn thành theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 06/2021/ND-CP trước khi đưa thủy cung vào hoạt động.

Khi ICM làm việc với LWV, lý do phía LWV đưa ra cho việc chậm thanh toán là gì?

LWV đang tiếp tục trì hoãn thanh toán mà không có bất kỳ lời giải thích cụ thể nào với chúng tôi. LWV hoàn toàn có thể thanh toán hai khoản thanh toán mới nhất của IPC10 và các mốc quan trọng, thanh toán khoản 9 Điều 2e đã đến hạn cho các công trình xây dựng trong thời gian dài. Tất cả các công việc theo hai khoản thanh toán mới nhất này đã được hoàn thành với sự chấp thuận của bên thứ ba giám sát chất lượng độc lập. LWV không có quyền từ chối các khoản thanh toán này.

Cuối cùng, các nhà thầu phụ phải làm gì thì ICM mới chịu thanh toán số tiền còn lại?

Chúng tôi cam kết ngay sau khi Lotte thanh toán theo tiến trình các mốc quan trọng, ICM sẽ thanh toán cho các nhà thầu phụ địa phương.

Tôi hy vọng các nhà thầu phụ sẽ tham gia cùng ICM họp với LWV để yêu cầu thanh toán cho những công việc đã thực hiện. 

ICM cũng vừa đưa ra một thông báo đình công.

Lên tiếng về thông tin này, Công ty TNHH Lotte World Việt Nam (Lotte World), chủ đầu tư của dự án Thủy cung Lotte World Hà Nội cho biết: 

"ICM đang cho rằng tỷ lệ % khối lượng công việc mà ICM đã hoàn thành là 98%. Tuy nhiên, nội dung mà ICM đưa ra đang không khớp với sự thật. Toàn bộ phần công việc mà ICM đã hoàn thành (bao gồm việc thi công, đưa vật tư về tới công trường,...) chỉ hơn 90% và Lotte World đã thanh toán số tiền tương ứng. Hiện tại, ICM không thực hiện, không hoàn thiện theo hợp đồng và cũng không phản hồi lại đề nghị quyết toán hoàn công được gửi từ Lotte World.

Lotte World sẽ hợp tác chân thành với ICM để giải quyết vấn đề và cố gắng ngăn chặn việc gây thiệt hại ngoài ý muốn cho các bên có liên quan.


(0) Bình luận
Nhà thầu ICM đòi trả nốt 9% hợp đồng mới thanh toán cho thầu phụ, người trong cuộc phản hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO