Nhà hàng vừa nhận sao Michelin - Ănăn Saigon: Nâng tầm món Việt với bánh mì, tô phở giá 2,3 triệu đồng, nằm trong khu chợ cũ

Ngọc Diệp | 22:57 06/06/2023

Trước khi nhận sao Michelin, Ănăn Saigon đã giành được Giải thưởng Nhà hàng Tốt nhất Việt Nam trong khuôn khổ 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á vào 2021 và 2023.

Nhà hàng vừa nhận sao Michelin - Ănăn Saigon: Nâng tầm món Việt với bánh mì, tô phở giá 2,3 triệu đồng, nằm trong khu chợ cũ

Tối ngày 6/6, lễ công bố danh sách nhà hàng được Michelin Guide tuyển chọn tại Hà Nội và TP HCM đã diễn ra tại thủ đô Hà Nội. Tại sự kiện, đã có 4 nhà hàng Việt Nam nhận được ngôi sao Michelin danh giá, trong đó có 3 nhà hàng tại Hà Nội và 1 nhà hàng tại TP HCM. Tất cả đều nhận được một sao Michelin – tức là món ăn có chất lượng cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức.

Một trong 4 nhà hàng được gọi tên là Ănăn Saigon, chính là nhà hàng duy nhất tại TP.HCM góp mặt trong danh sách. Nhà hàng được thành lập bởi bếp trưởng kiêm ông chủ Peter Cuong Franklin, mở cửa đón khách từ tháng 4/2017. Ông Peter Cuong Franklin là đầu bếp người Mỹ gốc Việt, từng học tại Le Cordon Bleu và được đào tạo tại các nhà hàng nổi tiếng thế giới như Caprice ở Hong Kong, Alinea ở Chicago và Nahm ở Bangkok.

peter-featured.jpeg
Bếp trưởng kiêm ông chủ Ănăn Saigon - Peter Cuong Franklin

Nhà một nhà hàng fine-dining nhưng thay vì toạ lạc tại các toà nhà cao tầng sang trọng, Ănăn Saigon lại nằm bên cạnh một khu chợ cũ Tôn Thất Đạm. 

"Nhiều người nghĩ tôi mất trí bởi họ cho rằng tôi mở nhà hàng cao cấp tại khu chợ truyền thống thì sẽ không ai đến, vì nó không an toàn và còn bẩn nữa. Và đúng là chúng tôi không có nhiều khách vào thời gian đầu. Phải mất khoảng 6 tháng để mọi người hiểu thêm về món ăn của chúng tôi và những gì chúng tôi đang làm. Và từ đó nhiều người bắt đầu đến nhà hàng hơn", ông Peter Cuong nói trong một cuộc phỏng vấn với VTV.

Theo vị đầu bếp, việc trải nghiệm một nhà hàng ở gần khu chợ truyền thống, mọi người sẽ có trải nghiệm thực tế, gặp những những người bán rau, bán thịt thay vì tại một khách sạn sang trọng nhưng tách biệt với đời sống bên ngoài. Điều này giúp món ăn trở nên chân thực hơn.

Ông Peter Cuong cho rằng khái niệm nhà hàng cao cấp hay fine-dining đã thay đổi rất nhiều, không chỉ dừng lại ở những chiếc khăn trải bàn đẹp, những người phục vụ với đồng phục chuẩn chỉnh,...,

"Món ăn cao cấp có thể chỉ đơn giản là tô bún chả ngoài đường, miễn là nó được nấu ngon với sự cẩn thận và chú tâm nhất định", ông chủ Anan Saigon cho hay. 

Tại Ănăn Saigon, ông Peter Cuong kết hợp kiến thức sâu rộng của mình về hương vị ẩm thực đường phố Đông Nam Á với các kỹ thuật quốc tế đương đại. Và không khó để tìm thấy những món ăn Việt Nam trong thực đơn của nhà hàng này.

Một trong những món ăn nổi tiếng tại ĂnănSaigon là món Caviar Bánh Nhúng, lấy cảm hứng từ món bánh waffle truyền thống thường thấy ở các chợ ẩm thực đường phố ở Việt Nam, kết hợp với cách chế biến bánh tart cổ điển của Pháp. Vỏ bánh tart được thay thế bằng một loại bánh ngọt hình hoa thị nhẹ và giòn của Việt Nam được làm từ bột gạo và trứng, bên trên là trứng cá hồi, cá hồi hun khói và kem tươi.

Ngoài ra, còn nhiều món ăn mang bản sắc Việt Nam khác như cuốn, gỏi, phở, bánh mì,... được bày trì tinh tế, đẹp mắt.

Một món ăn gây chú ý trong menu của Ănăn Saigon là tô Phở, bánh mì có giá 100 USD (2,3 triệu đồng) được thực hiện bởi chính tay đầu bếp Peter Cuong. Nói với Vietcetera, bếp trưởng Anan Saigon chia sẻ: "Tôi chắt lọc tinh túy từ thành công của tô phở 100 USD để xây dựng tô phở 10 USD hội tụ đầy đủ tinh hoa của món phở tái chín. Phở của chúng tôi khác biệt vì dùng kỹ thuật nấu cách tân và nguyên liệu hảo hạng để đạt sự cân bằng lý tưởng giữa nước dùng, sợi phở, lát thịt bò và hương liệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm và điều chỉnh để ngày một chạm gần đến tô phở trong mơ ấy"

"Ổ bánh mì 100 USD phần nào nói lên nỗ lực cách tân và đưa đồ ăn Việt lên một tầm mới. Chúng tôi kết hợp nguyên liệu quý hiếm vào những món ăn khiêm nhường này, cùng lúc duy trì độ cân bằng và nét mộc mạc trường tồn của đồ ăn Việt".

Với tâm huyết nâng tầm các món ăn Việt, nhà hàng Ănăn Saigon đã dành được không ít giải thưởng quốc tế danh giá. Năm 2018, tức chỉ sau một năm mở cửa, ĂnănSaigon trở thành chủ nhân của giải thưởng Nhà hàng được hội đồng bình chọn 2018. Đến năm 2021, nhà hàng được Tạp chí TIME danh tiếng lựa chọn vào danh sách World's Greatest Places. Cũng trong năm đó, Peter Cuong là đầu bếp kiêm chủ nhà hàng mà Ănăn Saigon đã giành được Giải thưởng Nhà hàng Tốt nhất Việt Nam trong khuôn khổ 50 Nhà hàng Tốt nhất Châu Á vào 2021 và 2023. 

Trong khi đó, bếp trưởng Peter Cuong cũng là người đào tạo cho nhiều tài năng trẻ, cũng như cố vấn cho nhiều chương trình như Top Cheft Vietnam, Young Talents Escofffier Vietnam,...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nhà hàng vừa nhận sao Michelin - Ănăn Saigon: Nâng tầm món Việt với bánh mì, tô phở giá 2,3 triệu đồng, nằm trong khu chợ cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO