Năm 2012, gia đình bà Lý, sống tại thành phố Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), lâm vào cảnh kiệt quệ vì công việc kinh doanh thất bại. Cũng vào thời điểm đó, chồng bà Lý gặp tai nạn nghiêm trọng, cần một khoản tiền lớn để cứu chữa.
Trong lúc chạy vạy khắp nơi vẫn không thể vay mượn, bà Lý may mắn được người hàng xóm họ Viên, đồng thời là giám đốc chi nhánh tại 1 ngân hàng địa phương giúp đỡ.
Nhờ số tiền bà Viên cho vay, chồng bà Lý qua khỏi cơn nguy kịch, còn gia đình dần ổn định trở lại. Biết ơn sâu sắc, bà Lý coi bà Viên như chị em thân thiết. Sau thời gian khó khăn, công việc kinh doanh của vợ chồng bà Lý khởi sắc, họ trả hết nợ và tích cóp được khoản tiết kiệm đáng kể.
Trong một lần cùng nhau đi ăn, bà Lý thấy bà Viên nhiều lần thở dài. Khi gặng hỏi, bà được biết chi nhánh ngân hàng của Viên chưa đạt chỉ tiêu huy động vốn, nếu không hoàn thành thì lương thưởng cuối năm của nhân viên sẽ bị cắt giảm. Muốn trả ơn người từng giúp mình, bà Lý quyết định rút gần 1 triệu NDT (khoảng 3,6 tỷ đồng) tiền gửi ở các ngân hàng khác để gửi vào ngân hàng nơi bà Viên làm việc.
Tuy nhiên, khi đến gửi tiền, bà Viên lại đưa ra một “đề nghị đặc biệt”. Bà cho biết ngân hàng đang có chương trình ưu đãi dành cho nhân viên, nếu đứng tên gửi tiền, sẽ nhận thêm khoản thưởng lớn. Bà Viên gợi ý bà Lý gửi tiền dưới tên của mình, sau đó cả hai sẽ chia khoản thưởng.
Tin tưởng tuyệt đối vào hàng xóm thân thiết, bà Lý nhanh chóng đồng ý. Sau khi nhận tiền, Viên lập tức đưa cho bà 10.000 NDT (hơn 36 triệu đồng), khẳng định đây là phần thưởng của ngân hàng. Nhận thấy số tiền thưởng cao hơn hẳn lãi tiết kiệm thông thường, bà Lý vô cùng mừng rỡ và càng tin tưởng vào bà Viên.
Từ năm 2015 đến 2018, bà Lý nhiều lần tiếp tục đưa tiền cho bà Viên để “gửi tiết kiệm”. Mỗi lần, bà đều nhận được khoản thưởng đều đặn. Cách làm này khiến bà yên tâm rằng tiền của mình không chỉ an toàn mà còn sinh lợi cao.
(Ảnh minh họa)
Chỉ trong 3 năm, số tiền bà Lý gửi vào tài khoản của bà Viên đã lên tới hơn 2 triệu NDT (khoảng 7,3 tỷ đồng). Đổi lại, bà nhận được 20.000 NDT (khoảng 73 triệu đồng) gọi là “tiền thưởng”.
Cuối năm 2018, bà Viên đột ngột đi du lịch dài ngày rồi biến mất. Suốt một tháng trời không thể liên lạc, bà Lý bắt đầu lo lắng. Khi đến ngân hàng hỏi thăm, bà càng choáng váng hơn khi được thông báo rằng bà Viên đã bị cách chức từ tháng trước do vi phạm nghiêm trọng.
Hoảng hốt, bà Lý yêu cầu nhân viên tra soát khoản tiết kiệm 2 triệu NDT của mình. Tuy nhiên, câu trả lời nhận được khiến bà gần như ngã quỵ: “Hệ thống chúng tôi chưa từng ghi nhận khoản tiền gửi nào của bà”.
Trong tuyệt vọng, bà Lý lập tức báo cho gia đình và trình báo cảnh sát, hy vọng có thể lần ra dấu vết của bà Viên và đòi lại số tiền tích cóp nhiều năm.
Kết quả điều tra cho thấy, trong thời gian làm giám đốc, bà Viên đã lợi dụng vị trí và sự tín nhiệm của mọi người để huy động tiền trái phép. Bằng cách hứa hẹn tiền thưởng hấp dẫn, bà ta dụ khách hàng gửi tiền trực tiếp vào tài khoản cá nhân rồi chi trả một phần nhỏ để tạo niềm tin.
Không chỉ riêng bà Lý, nhiều nạn nhân khác cũng mắc bẫy. Tuy nhiên, do họ đều tự nguyện giao tiền cho Viên, vụ việc trở nên phức tạp trong việc chứng minh trách nhiệm pháp lý và đòi lại quyền lợi. Theo luật hình sự Trung Quốc, hành vi của bà Viên có thể bị phạt tù trên 10 năm, kèm theo phạt tiền. Bà Lý đã thuê luật sư để khởi kiện, chờ tòa án phân xử.
Vụ việc của bà Lý là minh chứng rõ ràng cho thấy rủi ro khôn lường khi đặt niềm tin mù quáng vào người quen, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính. Những lời hứa hẹn về lợi nhuận bất thường hay tiền thưởng cao đều tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo. Tiền gửi ngân hàng chỉ an toàn khi thực hiện đúng quy trình, có giấy tờ pháp lý và sổ tiết kiệm đứng tên chính chủ.
(Theo Baijiahao)